| 19-09-2024 | 09:14:30

Lan tỏa phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP.Bến Cát ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia. Với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả ở cơ sở, đã góp phần phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.


Công an phường Mỹ Phước hướng dẫn người dân sử dụng phương tiện chữa cháy

Xây dựng nhiều mô hình

Thiếu tá Hoàng Tiến Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an (CA) TP.Bến Cát, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, Giám đốc CA tỉnh, đến nay thành phố đã thành lập, củng cố được 571 “Tổ liên gia an toàn về PCCC”. Thông qua mô hình này, người dân trên địa bàn được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp và CA cơ sở tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền những kiến thức cơ bản trong công tác PCCC; hướng dẫn kỹ năng xử lý sự cố cháy, nổ xảy ra ban đầu; đồng thời vận động người dân trên địa bàn tự giác trang bị bình chữa cháy chuyên dụng tại nhà để xử lý trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh mô hình trên, CA TP.Bến Cát còn phối hợp với chính quyền địa phương thành lập 63 “Điểm chữa cháy công cộng”. Đây là mô hình được bố trí tại các ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà, xe chữa cháy khó tiếp cận được. Để các mô hình trên hoạt động hiệu quả, CA TP.Bến Cát thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng PCCC&CNCH cho các thành viên.

Ngoài ra, CA thành phố còn duy trì hoạt động 3 mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC” tại khu dân cư Thịnh Gia (phường Tân Định), Ecolakes và Oasis City (phường Thới Hòa).

Người dân tích cực tham gia

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng CA TP.Bến Cát, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhiều mô hình đã trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH ở cơ sở. Đáng chú ý, sau thời gian hoạt động, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã phát huy hiệu quả trong việc xử lý đám cháy trong thời gian “vàng”, không để gây thiệt hại về người và hạn chế thiệt hại về tài sản.

Với mô hình này, nổi bật là “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở phường Mỹ Phước đã kịp thời dập tắt đám cháy tại cơ sở kinh doanh ngay từ đầu, không để cháy lan, hạn chế thiệt hại về tài sản. Trước đó vào tối 23-1- 2024, xảy ra cháy tại cửa hàng kinh doanh điện thoại Trung Hậu Kim Dung.Com nằm trên đường D3, khu phố 4, phường Mỹ Phước. Vào thời điểm này trong nhà có 8 người, trong đó có ông Trần Văn Hậu đã hô hoán cháy và bấm chuông báo cháy của “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại gia đình để báo động cho người dân xung quanh. “Tổ liên gia an toàn PCCC” số 5 đã nhanh chóng đến hiện trường, tập hợp phương tiện chữa cháy được trang bị tại các hộ trong tổ để tiến hành chữa cháy, cứu nạn. Tổ CNCH tổ chức tìm kiếm, tiếp cận và hướng dẫn đưa được 4 người bị mắc kẹt trong nhà ra ngoài. Cùng thời điểm này, tổ chữa cháy sử dụng bình chữa cháy xách tay tiếp cận phòng ngủ tầng 2 đang cháy, di chuyển vào cửa phòng, luân phiên phun chất chữa cháy để khống chế và dập tắt đám cháy. Với thành tích này, Bộ trưởng Bộ CA và Giám đốc CA tỉnh đã khen thưởng đột xuất cho tập thể và 4 cá nhân “Tổ liên gia an toàn PCCC” số 5 thuộc phường Mỹ Phước, TP.Bến Cát.

Phát huy hiệu quả từ mô hình này, vào trưa ngày 12-6-2024, lực lượng PCCC cơ sở cũng đã kịp thời dập tắt đám cháy tại tiệm tạp hóa Xuân Thiết 3 ở khu phố 1, phường Thới Hòa, góp phần hạn chế thiệt hại về tài sản và không để gây thiệt hại về người.

Trong 8 tháng năm 2024, CA TP.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền kiến thức PCCC&CNCH, kết hợp phổ biến, hướng dẫn cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”; giới thiệu tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC&CNCH” và “CA thành phố Bến Cát” cho hơn 3.300 đội viên đội chữa cháy cơ sở tại 120 doanh nghiệp và hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh. CA thành phố còn tổ chức 13 buổi tuyên truyền về an toàn PCCC&CNCH tại 18 trường học và 8 nhóm trẻ, với trên 12.000 học sinh, sinh viên, giáo viên tham gia...

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ