| 25-11-2011 | 00:00:00

Làm gì để nâng chất “Tổng phụ trách Đội”?

Phụ trách, xây dựng, phát triển Đội thiếu niên tiền phong là nền tảng cơ bản và quan trọng để hình thành nên lớp thanh niên, đoàn viên giỏi và giàu nhiệt huyết, thế nhưng, bất cập và nỗi trăn trở đó là đầu ra cho những giáo viên được bố trí làm Tổng phụ trách Đội... hầu như rất hẹp và nguồn nhân lực bổ sung cho đội ngũ này vẫn còn thiếu.    Bồi dưỡng các kỹ năng cho lớp đội viên năng động, sáng tạo là nền tảng quan trọng cho sự phát triển đội ngũ đoàn viên ưu tú trong tương lai

 Thực trạng...

Hiện nay, nhu cầu sinh hoạt, tập hợp, vui chơi đối với các em đội viên ngày càng cao, đòi hỏi những người làm công tác Đội phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, để dẫn dắt các em thiếu nhi trở thành những học sinh học giỏi, chăm ngoan, năng động và tích cực. Làm được điều này, vấn đề đặt ra là làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ Tổng phụ trách Đội? Tuy nhiên, nhìn vào thực tiễn vẫn còn quá bất cập. Đội ngũ này càng già đi trong khi đội ngũ kế thừa thì rất hạn chế. Nguyên nhân do đâu?

Anh Võ Văn Hoàng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo hết sức trăn trở và bức xúc đối với việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ phụ trách Đội. Anh cho biết, phần lớn đội ngũ Tổng phụ trách Đội đều rơi vào tình trạng vượt quá độ tuổi quy định (35 tuổi). Vì thế, khi đơn vị anh kiên quyết đưa tuổi tác vào tiêu chí thi đua thì các trường lại than khổ “vì không tìm được nguồn cán bộ trẻ thay thế, hoặc những người cán bộ này sẽ bố trí vào đâu nếu không phụ trách Đội nữa”.

Khi nhận đảm trách công tác Đội, giáo viên sẽ bị thiệt thòi khi năng lực chuyên môn ngày càng mai một. Đến hết tuổi phụ trách Đội, họ như là người đứng giữa dòng không quyết định được lối ra... Chính vì lẽ đó, ít có giáo viên nào thích xung phong đảm nhận vai trò phụ trách Đội nếu không phải là bị “bắt cóc”. Thay vì phải chọn lựa đầu vào thì nhiều trường hợp, giáo viên được chọn làm Tổng phụ trách Đội không lấy làm vui, nhưng chọn lựa theo kiểu “lấp chỗ trống” làm sao đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Nói về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An nêu bật vấn đề “có trường hợp giáo viên không bố trí đứng lớp được thì bố trí vào Tổng phụ trách Đội. Khi ấy, ngay cả người nhận nhiệm vụ cũng không thấy phấn khởi. Như vậy, công tác Đội liệu rằng sẽ phát triển đồng đều và xây dựng nền tảng vững chắc cho đội ngũ thanh niên, đoàn viên về sau?”...

Giải pháp nào?

Thực trạng đó đã dẫn đến tồn tại “ngại làm quá giỏi, rồi bị giữ lại làm công tác Đội tiếp nữa”. Trong giới phụ trách Đội còn nhắc đến câu chuyện cô Th. tại một trường có truyền thống công tác Đoàn, Đội rất mạnh ở Tân Uyên. Cô công tác Đội rất giỏi nhưng đến tuổi là kiên quyết xin ra dạy học chứ không chịu tiếp tục phụ trách dù “được thuyết phục rất nhiều”. Đó chỉ là một trong những trường hợp hiếm hoi được như ý nguyện. Một Tổng phụ trách Đội tại TX.Dĩ An cho biết thêm: “Nhiều phụ trách Đội của trường đã lớn tuổi nhưng không xin ra Đội được”...

“Cần có cơ chế đầu ra cho đội ngũ tổng phụ trách Đội ở nhà trường”, đó là kiến nghị chung ở nhiều cơ sở. Bởi vì, nếu không có con đường rộng ở phía trước, thì vị trí Tổng phụ trách Đội sẽ tiếp tục không có sức hấp dẫn đối với những giáo viên trẻ. Như thế càng không thể thu hút được những người cán bộ có năng lực và giàu nhiệt huyết cống hiến cho tổ chức Đội. Bên cạnh đó, chế độ khen thưởng, phụ cấp cho người Tổng phụ trách Đội cần quan tâm nhiều hơn nữa. Có người so sánh: “Giáo viên dạy giỏi thì được xét nâng lương, còn Tổng phụ trách Đội giỏi thì cũng chỉ dừng lại ở danh hiệu...”. Và để thu hút cán bộ trẻ hăng hái tham gia phụ trách Đội, theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh thì cần “quan tâm thực chất vào đời sống vật chất chứ không chỉ dừng lại ở việc vận động và tuyên truyền”.

Những Tổng phụ trách Đội còn bày tỏ nguyện vọng, nên để giáo viên được phân công làm Tổng phụ trách Đội ít nhiều được đứng lớp để trình độ chuyên môn không bị mai một hoặc tuyển người Tổng phụ trách Đội có trình độ chuyên ngành đào tạo thì sẽ tốt hơn. Nếu không như thế, người làm công tác này bao giờ mới được chuyển sang làm giáo viên và khi nào có quy định Tổng phụ trách Đội ở mỗi trường phải qua đào tạo chuyên môn thực thụ của người tổng phụ trách?

NGỌC TRINH

Chia sẻ