| 06-02-2015 | 08:13:23

Mang xuân đến vùng biển Tây Nam

Từ ngày 20 đến 27-1, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh do ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn, đã có chuyến thăm, tặng quà tết cho quân dân trên các đảo vùng biển Tây Nam. Chuyến đi do Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân tổ chức, có sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hoạt động thường niên nhằm thể hiện sự quan tâm của đất liền với đảo xa, giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo đón một cái tết ấm áp, vui tươi.

Rộn ràng đón xuân

Hành trình mang xuân ra các đảo vùng biển Tây Nam Tổ quốc đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Đoàn dừng chân trên các đảo: Phú Quốc, Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du và Hòn Đốc. Mặc dù thời gian không nhiều, tuy nhiên, các thành viên của đoàn cũng phần nào cảm nhận được cuộc sống của quân và dân trên đảo. Dù cách xa đất liền, nhưng cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đây luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực lao động sản xuất, quyết tâm bám biển bám đảo để giữ vững chủ quyền trên từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ở các đảo như Phú Quốc, Thổ Chu, Nam Du, Hòn Đốc, bên cạnh nguồn lợi từ khai thác và nuôi trồng thủy hải sản, chính quyền địa phương còn biết phát huy thế mạnh du lịch nên đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Trong những ngày này, đến hòn đảo nào, các thành viên của đoàn công tác cũng cảm nhận được không khí phấn khởi, hân hoan chuẩn bị đón tết của bà con ngư dân; với tình cảm yêu thương từ đất liền gửi đến hứa hẹn Tết Ất Mùi 2015 trên các đảo vùng biển Tây Nam Tổ quốc sẽ càng rộn ràng hơn.

Ông Huỳnh Văn Nhị (thứ hai từ phải sang), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm hỏi, tặng quà cán bộ chiến sĩ vùng 5, hải quân tỉnh Kiên Giang

Hành trình thăm các đảo

Trong suốt cuộc hành trình, chỉ có hai đảo Phú Quốc, Nam Du là con tàu chở đoàn công tác có thể trực tiếp cập cảng. Các đảo còn lại, gần 100 thành viên của đoàn phải lần lượt trung chuyển từ tàu lớn sang tàu nhỏ để lên được đất liền. Nhớ nhất là đảo Hòn Khoai, vì hôm ấy biển động, sóng lớn, nên việc trung chuyển khá khó khăn. Gian nan chưa dừng lại ở đó, sau khi đặt chân lên được đảo, để đến được nơi đóng quân của các đơn vị quân đội, đoàn công tác tiếp tục hành quân lên núi cao từ 150 đến 365m so với mặt nước biển. Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Bản thân tôi cũng như các thành viên của đoàn đã cảm nhận sâu sắc về khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo. Đáng quý nhất là trong điều kiện gian khổ thế này mà các đồng chí vẫn kiên cường, giàu ý chí nghị lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi tin đây là môi trường giáo dục, rèn luyện và trưởng thành tốt cho thế hệ trẻ”. Còn Thượng tá Phạm Ngọc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Khi trở về tôi sẽ đề nghị Đoàn thanh niên của Công an tỉnh nên tổ chức những chuyến đi thực tế như thế này để hiểu rõ hơn về biển đảo và thấy rõ vai trò trách nhiệm của chiến sĩ trẻ trên mặt trận an ninh nhân dân”.

Ấm lòng quân dân nơi đảo xa

Cùng với 11 tỉnh, thành khác trong cả nước, đoàn cán bộ lãnh đạo Bình Dương đã gửi tặng nhiều phần quà đến các đơn vị quân đội, UBND, trường học ở các đảo. Trung úy Nguyễn Thọ Trường, trắc thủ trạm ra đa 595 đảo Hòn Khoai bày tỏ niềm vui: “Xuân về tết đến, có đoàn từ đất liền đến thăm làm ấm lòng cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi hứa sẽ quyết tâm chắc tay súng, bảo vệ bình yên biển trời Tổ quốc, để người dân ở đất liền an tâm đón tết”.

Ông Huỳnh Văn Nhị chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên, đại diện chính quyền tỉnh Bình Dương tham gia thăm, tặng quà tết cho các đảo ở vùng 5 Hải quân. Là một địa phương phát triển mạnh về công nghiệp đô thị, không có biển, tuy nhiên, hàng năm, chính quyền tỉnh luôn dành sự quan tâm rất lớn cho lực lượng hải quân và ngư dân ở các đảo còn nhiều khó khăn. Trong chuyến đi này, đoàn Bình Dương cũng gửi tặng quân dân trên các đảo Tây Nam Tổ quốc số tiền 500 triệu đồng. Qua đó, phần nào hỗ trợ các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển Tổ quốc có một cái tết đủ đầy và cũng khẳng định người dân ở đất liền luôn dành nhiều tình cảm hướng ra đảo xa, động viên các chiến sĩ an tâm bảo vệ biển đảo quê hương”.

ĐẠO NGUYỄN

Chia sẻ