| 18-01-2022 | 08:53:53

Kinh tế khởi sắc, ngân hàng tăng tốc cho vay

Dịch bệnh Covid-19 cơ bản được không chế, nền kinh tế dần hồi phục là lý do khiến nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp (DN) tăng trở lại, ngân hàng cũng đẩy mạnh giải ngân trong năm 2022.

 Hệ thống ngân hàng tăng tốc giải ngân cho vay trong năm 2022. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Chi nhánh Bình Dương

 Nhu cu vay vn tăng

So với 3 tháng trước, tín dụng của nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đang tăng lên nhanh trong những ngày đầu năm 2022. Tại Ngân hàng Ngoại thương (VietcomBank) Chi nhánh Bình Dương, tín dụng trong những ngày đầu tháng 1 này đã liên tục tăng so với cuối năm 2021. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương sau những tháng tăng trưởng chậm, tín dụng gần đây cũng bắt đầu bật tăng trở lại. Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương, cho biết tín dụng trong những ngày đầu năm 2022 đã có dấu hiệu khởi sắc. “Tuy con số chưa nói lên được nhiều điều trong quý I cũng như cả năm 2022, nhưng với tỷ lệ tăng trưởng đều như hiện tại, dự kiến tín dụng năm nay của BIDV Bình Dương sẽ tăng trưởng như kỳ vọng, ở mức 12 - 15%”, ông Trần Ngọc Linh phấn khởi cho hay.

Không chỉ BIDV Bình Dương, tại nhiều NHTM Cổ phần như VPBank, SacomBank, SHB… đến thời điểm giữa tháng 1 này, tín dụng cũng đã bắt đầu có những bước bật tăng một cách rất đáng mừng. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Bình Dương cũng cho biết sẽ tạo điều kiện tối đa về độ mở tín dụng cho các ngân hàng có “sức khỏe” tốt có dư địa tăng trưởng tín dụng an toàn trong năm 2022.

Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc VietcomBank Bình Dương, dịch bệnh được khống chế, nền kinh tế hồi phục tốt là lý do khiến nhu cầu vay vốn của người dân và DN tăng trở lại, ngân hàng cũng yên tâm giải ngân vốn tín dụng. Ngoài ra, theo chủ trương của VietcomBank, việc ngân hàng định hướng lại phân khúc khách hàng, đa dạng hóa danh mục cho vay cũng là nguyên nhân khiến tín dụng khởi sắc trong năm 2022. Sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư đã mang đến nhiều cơ hội phát triển danh mục khách hàng cho VietcomBank, đặc biệt là khách hàng đầu tư nước ngoài và mảng dịch vụ thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại. “Nắm bắt cơ hội đó, VietcomBank Chi nhánh Bình Dương sẽ tập trung nguồn lực để phát triển mảng hoạt động này. Năm 2021 doanh số thanh toán quốc tế của chi nhánh đã đạt 2.725 triệu USD, tăng trưởng 24,4% so với năm 2020”, ông Nguyễn Thái Minh Quang, phấn khởi nói.

Thông tin chung từ các ngân hàng cho biết động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 vẫn là tín dụng của DN. Tuy nhiên theo phản ánh của các NHTM trong 2 tháng gần đây, tín dụng của cá nhân và tín dụng DN nhỏ và vừa cũng đã tăng mạnh trở lại, trở thành động lực tăng trưởng mới. Theo các chuyên gia trong ngành ngân hàng, ngoài nhu cầu vốn phục hồi, việc lãi suất giảm mạnh thời gian qua cũng kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng và sản xuất của người dân, DN. Tính đến tháng 12-2021 mặt bằng lãi suất cho vay của các NHTM trên địa bàn tỉnh giảm bình quân khoảng 0,6 - 0,8%/năm so với cuối năm 20219. Tuy nhiên, với một số lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay đã giảm nhanh, hiện chỉ còn 4,5%/năm

Ngân hàng chy đua cho vay

Năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Bình Dương ước đạt 231.578 tỷ đồng, tăng 12,3% so với năm 2020, chứng tỏ niềm tin tiêu dùng đang dần quay trở lại. Hiện nay, nhu cầu chi tiêu tăng cao, dịp Tết Nguyên đán đang là cơ hội vàng để ngân hàng thúc đẩy cho vay. Đây cũng là lý do thời gian gần đây, các ngân hàng đồng loạt tung ra các chương trình tín dụng tiêu dùng, tín dụng cho các DN vừa và nhỏ hấp dẫn với mức lãi suất rất ưu đãi.

Đơn cử như VietinBank có chương trình “Khởi đầu thành công” dành riêng cho khách hàng DN vừa và nhỏ với các chính sách giá, lãi suất và phí dịch vụ linh hoạt, cạnh tranh hơn so với năm 2021. Theo ông Võ Văn Bửu, Giám đốc VietinBank Chi nhánh Khu công nghiệp Bình Dương, đây được xem là gói ưu đãi hấp dẫn nhất mà VietinBank dành tặng riêng cho khách hàng DN vừa và nhỏ với mong muốn cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện nhằm gắn kết thành công giữa ngân hàng và DN, hỗ trợ duy trì ổn định kinh doanh và phát triển, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ngân hàng HDBank Chi nhánh Bình Dương cũng là một trong những ngân hàng có tín dụng tăng trưởng tốt trong năm 2021 và trong những ngày đầu năm nay. Bà Lại Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc HDBank, cho hay dịch bệnh khiến một số ngành bị ảnh hưởng song tại nhiều phân khúc, nhu cầu vay của khách hàng vẫn rất tốt như vay mua nhà hoặc đầu tư, sản xuất hàng thiết yếu. Được biết để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, một loạt ngân hàng gần đây tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay, điển hình như VietcomBank, AgriBank, BIDV. Dù tín dụng tăng trở lại song số liệu của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương cho thấy thanh khoản vẫn rất dồi dào do hệ thống tiền gửi vào ngân hàng tăng đều. Điều này giúp mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục ổn định trong thời gian tới, tạo điều kiện cho ngành ngân hàng tiếp tục giảm thêm lãi suất để kích cầu tín dụng.

 Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương: Tính đến tháng 9-2021, tổng dư nợ tín dụng toàn địa bàn tỉnh là 245.000 tỷ đồng, chưa đạt mục tiêu kỳ vọng đặt ra trong năm. Kết thúc năm 2021, tín dụng của toàn hệ thống đã tăng lên 254.137 tỷ đồng, tăng 11,07% so với năm 2020, đạt mức tăng trưởng kế hoạch đề ra cho năm 2021. Với tốc độ tăng trưởng này, tín dụng của Bình Dương năm 2022 sẽ có bước tăng trưởng tốt hơn năm 2021.

 THANH HỒNG

Chia sẻ