| 03-02-2012 | 00:00:00

Năm 2012: Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn

Khác với năm 2011 - “Năm Thanh niên” năm 2012, các cấp bộ Đoàn xác định tập trung đẩy mạnh thực hiện “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, lấy đó làm chủ đề của năm. Theo đó sẽ có nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là trên địa bàn dân cư, tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), kiện toàn theo hướng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn, tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp...   Thanh niên tâm huyết đóng góp các ý kiến xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn

Năm 2012 gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng, trong đó nổi bật là đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ IX; cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương 2011-2020 nên “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” được xem như là nền tảng vững chắc quyết định mọi thắng lợi trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-TĐ, 170/KH-TĐ về tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, chất lượng cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư, trong đó tập trung các nội dung mới như tiến hành thành lập các Chi đoàn Thanh niên xa quê (là một bước phát triển từ các nhân tố thanh niên trưởng thành từ chi hội thanh niên, phụ nữ, chi hội nhà trọ, bảo đảm mỗi chi hội TNCN, nữ TNCN có ít nhất 2 đoàn viên tham gia chi đoàn); thành lập CLB Liên lạc HS-SV (HS trường trung cấp, SV các trường cao đẳng, đại học là thanh niên thường trú trên địa bàn) tại các xã, phường, thị trấn; tiến hành rà soát chất lượng đoàn viên và cơ sở Đoàn; trên cơ sở đó quyết liệt củng cố cơ sở Đoàn yếu kém, khó khăn; tăng cường phát triển Đoàn trên địa bàn dân cư - nhất là ĐVTN xa quê. Xác định thực hiện tốt những điều này sẽ tạo bước đột phá trong năm 2012 của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, các giải pháp hỗ trợ như biên soạn tài liệu hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn dành cho các bí thư; xây dựng các tiêu chí đánh giá, phân loại đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn phải trên tiêu chí phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn chuyên trách, bán chuyên trách năm 2012, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở Đoàn và chi đoàn; thu hút cán bộ trẻ, giỏi làm cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp; tham mưu phê duyệt và triển khai đề án đào tạo, chuẩn hóa từng bước cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp trong tỉnh... được xem là những yếu tố then chốt.

Đặc biệt, năm 2012 là năm diễn ra sự kiện chính trị hết sức ý nghĩa đối với bạn trẻ là đại hội Đoàn các cấp. Vì thế, việc tuyên truyền sâu rộng, phát huy quyền làm chủ của thanh niên trong việc bày tỏ nguyện vọng thông qua các ý kiến thảo luận, đóng góp xây dựng văn kiện đại hội Đoàn các cấp, thông qua những lá phiếu của mình để bầu chọn đủ trình độ, năng lực, có đức, có tài lãnh đạo và xây dựng tổ chức thanh niên ngày càng vững mạnh, tiếp tục gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp hơn nữa thể hiện quyền và nghĩa vụ quan trọng của thanh niên.

“Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” cũng đồng nghĩa với việc phát huy tốt hơn nữa vai trò xung kích và những đóng góp của tuổi trẻ tỉnh nhà trên nhiều mặt trận quan trọng của đời sống xã hội như tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, tham gia phát triển kinh tế - xã hội... nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, bức xúc của cộng đồng. Năm mới với khí thế và tinh thần ra quân rầm rộ với nhiều hoạt động trọng tâm như phát động “Tháng Thanh niên”, kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn, Ngày hội thanh niên Việt Nam, Hội thi thanh niên chung tay kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ, chiến dịch hè tình nguyện... hứa hẹn sẽ có nhiều nét mới và đột phá trong nội dung và chất lượng của các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Ngọc Trinh

Chia sẻ