| 01-10-2024 | 09:17:07

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ Iran tấn công Israel

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo không thể loại trừ khả năng Iran quyết định tấn công Israel sau vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước.


Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại thị trấn Khiyam, Liban, ngày 30/9/2024.

Sputnik news đưa tin Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh ngày 30/9 cảnh báo không thể loại trừ khả năng Iran quyết định tấn công Israel sau vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước.

Bà Singh cũng cho biết Lầu Năm Góc không loại trừ phản ứng từ Hezbollah hoặc các nhóm chiến binh ở Iraq và Syria.

Để đối phó với tình hình căng thẳng leo thang, Bộ Quốc phòng Mỹ đang triển khai thêm các máy bay chiến đấu F-16, F-15E, A-10, F-22 đến Trung Đông.

Lực lượng tăng cường này bao gồm vài nghìn binh sỹ Mỹ có nhiệm vụ bảo vệ lực lượng Mỹ và Israel nếu cần thiết.

Ngày 29/9, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chỉ đạo tăng cường khả năng hỗ trợ phòng không trong những ngày tới, đồng thời ra lệnh cho Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Lincoln tiếp tục ở lại khu vực.

Ông Austin cũng nâng cao mức độ sẵn sàng cho các lực lượng Mỹ bổ sung có thể được triển khai đến Trung Đông nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 29/9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã kêu gọi các cơ quan lập pháp và chính phủ của các quốc gia Hồi giáo có lập trường “răn đe” đối với Israel, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền trong tương lai.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Liban Nabih Berri, ông Qalibaf đã bày tỏ sự thương tiếc đối với thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô Dahieh của thủ đô Beirut hôm 27/9.

Ông Qalibaf nhấn mạnh sự cần thiết phải có phản ứng phối hợp từ các quốc gia Hồi giáo, nói thêm rằng “chúng ta phải tạo ra sự răn đe và theo đuổi các hành động pháp lý để đảm bảo chấm dứt các hành vi vi phạm của Israel”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ