| 19-10-2023 | 08:15:27

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh những năm qua được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm với nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, thực hiện nhất quán chủ trương không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức BVMT được thực hiện thường xuyên đang dần có sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ đó, công tác BVMT được cộng đồng dân cư, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm.

Thời gian qua, Bình Dương đã quan tâm giải quyết nhiều vấn đề về môi trường; gắn quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp và đồng bộ với công tác BVMT để phát triển bền vững. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động, công tác tuyên truyền, giáo dục về BVMT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý, người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Các cấp, ngành địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về BVMT. Qua đó, đã có nhiều hoạt động, mô hình tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, trách nhiệm về BVMT trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên, công tác BVMT cũng còn những hạn chế, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải ở khu vực nông thôn, chất thải từ sản xuất công nghiệp chưa được xử lý triệt để. Ý thức về BVMT của một số tổ chức, cá nhân chưa cao, việc BVMT ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ còn bị xem nhẹ, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, thậm chí gây bức xúc trong dư luận.

 Với mục tiêu phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp và quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, vì vậy việc thu hút đầu tư và lực lượng lao động từ ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc khá đông đã tạo ra sức ép đối với công tác BVMT. Mục tiêu của tỉnh là hướng tới phát triển bền vững, xây dựng Bình Dương là nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng tưởng kinh tế và BVMT; kết hợp tốt các yêu cầu về BVMT trong các quy hoạch, dự án phát triển; tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường trong các khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị; bảo đảm cân bằng sinh thái; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, rác thải, thiên tai… đang ngày càng đe dọa cuộc sống con người. Nhưng chính con người lại là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những hiệu ứng môi trường. Vì vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT, tích cực vận động cộng đồng dân cư, doanh nghiệp cùng chung tay vì môi trường sống xanh, sạch, đẹp, xã hội văn minh…

NHẬT HUY

Chia sẻ