| 16-01-2012 | 00:00:00

Maritime Bank: Sẵn sàng thực hiện thông tư về Quản lý rủi ro

Để chuẩn bị và tuân thủ ngay khi Thông tư của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về Quản lý rủi ro (QLRR) có hiệu lực, sau 6 tháng xây dựng và thực hiện thành công, Maritime Bank đã báo cáo với NHNN về kết quả triển khai Dự án yêu cầu tối thiểu QLRR (MR Risk) và áp dụng Quản trị rủi ro trên phần mềm Kondor+. Dịp này, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank đã chia sẻ những nét cốt lõi về hiệu quả của dự án MR Risk.

 - Là ngân hàng đầu tiên sẵn sàng thực hiện thông tư về QLRR của NHNN, ông có thể nói rõ hơn về việc Maritime Bank triển khai dự án MR Risk?

- Xác định việc tuân thủ các yêu cầu tối thiểu về QLRR là cột mốc quan trọng trong hành trình quản trị rủi ro, sau 6 tháng triển khai, Maritime Bank đã thực hiện thành công dự án MR Risk nhằm đáp ứng dự thảo thông tư của NHNN cũng như những thông lệ quốc tế phổ biến về QLRR. Dự án MR Risk của Maritime Bank đã bao quát đầy đủ những nội dung của QLRR như: Khung QLRR, Chiến lược QLRR, quy trình/chính sách QLRR, báo cáo rủi ro. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường cấu trúc quản trị ngân hàng bao gồm trách nhiệm của lãnh đạo cấp cao, cấu trúc các ủy ban liên quan về quản lý rủi ro. Cùng với đó, các quy định liên quan đến lương thưởng, quản lý hoạt động thuê ngoài... cũng là các đối tượng đã được xem xét, đánh giá trong dự án nhằm bảo đảm tuân thủ các quy định về QLRR được nêu trong dự thảo. Dự án cũng đã đánh giá và nâng cao chất lượng của hệ thống báo cáo rủi ro cho các loại rủi ro theo tần suất ngày, tháng, quý và năm.

 Maritime Bank đã sẵn sàng cho việc thực hiện thông tư về quản lý rủi ro

Bên cạnh việc bảo đảm các yêu cầu tối thiểu được nêu trong dự thảo của NHNN vốn tập trung vào các yêu cầu về QLRR tín dụng và rủi ro thị trường, Maritime Bank đã chủ động xây dựng các chính sách, quy trình và công cụ cho hai loại rủi ro là rủi ro thanh khoản và rủi ro hoạt động. Trong vòng 6 tháng (bao gồm cả giai đoạn chuẩn bị) với sự hợp tác của các chuyên gia quốc tế đến từ Công ty Tư vấn McKinsey, Maritime Bank đã ban hành nhiều văn bản, chính sách về rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản và rủi ro hoạt động.

- Việc áp dụng Quản trị rủi ro được Maritime Bank tiến hành trên phần mềm Kondor+, ông cho biết rõ hơn về hiệu quả từ việc áp dụng này?

- Với dự án MR Risk, các hoạt động QLRR tại Maritime Bank đã được hệ thống Kondor+ hỗ trợ để thiết lập và giám sát các hạn mức khác nhau. Kondor+ đã được triển khai từ các đơn vị kinh doanh tại Hội sở chính đến các Khối hỗ trợ và đem lại nhiều tiện ích trên phương diện QLRR. Phần mềm này giúp giảm thiểu rủi ro hoạt động phát sinh từ công việc thủ công bằng việc tự động kiểm soát các hạn mức, tự động quản lý trạng thái online, tự động tính toán lãi lỗ tạm tính, tự động quản lý dòng tiền... Với Kondor+, hệ thống sẽ tự động kiểm tra hạn mức được thiết lập trước khi đơn vị kinh doanh duyệt giao dịch. Kondor+ cũng khắc phục được những nhược điểm đã tồn tại trước đây như: kiểm tra tự động sự bất thường trong giá giao dịch so với giá quy định khi sự chênh lệch này vượt quá mức chịu đựng cho phép, lập sẵn các báo cáo quản lý hạn mức, cảnh báo các trường hợp vượt hạn mức và không có hạn mức... Từ những cảnh báo này, ngân hàng có thể đưa ra các quyết định tức thời với từng giao dịch, bảo đảm sự an toàn.

- Việc thực hiện dự án MR Risk có ý nghĩa gì đối với Maritime Bank?

- Có thể nói, dự án MR Risk và phần mềm Kondor+ là đáp án phù hợp với bài toán mà Maritime Bank đã đề ra: phát triển mạnh mẽ nhưng bền vững, đột phá mà vẫn bảo đảm an toàn.

- Xin cảm ơn ông!

T.MINH (thực hiện)

Chia sẻ