| 30-11-2015 | 08:43:45

Lên mạng để lừa

Việc Cơ quan An ninh điều tra Công an Bình Dương đang thụ lý điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet do Trần Thị Tố Quyên cùng đồng bọn thực hiện một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng một số đối tượng lợi dụng sự cả tin của người dân để tung chiêu lừa. Đây không phải là sự vụ đầu tiên xảy ra ở Bình Dương.

Theo điều tra bước đầu xác định, thủ đoạn của Quyên và đồng bọn là đăng ký các địa chỉ trên mạng xã hội facebook, rồi tự giới thiệu là người ở nước Anh, Mỹ để tìm và làm quen với nhiều phụ nữ, nói chuyện tình cảm yêu đương để tạo lòng tin, từ đó đặt vấn đề sẽ gửi tặng một thùng hàng có giá trị (bao gồm giày dép, túi xách, trang sức, điện thoại, ipad, tiền USD...).

Sau khi đối tượng báo tin đã gửi hàng thì một đối tượng khác (thường là nữ) sẽ gọi điện thoại cho bị hại tự xưng là nhân viên hải quan của sân bay, thông báo thùng hàng đã về đến sân bay, yêu cầu người bị hại nộp tiền thuế, phí hải quan để nhận hàng. Sau khi bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng cung cấp, các đối tượng tiếp tục gọi điện thoại thông báo trong thùng hàng có tiền USD nên bị phạt, yêu cầu tiếp tục chuyển tiền vào số tài khoản trên đóng phạt để nhận hàng. Theo kết quả điều tra ban đầu, đến nay số tiền mà các đối tượng đã lừa đảo của các bị hại lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh cũng đang thụ lý vụ việc mà theo tố cáo của chị Nguyễn Thị Đông Đ. (25 tuổi, quê An Giang, hiện đang sống tại TP.Hồ Chí Minh) cho biết mình bị lừa với thủ đoạn tương tự: Khong giữa thng 7-2015 chị có quen một người đn ông qua facebook. Người ny tự giới thiệu tên là Safwan Adams Rodrique (40 tuổi, sống tại Anh quốc), đã ly dị và có một cô con gi 8 tuổi. Safwan ni ông ta là kỹ sư xây dựng, đồng thời là người kinh doanh qua mạng. 

Vo khong giữa thng 8, chị Đ. đặt mua hng từ Safwan với những mặt hng gồm 1 iphone 6, 1 đồng hồ đeo tay nữ, 2 ti xch nữ. Sau khi trao đổi và tha thuận mua hng ổn tha, ngy 26-8, Safwan ni đã gửi kiện hng cho chị Đ., trong vng từ 2 - 3 ngy chị sẽ nhận được kiện hng đ.

Sau đó một người đn ông khác gi điện thoi và gửi email cho chị Đ. tự xưng là William Claine, nhân viên một công ty chuyển phát nhanh quốc tế có địa chỉ tại Thái Lan. William nói rằng kiện hng mà Safwan gửi từ Anh Quốc cho chị Đ. hiện đã tới Thái Lan. William yêu cầu chị Đ. đng tiền phí (khoảng 1.000 USD) để kiện hàng được chuyển qua Việt Nam cho chị. Nếu không, trong vòng 48 giờ kiện hàng sẽ được công ty chuyển phát nhanh gửi trả về Anh quốc. Đây là khoản phí bất ngờ đối với chị Đ., do đó chị liên lạc với người gửi là Safwan để hỏi. Safwan cho biết đó là phần phí người nhận phải trả, còn phí gửi thì ông ấy đã thanh toán. Dù hơi do dự nhưng chị Đ. cuối cùng vẫn chấp nhận chuyển tiền. William bảo chị chuyển tiền vào tài khoản của chị Phạm Thị Thúy V. tại ngân hàng Vietcombank. William cho biết chị V. là nhân viên của ông. Chị Đ. xin số điện thoại của chị V. để tiện liên lạc nhưng ông William cho biết chị V. đang công tác tại Thái Lan. Rốt cuộc chị Đ. đến ngân hàng chuyển vào tài khoản chị V. 21.400.000 đồng (gần bng 1.000 USD) như yêu cầu. Chị Đ. đợi mi nhưng kiện hàng không thấy tới địa chỉ của chị. Sau đó, William gửi thư điện tử cho biết “máy quét an ninh tại sân bay Thái Lan phát hiện trong kiện hàng có chứa 50.000 USD nên phía sân bay bắt phải đóng phạt 1.750 USD (tương đương 41.142.625 VND). Nếu không đng mức phí pht ny trong vng 48 giờ, cơ quan chức năng ca Chnh phủ Thi Lan sẽ tch thu kiện hng ca chị, và chị sẽ bị mất tất c”.

Đến lc ny chị Đ. mới biết mnh bị lừa. Trong khi đó chị V. cho biết mình chỉ là một nhân viên văn phòng của một trung tâm Anh ngữ tại Bình Dương. Chị V. thừa nhận tài khoản của chị có nhận được 21.400.000 đồng. Chị V. cho biết mình đã rút 20 triệu đồng trong số tiền này để đưa cho một người đàn ông da màu tên là Michael, người mà trước đó đã làm quen với chị trên mạng và ngỏ lời thích chị V., muốn tìm hiểu để đi tới hôn nhân. Sự việc vở lẽ cả hai mới biết mình đều bị lừa.

L.T.P

Chia sẻ