| 12-09-2019 | 09:09:07

Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương

Cùng với hệ thống giáo dục cả nước, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) của Bình Dương đang tự khẳng định với rất nhiều điểm sáng. Ngành đã cụ thể hóa việc học tập, làm theo Bác bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS), tạo không khí thi đua sôi nổi, nâng cao chất lượng trong sự nghiệp trồng người.

Học sinh trường THCS Bình An, TX.Dĩ An thi làm lồng đèn vui Tết Trung thu

Thường xuyên học và làm theo Bác

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tiếp tục được toàn ngành thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ từ sở, các phòng GD-ĐT huyện, thị, thành phố đến các trường học, cơ sở giáo dục. Đặc biệt, ngành GD-ĐT tỉnh đã đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Từ các phong trào này đã kịp thời khích lệ và động viên đội ngũ nhà giáo trong toàn tỉnh tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong công tác giảng dạy; đồng thời nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo và đã xuất hiện thêm nhiều tấm gương nhà giáo tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành GV dạy giỏi được HS tin yêu, kính trọng.

Điển hình là thầy Nguyễn Thanh Hải, GV trường Tiểu học Thới Hòa, TX.Bến Cát. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thầy Nguyễn Thanh Hải đã tự xây dựng cho mình phương pháp dạy học phù hợp và hiệu quả. Theo đó, trước mỗi giờ lên lớp, thầy Hải đều chuẩn bị bài giảng, giáo án đầy đủ; thường xuyên sử dụng đồ dùng, dụng cụ để minh họa cho bài giảng thêm sinh động; đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy... Với tiết dạy sử dụng giáo án điện tử, thầy khai thác những thông tin trên internet, ứng dụng phần mềm để thiết kế tiết học được hấp dẫn, sôi động, lôi cuốn HS. Trong tiết dạy, thầy Hải thường sử dụng những đoạn clip, bài hát liên quan đến bài học, nhằm tạo sự cuốn hút cho HS. Từ những giờ dạy sôi động của thầy, HS rất thích học và hăng hái phát biểu ý kiến.

Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục. Để việc học tập và làm theo gương Bác đạt hiệu quả, Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch thực hiện, hướng dẫn các trường cụ thể hóa các nội dung, chủ đề phù hợp với thực tế; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo gắn với nhiệm vụ được giao của từng cá nhân; đưa Chỉ thị 05-CT/TW đi vào nội dung cụ thể, thiết thực, để trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người.

Từ việc tận tụy học tập và làm theo Bác, tình thân ái giữa GV với GV, GV và HS, GV với phụ huynh trong tỉnh ngày càng gắn bó khắng khít hơn. Từ đó đã tạo sự hài hòa, thân ái trong đồng nghiệp, tạo sự thương yêu trong HS, tạo sự quý trọng thầy cô trong phụ huynh HS. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của GV và HS cũng ngày càng được nâng cao. Năm học 2018-2019, tại kỳ thi HS giỏi quốc gia, tỉnh có 29 HS đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì; kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, có 98,65% HS THPT đỗ tốt nghiệp, điểm trung bình chung các môn thi xếp hạng thứ 4 cả nước, tỷ lệ điểm trung bình của 8/9 môn thi được xếp trong tốp 10 các tỉnh, thành trong cả nước.

Phát huy vai trò nêu gương

Tất cả các đơn vị trường học trong toàn tỉnh đều coi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, thầy, cô giáo và HS. Nổi bật là thực hiện phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học giai đoạn 2016- 2020” do Bộ GD-ĐT phát động, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương, đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ cán bộ GV trong toàn tỉnh đã tích cực tu dưỡng phẩm chất chính trị, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Điển hình như tại trường THCS Bình An, phường Bình An, TX.Dĩ An, thời gian qua luôn tích cực triển khai rất nhiều phong trào, hoạt động học và làm theo gương Bác. Với mô hình “Thực hiện tốt 5 điều Bác dạy”, HS nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, biết xin lỗi, cảm ơn và biết ơn. Để xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu ngày càng tốt hơn, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho HS với nhiều chủ đề mang tính nhân văn, ý nghĩa. Qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, không chỉ các em HS được trải nghiệm mà những người cán bộ, lãnh đạo của trường còn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của HS, từ đó rút kinh nghiệm và thay đổi tốt hơn trong cách quản lý.

Cô Hoàng Thị Phương Thy, Hiệu trưởng trường THCS Bình An, chia sẻ: “Là giáo viên, chúng tôi không chỉ có trách nhiệm giúp các em HS nắm vững kiến thức mà còn phải thực sự là tấm gương cho các em noi theo. Chính vì thế, tôi luôn tự nhủ phải học Bác ở tinh thần gương mẫu”.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Các trường học trên địa bàn tỉnh đều coi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, GV và HS. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành GĐ-ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Qua đó, tiếp tục khẳng định chất lượng, vị thế của ngành giáo dục Bình Dương”. 

Năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT tỉnh xác định tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình sách giáo khoa từ năm học 2020-2021. Theo đó, ngành GD-ĐT sẽ tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD-ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, SV. Ngành cũng sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, GV, thúc đẩy phong trào thi đua học tập và làm theo Bác phát triển sâu rộng, để xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến…

NGỌC THANH

 

Chia sẻ