| 09-09-2020 | 07:49:01

Lòng yêu nghề của cô giáo trẻ

Tính tình vui vẻ, hoạt bát và yêu học trò, cô Hoàng Thị Hoài, giáo viên trẻ trường THCS Bình An, TP.Dĩ An không ngừng sáng tạo trong bộ môn sinh học, giúp học sinh (HS) đạt được điểm cao trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh. Riêng các lớp do cô Hoài chủ nhiệm, hàng năm tỷ lệ HS giỏi đạt trung bình 35%.

 Trong quá trình đứng lớp, cô Hoài (thứ 2 từ phải qua) phối hợp tốt với Ban giám hiệu nhà trường giúp các em vượt qua khó khăn

 Với việc không ngừng sáng tạo, đổi mới việc dạy và học, cô Hoàng Thị Hoài đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận trong khối THCS như bằng khen giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh năm 2015-2016, bằng khen giáo viên đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước cấp tỉnh năm 2015-2017. Năm nay, cô Hoài tiếp tục được Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Dĩ An đề xuất khen thưởng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh giai đoạn 5 năm liền 2015- 2020. Đây là những thành tích đáng nể mà một cô giáo trẻ mới chỉ có 9 năm công tác tại trường THCS Bình An. Cô Hoài cho biết: “Đã chọn nghề giáo thì phải yêu nghề, cống hiến hết tâm huyết cho nghề và thương yêu học trò. Để làm được điều đó, bản thân tôi bám sát sự chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo, đó là HS tích cực chủ động, giáo viên là người trọng tâm truyền đạt kiến thức. Kế tiếp là không ngừng học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước, học trên mạng, để từ đó có sáng kiến trong cách dạy, truyền đạt; phải làm sao để các em yêu thích môn học của mình, không bị ngán”.

Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp gây hứng thú học tập môn sinh học”, cô Hoài đã được Sở Giáo dục - Đào tạo tặng giấy khen trong nhiều năm liền. Về đề tài sáng kiến này, cô Hoài cho biết thêm, đó là thường xuyên truyền đạt phương pháp mới đến HS hàng năm, sau đó chọn lọc, rút ra kinh nghiệm. Điểm hiệu quả giúp HS hứng thú, yêu thích môn học này là vào đầu giờ học, cô thường dành từ 3 - 5 phút để nói chuyện với học trò, hay những câu hỏi liên quan đến môn học, giúp HS trò chuyện thoải mái, bớt buồn ngủ và không căng thẳng trong giờ học. Bên cạnh đó, cô thường xuyên đặt câu hỏi trong giờ học, giúp HS phát biểu. Kết thúc giờ học cô đưa ra câu hỏi về nhà, giúp HS sưu tầm, tìm hiểu hiện tượng thực tế liên quan đến nội dung bài học.

Bên cạnh đó, khi đứng lớp, cô Hoài thường kết hợp với gia đình, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em HS, giúp các em vươn lên trong học tập. Với những HS yếu, cô thường dành thời gian khoảng 30 phút cuối giờ, dạy phụ đạo giúp các em nắm vững kiến thức hơn; kết hợp với các HS khá, giỏi trong lớp, giúp kèm các bạn có học lực yếu. Với các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô

 Hoài phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ học bổng, mua bảo hiểm y tế. Cô Hoài tâm sự: “Có những đêm, nhận được điện thoại của phụ huynh nói lời cám ơn vì đã giúp được các em hòa nhập với bạn bè, gia đình hay học tốt. Chỉ vậy thôi là mình đã cảm thấy hạnh phúc vô cùng”.

Điển hình như trường hợp của em B.N., HS lớp 6 năm học 2019- 2020. Do bị bệnh tự kỷ từ nhỏ, ngày đến trường N. không vào lớp, nhìn các bạn với ánh mặt sợ sệt, hay la hét trước sân trường. Ở nhà, N. không bao giờ trò chuyện với ba, chỉ nói chuyện với mẹ. Cô Hoài bỏ ra nhiều tháng tiếp cận với gia đình, trò chuyện, thuyết phục. Đến nay, N. hòa nhập tốt với các bạn, gia đình, chịu để ba chở đi chơi, xung phong phát biểu trước lớp. N. đã hòa nhập 80% như các bạn cùng lớp…

Mỗi lần nhìn các em đạt thành tích cao trong học tập, giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên, cô Hoài cảm thấy vui, hạnh phúc và tự nhủ với lòng tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học sau.

 QUANG TÁM

Chia sẻ