| 18-09-2024 | 16:29:32

Mẫu vật Mặt Trăng do tàu Thường Nga-6 thu thập có nhiều đặc điểm khác biệt

Ngày 17-9, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc công bố nghiên cứu đầu tiên về các mẫu vật thu thập từ Mặt Trăng và được tàu vũ trụ Thường Nga-6 (Chang'e-6) mang về Trái Đất, trong đó nhấn mạnh những mẫu vật này có “đặc điểm khác biệt” so với các mẫu vật Mặt Trăng thu được trước đó.


Hình ảnh chụp tại Trung tâm kiểm soát hàng không vũ trụ Bắc Kinh (BACC) ngày 2/6/2024 cho thấy tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí National Science Review đúng vào ngày Lễ Trung thu truyền thống. 

Nghiên cứu do Đài quan sát thiên văn quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Trung tâm Kỹ thuật Vũ trụ và Thám hiểm Mặt trăng, cùng với Viện Kỹ thuật Hệ thống tàu vũ trụ Bắc Kinh thực hiện. Nhóm nhà khoa học phát hiện thấy các mẫu đất đá do tàu Thường Nga-6 thu thập có độ đặc thấp hơn, cấu trúc lỏng lẻo và xốp hơn so với các mẫu trước đây. Lượng khoáng chất plagiocla của mẫu vật của Thường Nga-6 cao hơn nhiều so với mẫu vật của tàu Thường Nga-5, trong khi hàm lượng olivine thấp hơn đáng kể.

Nghiên cứu cũng tiết lộ các mẫu đá do tàu Thường Nga-6 mang về Trái Đất chủ yếu gồm đá basalt, dăm kết, chất dính kết, tinh thể và leucocrate. Kết quả phân tích tính chất hóa học của mẫu vật còn cho thấy nồng độ các nguyên tố vi lượng như thorium, uranium và potassium rất khác biệt so với các mẫu được tàu Apollo và tàu Thường Nga-5 thu thập. 

Tàu vũ trụ Thường Nga-6 được phóng vào không gian ngày 3/5. Ngày 25/6 vừa qua, tàu đã hạ cánh xuống miền Bắc Trung Quốc, mang theo 1.935,3 gram mẫu vật thu thập được từ phần tối của Mặt Trăng.

Theo TTXVN

Chia sẻ