| 30-10-2019 | 18:50:40

Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Làm thay đổi tư duy cán bộ công quyền

(BDO) Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được Bình Dương triển khai trong hơn 5 năm qua đã đi vào cuộc sống và gặt hái được thành công. Từ mô hình này, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính (TTHC). Mô hình đã làm thay đổi tư duy cán bộ từ tỉnh đến cơ sở theo hướng vì nhân dân phục vụ.

Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, cán bộ “một cửa” từ tỉnh đến cơ sở đã thay đổi tư duy, phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” UBND huyện Dầu Tiếng niềm nở giải quyết TTHC cho người dân

Quyết tâm chính trị

Từ cuối năm 2014, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, một số đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Sau thí điểm thành công, UBND tỉnh đã đặt quyết tâm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Kể từ đó đến nay, các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Từ mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung khác vào phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương.

Ngày 30-12-2015, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 4760/KH-UBND nhằm triển khai việc xây dựng mô hình cho tất cả các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh với mục tiêu xây dựng nền hành chính thân thiện phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trên cơ sở đó, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung của mô hình đến toàn thể CBCC và người lao động. Cùng với đó, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từng bước cụ thể hóa các nội dung của mô hình cho phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị mình.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhận thức được tầm quan trọng và hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quyết tâm cao để xây dựng thành công mô hình. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong thực hiện cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình; xác định công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) là khâu quan trọng nhất nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền và thực hiện tốt các nội dung của mô hình như: Xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện” theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Từ cấp tỉnh đến cơ sở tăng cường đối thoại với nhân dân về chủ đề cải cách hành chính.

Từ sự quyết tâm chính trị của tỉnh, mô hình đã đi vào thực chất và đã góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước. Đội ngũ CBCC đã thay đổi nhận thức trong phục vụ nhân dân giải quyết TTHC, góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Việc xây dựng mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử... Từ đó, xây dựng đội ngũ CBCC Nhà nước thực sự là “công bộc của dân”.

Hiệu quả rõ rệt

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, cho biết từ khi UBND phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”  đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của CBCC về phong cách phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC. Thông qua việc triển khai mô hình, phường Lái Thiêu đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, tổ chức công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo; đồng thời xây dựng được những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ “một cửa”... “Từ khi mô hình được triển khai đến nay đã hơn 4 năm, phong cách phục vụ giải quyết TTHC của cán bộ đã có sự thay đổi đáng kể, cán bộ luôn niềm nở tiếp dân, người dân nào không hiểu quy trình TTHC đều được cán bộ tận tình hướng dẫn”, ông Nam cho biết.

Với chủ trương thúc đẩy TTHC bằng những việc làm thiết thực mang lại lợi ích cho người dân, UBND TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động” cho người dân, nhất là người lao động đang có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng lại không có thời gian đến UBND cấp xã để đăng ký. Còn ở UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thực hiện mô hình “Nụ cười tiếp dân”, mô hình “Dân đến, dân hỏi, dân cần”: Khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ.

Theo ghi nhận, từ khi triển khai mô hình, tại các cơ quan, đơn vị, các TTHC được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết... Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều cơ quan và các cấp chính quyền đã chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC, chống biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ CBCC; nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.

Trên cơ sở xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã vận dụng linh hoạt mô hình nói trên nhằm bảo đảm phù hợp với đặc thù riêng của mình, đồng thời sáng tạo, xây dựng và bổ sung thêm nhiều mô hình, cách làm hay. Cụ thể, TX.Dĩ An đã sáng tạo, bổ sung 4 luôn vào phương châm hành động chung của tỉnh thành “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” của riêng TX.Dĩ An (đó là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ). UBND phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã triển khai xây dựng mô hình “Ai cần đến lấy, ai thừa đến cho” nhằm chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường, kết quả trong năm 2018 và 2019 đã có trên 1.000 lượt người đến cho và nhận hàng hóa.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhận định: Đến nay mô hình đã triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Mô hình đã mang lại những hiệu quả tích cực, sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, thể hiện sự thân thiện, gần gũi trong quan hệ, giao tiếp, ứng xử với nhân dân, thông qua một số hoạt động như: Chính quyền gửi thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn và thư chia buồn khi người dân có người mất. Những hành động trên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ sâu sắc của chính quyền đối với nhân dân, đồng thời thể hiện rất rõ tinh thần phục vụ nhân dân của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về những yếu tố then chốt tạo nên thành công trong việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ nói: “Đó là tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC, đối với những hồ sơ dân cần gấp như khai tử, xác nhận tình trạng bất động sản đều được giải quyết ngay. Đảng ủy, UBND phường Phú Mỹ chú trọng đơn giản TTHC, giảm bớt giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Các thủ tục liên thông giữa các cơ quan Nhà nước được thực hiện đồng bộ; hiệu quả của nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích; mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Công tác bố trí CBCC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. UBND phường cũng luôn xem chất lượng giải quyết các TTHC phải đặt lên hàng đầu”.

HỒ VĂN

Chia sẻ