| 07-07-2023 | 09:01:43

Kinh tế đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch

Thực hiện nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi đan xen những khó khăn, TP.Dĩ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết tâm giữ đà tăng trưởng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang không ngừng phát huy những lợi thế sẵn có, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023 và những năm tiếp theo.

 KT-XH của thành phố phát triển thuận lợi, đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại

 Điểm sáng thương mại, dịch vụ

6 tháng đầu năm, với tinh thần chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, dự báo trước, nhận diện đúng tình hình, thành phố đã có nhiều chương trình đồng hành, phối hợp, tháo gỡ khó khăn, linh hoạt ứng phó kịp thời trong từng thời điểm. Kết quả, TP.Dĩ An đã đạt được những kết quả khá tích cực để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, giữ vững sự ổn định KT-XH.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 58.138 tỷ đồng, bằng 31,61% kế hoạch năm, tăng 22,75% so với cùng kỳ 2022; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 72.195 tỷ đồng, đạt 51,52% kế hoạch năm, tăng 1,36% so với cùng kỳ 2022. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 2.751 tỷ đồng, đạt 34% dự toán UBND tỉnh giao và 33,5% nghị quyết HĐND thành phố thông qua, tăng 17,22% so cùng kỳ; tổng chi ngân sách địa phương ước 575 tỷ đồng đạt, 43,4% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 40% nghị quyết HĐND thành phố thông qua, tăng 23,3% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, khu vực thương mại, dịch vụ tiếp tục là điểm sáng, phục hồi mạnh mẽ, đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng liên tục trong những năm qua, đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng kinh tế chung của thành phố. TP.Dĩ An đang tập trung huy động nhiều nguồn lực phát triển thương mại, dịch vụtrên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị loại I vào năm 2025.

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, kết quả tăng trưởng kinh tế TP.Dĩ An trong 6 tháng đầu năm 2023 chưa phải là mức cao. Nhưng đây là kết quả tích cực đáng ghi nhận, tạo tiền đề để địa phương tiếp tục hướng đến mục tiêu quyết tâm thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu kế hoạch KT-XH trong những tháng còn lại của năm 2023. Để tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, TP.Dĩ An tiếp tục phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị, với trọng tâm là phát triển phong phú, đa dạng các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như tài chính, ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics…

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Năm 2023 là năm có tính bản lề đối với việc hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng các cấp đề ra. Bên cạnh những khó khăn, TP.Dĩ An cũng đang đón nhiều thời cơ, thuận lợi mới, khi mới đây Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố đạt đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Để trởthành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Để bảo đảm cho thành phố phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới TP.Dĩ An sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực và triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, quản lý đô thị. Trong đó, tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp.

Hiện tại, TP.Dĩ An cũng đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô đô thị loại II. Những tuyến đường nội khu đang được nâng cấp, vỉa hè được mởrộng, đầu tư xây dựng các công viên, tiểu cảnh… Đối với lĩnh vực đầu tư công, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố giải ngân hơn 460 tỷ đồng, so với kế hoạch năm là 1.169 tỷ đồng đạt gần 40%.

Thành phố đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn, có tính động lực cao đã và đang được triển khai, như: Dự án đường Vành đai 3, trục chính Đông Tây, Tô Vĩnh Diện gắn với công tác giải ngân khối lượng các công trình trong kế hoạch đầu tư công. Đồng thời, thành phố chỉđạo quyết liệt các ngành, các phường thường xuyên ra quân xử lý tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xử lý di dời chấm dứt hoạt động các tổ chức, hộ kinh doanh phế liệu; tổng rà soát và đưa vào quản lý chặt ngành nghề kinh doanh có điều kiện, y tế tư nhân, kinh doanh thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, làm đẹp…

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết là một trong những địa phương có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương, thời gian qua, TP.Dĩ An đã tăng cường phối hợp cùng các ngành thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công các dự án trọng điểm. Các công trình khi hoàn thành sẽ là động lực to lớn đối với sự phát triển của tỉnh và nâng tầm vóc cho TP.Dĩ An. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, nhằm bảo đảm giải ngân vốn xây dựng cơ bản, hoàn thành tiến độ theo đúng chỉđạo của tỉnh.

 Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: Triển khai hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ trong quý III và cả năm 2023, các đơn vị, địa phương của TP.Dĩ An đang nỗ lực vượt khó, tập trung cao, quyết lit để đạt các mục tiêu đã đề ra. Trong đó, tập trung các gii pháp huy động nguồn thu ngân sách; thực hin các chương trình phát trin htầng giao thông đô ththeo hướng đô thhóa, xây dựng thành phố thông minh, kếhoch phát trin dch vchất lượng cao. Đnâng tầm din mo đô th, thành phố tiếp tc đẩy mnh chỉnh trang, qun lý vàkhai thác hiu ququỹ đất công, tập trung các gii pháp khắc phc những tiêu chí còn thiếu, đt thấp của đô thloi II.

 NGỌC THANH - PHẠM ẨN  

Chia sẻ