| 19-08-2022 | 08:45:50

Liên kết đào tạo nhân lực chất lượng cao

 Hiện nay, tình trạng thiếu hụt lao động không còn quá căng thẳng song vấn đề thiếu hụt lao động có tay nghề cao, đáp ứng các quy trình sản xuất tiên tiến vẫn đặt ra yêu cầu bức thiết đối với từng chủ thể trong phát triển. Trên thực tế, với chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh ngày càng đáp ứng tốt công tác đào tạo ở các trình độ từ trung cấp trở lên. Hoạt động của các đơn vị đào tạo từng bước hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp, có quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo, bảo đảm đầu ra. Tỷ lệ học viên của các trung tâm đào tạo nghề ra trường có việc làm ngay đạt cao.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã hình thành các mô hình đào tạo nghề với chất lượng tốt để giải quyết năng suất và chất lượng lao động của đơn vị mình, nhiều cơ sở đã áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài, máy móc thực hành hiện đại… Tuy nhiên, với chủ trương ưu tiên mời gọi doanh nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao, sản xuất thân thiện với môi trường, trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục cần rất nhiều nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thực tế đó đặt ra nhiều vấn đề không chỉ với người lao động mà còn với các cơ sở đào tạo nghề, với chính mỗi doanh nghiệp và với chính quyền địa phương. Trong đó, người lao động phải tranh thủ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng để có cơ hội làm việc tốt, lương cao. Các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh phải tính toán đào tạo lao động chất lượng cao nhằm gia tăng giá trị lao động, quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp trong xây dựng chương trình đào tạo, bảo đảm học viên ra trường có việc làm ngay đạt tỷ lệ cao.

Để nhân lực thật sự là tài sản quý giá của mình, các doanh nghiệp hãy chung tay tạo lập, tạo bước tiến vững vàng trên hành trình phát triển. Các doanh nghiệp cần chủ động hơn việc đặt hàng nguồn nhân lực, tham gia các hội thảo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, đưa ra những yêu cầu thiết thực, hỗ trợ nhà trường trong giới thiệu các chuyên gia thực hành từ chính nhà máy, tạo sự gắn kết trong chính lợi ích của mỗi bên, thay vì “than thở” thiếu nguồn lực chất lượng cao.

 KHẢI ANH

Chia sẻ