| 09-12-2011 | 00:00:00

Làm thế nào để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn?

Với phương châm hướng về cơ sở, những năm qua, các cấp bộ Đoàn có nhiều đổi mới về nội dung lẫn hình thức hoạt động. Sự đổi mới này đã thúc đẩy các cơ sở Đoàn xây dựng tổ chức vững mạnh, nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nói chung và toàn xã hội nói riêng.

Tổ chức cơ sở Đoàn không chỉ là nơi phấn đấu, rèn luyện của đoàn viên mà còn là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương, nghị quyết của Đoàn. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đoàn là cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững về chính trị, mạnh về tổ chức, tăng cường sức chiến đấu, khả năng đoàn kết tập hợp và giáo dục ĐVTN. Để đạt được mục tiêu trên, Tỉnh đoàn đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, hướng vào 3 đối tượng, đó là đội ngũ cán bộ, chất lượng đoàn viên và hoạt động của các cơ sở Đoàn.

 Buổi sinh hoạt chi đoàn kết hợp với hoạt động dã ngoại nhằm nâng cao vai trò tổ chức cơ sở Đoàn Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ Đoàn là nhân tố quyết định trong việc xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh, hướng thanh niên tham gia vào các phong trào, hành động cách mạng như phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Vì vậy thời gian qua, các cấp bộ Đoàn luôn chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở có trình độ, chuyên môn và năng lực vận động quần chúng. Thông qua các lớp đào tạo cán bộ chuyên trách, nghiệp vụ ngắn hạn, lớp trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ thanh vận... đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp ngày càng nâng cao về chất và lượng. Sự năng động, nhiệt tình cùng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ Đoàn giúp ĐVTN thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện trong quá trình xây dựng quê hương.

Cùng với công tác bồi dưỡng cán bộ, nhiệm vụ phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên cũng được Tỉnh đoàn chú trọng. Nói về công tác này, anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, củng cố tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên phải tiến hành từ gốc rễ của vấn đề. Đoàn mạnh không chỉ ở số lượng mà còn được quyết định bởi chất lượng đoàn viên. Quá trình kết nạp đoàn viên mới phải bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn, nguyên tắc của Điều lệ Đoàn. Tuy nhiên, tổ chức Đoàn cần có sự kết hợp linh hoạt giữa việc lựa chọn, kết nạp và giáo dục, rèn luyện để cho “ra lò” những đoàn viên ưu tú. Vì vậy, chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới đã ra đời giúp đoàn viên tu dưỡng, rèn luyện bản thân để trở thành những người bạn đồng hành của thanh niên, người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

5 tiêu chí rèn luyện và 10 tiêu chí hành động là tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại đoàn viên cuối năm. Trải qua hành trình của các chặng khác nhau như đăng ký, rèn luyện, công nhận chất lượng, đoàn viên trưởng thành hơn về mọi mặt. Qua môi trường rèn luyện với những thử thách của lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, nhân ái của dân tộc, xung kích, sẵn sàng tham gia các chương trình hành động làm cho đoàn viên vững tin để phấn đấu trở thành đảng viên.

Bên cạnh đó, việc củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cũng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn. Anh Bùi Xuân Phương, Phó Ban tổ chức kiểm tra Tỉnh đoàn cho biết: “Triển khai kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Tỉnh đoàn phát động cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn vững mạnh”. Theo đó, phương thức xây dựng chi đoàn dựa trên yếu tố chủ động của các cơ sở Đoàn trong việc nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch công tác, tham mưu với cấp ủy Đảng đưa ra giải pháp thiết thực nhằm cải tiến nội dung sinh hoạt bảo đảm nội dung sinh động, gắn với vấn đề mà đoàn viên quan tâm”. Đặc biệt sự ra đời của văn bản “hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn” và “Tài liệu hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn hàng tháng” đã giúp cho các tổ chức đoàn thực hiện đồng bộ, tránh hình thức, chạy theo phong trào.

Với các giải pháp mà Tỉnh đoàn đã đề ra, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn thực sự ngày càng nâng cao. Cụ thể là hàng năm, 100% cơ sở Đoàn đạt vững mạnh, không có cơ sở yếu kém, số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp ngày càng tăng. Sự vững mạnh của tổ chức cơ sở Đoàn là nền tảng, tạo bước đệm để ĐVTN phấn đấu, xung kích trong quá trình xây dựng quê hương.

KIM HÀ

Chia sẻ