| 27-12-2021 | 09:11:26

MTTQ huyện Dầu Tiếng: Chung tay bảo đảm an sinh xã hội trong đại dịch

Trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng xã hội thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân trong huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bằng nhiều cách làm thiết thực, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò của mình, huy động được nhiều nguồn lực chung tay chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 MTTQ huyện Dầu Tiếng và các tổ chức thành viên đã kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Công nhân lao động trên địa bàn xã An Lập nhận quà do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các đơn vị vận động trao tặng

 Nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với biến chủng Delta siêu lây nhiễm đã bùng phát và lây lan nhanh chóng trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã rất nỗ lực trong công tác phòng dịch nhưng trước tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh, từ đầu tháng 7-2021, ca dương tính với Covid-19 đầu tiên đã xuất hiện trên địa bàn. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện ra quyết định thành lập Tiểu ban vận động và điều phối các nguồn lực, bảo đảm an sinh xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở đó, Tiểu ban vận động và điều phối đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động phân công nhiệm vụ từng thành viên và kế hoạch hoạt động cụ thể của tiểu ban. Qua đó, vận động tiếp nhận và phân phối nguồn hàng hỗ trợ các khu vực phong tỏa, cách ly, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các khu vực nhà trọ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Trong những ngày “nóng bỏng” của dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các thành viên tiểu ban đã tổ chức các điểm tiếp nhận và phân phối hàng hóa hỗ trợ tại trụ sở Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện, tại một số chợ và các xã, thị trấn. Những điểm cứu trợ khẩn cấp với thông điệp: “Ai có hãy đến cho, ai cần hãy đến lấy” đã nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Dầu Tiếng, cho biết từ những nguồn lực được vận động, Ủy ban MTTQ huyện và các thành viên Tiểu ban vận động và điều phối đã nhanh chóng phân phối hàng hóa, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các khu phong tỏa, cách ly. Bên cạnh đó, tiểu ban còn trực tiếp đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người bán vé số trên địa bàn để hỗ trợ kịp thời trong những ngày toàn huyện thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Ngoài ra, MTTQ huyện đã rà soát lập danh sách đề nghị MTTQ tỉnh hỗ trợ cho 47 người cao tuổi khó khăn, 18 phụ nữ mang thai; lập danh sách hỗ trợ trên 2.300 công nhân nhà trọ gặp khó khăn và gần 5.600 người khó khăn nhận hỗ trợ từ chương trình hỗ trợ “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” từ nguồn Ban Cứu trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng.

Không để ai bị bỏ lại…

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá 890 triệu đồng; đồng thời tổ chức thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh... Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân huyện vận động từ nhà hảo tâm, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện hỗ trợ kinh phí và tổ chức các điểm “Bán hàng 0 đồng”, “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”... cho người dân với mặt hàng rau củ quả, trứng gà.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đến ngày 15-11, huyện đã vận động được 202 máy điện thoại và máy tính bảng với trị giá trên 550 triệu đồng và trên 950 triệu đồng tiền mặt. Huyện đã hỗ trợ 778 em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập trực tuyến; đồng thời vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn hỗ trợ giảm tiền thuê trọ cho hàng trăm hộ thuê trọ.

Các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đã được tổ chức kịp thời với phương châm quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau và không để bất kỳ người dân nào thiếu đói do đại dịch. Những hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng và có ý nghĩa đã góp phần củng cố niềm tin của của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp trong việc nỗ lực chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua khó khăn do đại dịch.

 Trong đợt dịch bệnh vừa qua, MTTQ huyện Dầu Tiếng đã tiếp nhận nhiều hàng hóa nhu yếu phẩm như gạo, mì, rau củ quả… và trang thiết bị y tế như xe cứu thương, khẩu trang, nước sát khuẩn, bình oxy… với tổng trị giá trên 41 tỷ đồng. Từ những hỗ trợ đó, huyện đã kịp thời phân phối cho hàng ngàn phần quà an sinh, bữa ăn từ thiện, trang bị vật tư y tế, góp phần cùng huyện thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ