| 26-12-2016 | 10:21:38

Một số khuyến cáo về an toàn phòng cháy, chữa cháy tạicác cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí tập trung đông người

Trước nguy cơ cháy ngày càng gia tăng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí như quán bar, vũ trường, karaoke..., căn cứ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và tình hình thực tế tại địa phương, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương đã có các khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn PCCC.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh phải bảo đảm đầy đủ điều kiện về PCCC theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP này 31-7-2014 của Chính phủ. Cụ thể: Có quy định, nội quy, biển báo, biển cấm, sơ đồ chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của cơ sở. Hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn PCCC. Chủ cơ sở và nhân viên phục vụ phải được tập huấn về PCCC. Các cơ sở phải có phương án chữa cháy, thoát nạn, được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp với từng khu vực sử dụng...

Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương kiểm tra hệ thống điện trong phòng karaoke tại một cơ sở thuộc phường Dĩ An, TX.Dĩ An Ảnh:D.CHÍ

Đối với chủ cơ sở kinh doanh karaoke, phải tuyệt đối tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện, đặc biệt là quy định an toàn PCCC. Trong đó lưu ý một số nội dung: Tổ chức cho nhân viên phục vụ tự tìm hiểu, học tập có kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên, khách hàng chấp hành nội quy, quy định về an toàn PCCC. Cùng với đó, tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt như nơi đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã...; lắp đặt, sử dụng an toàn hệ thống điện, thiết bị điện công suất cao, có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch... Các cơ sở cần chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ; phương án thoát nạn, di chuyển người bị nạn ra nơi an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đối với người dân, cần nâng cao ý thức, tự tìm hiểu, học tập để trang bị, nâng cao kỹ năng, kiến thức cơ bản, phổ thông về an toàn PCCC và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi, giải trí... Khi đến các nơi vui chơi giải trí, cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này. Trước khi có hoạt động vui chơi, cần quan sát kỹ các lối thoát nạn, để phòng khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời và an toàn cho bản thân.

D.CHÍ 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ