| 03-04-2018 | 08:56:55

Nạn dán quảng cáo bừa bãi: Cần có chế tài xử lý nghiêm

Trong khi các địa phương tốn rất nhiều công sức trong việc chỉnh trang, làm đẹp bộ mặt đô thị thì một số người vẫn vô tư dán quảng cáo, treo băng rôn vô tội vạ khiến việc chỉnh trang càng thêm khó khăn.


Các tờ rơi quảng cáo miễn phí luôn chọn cột điện để xuất hiện. Ảnh chụp tại đường CMT8 phường An Thạnh.
Ảnh: XUÂN VĨ

Hàng tuần lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên phường Bình Nhâm, TX.Thuận An lại ra quân tháo các biển quảng cáo, các tờ rơi dán chi chít trên cột điện, cây xanh. Theo lãnh đạo UBND phường Bình Nhâm, công việc đi tháo bỏ các tờ quảng cáo dán vô tội vạ được địa phương tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên tháo bỏ xong chưa được 2 - 3 ngày, các đối tượng vô ý thức lại đi dán tiếp. Phía chính quyền liên tục cử người đi tháo bỏ, chấn chỉnh mỹ quan đô thị, các đối tượng lặp đi, lặp lại điệp khúc “tháo cũ thì dán mới”.

Tại phường An Thạnh, tình hình dán quảng cảo tràn lan gây không ít bức xúc cho người dân lẫn cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Hùng, ngụ KP.Thạnh Bình cho rằng cây xanh, cột điện, thậm chí bức tường mặt tiền nhà ông cũng bị các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt rất nhếch nhách đủ thể loại từ rút hầm cầu cho đến mua nhà, bán đất.

Năm 2014, để chấn chỉnh nạn dán quảng cáo tràn lan, thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, TX.Thuận An đã cho lắp đặt hàng trăm bảng quảng cáo miễn phí tại các xã, phường. Tuy nhiên các đối tượng vô ý thức vẫn thường xuyên thuê người đi dán quảng cáo khắp nơi từ bờ tường, cây xanh, cột điện… cho đến thùng đựng rác cũng bị các đối tượng dán đầy rẫy quảng cáo, rao vặt.

Riêng tại phường An Thạnh đã đầu tư lắp đặt 12 biển quảng cáo, rao vặt miễn phí trị giá gần 40 triệu đồng nhưng tình hình không mấy khả quan. Mặc dù đã có chỗ dán quảng cáo miễn phí, nhưng các đối tượng cứ bạ đâu là dán đó. Hệ thống truyền thanh phường cũng liên tục tuyên truyền để người có nhu cầu dán quảng cáo biết các bảng này mà dán. Tuy nhiên việc dán quảng cáo tràn lan vẫn diễn ra. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường An Thạnh cho biết, công việc dẹp nạn dán quảng cáo được địa phương tiến hành thường xuyên và liên tục. Lực lượng đoàn viên thanh niên, các tổ trưởng khu phố rất tích cực trong việc đi tháo bỏ các quảng cáo nhếch nhác. Năm 2017 phường An Thạnh đã phải chi hơn 30 triệu đồng cho lực lượng ra quân dẹp nạn quảng cáo tràn lan. Bà Oanh cho rằng mức xử phạt hành chính còn quá nhẹ, không đủ tính răn đe nên tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Năm 2017 UBND phường An Thạnh đã ra quyết định xử phạt một đối tượng dán quảng cáo sai quy định với mức tiền 3 triệu đồng. Trường hợp này cũng được nêu tên trong chương trình truyền thanh của địa phương nhằm răn đe những người khác.

Bà Oanh chia sẻ thêm, có trường hợp đối tượng thuê trẻ em đi dán quảng cáo. Khi được đưa về UBND phường, bé này chỉ biết khóc không chịu khai người thuê đi dán, không cho biết người thân là ai. Trước trường hợp này, UBND phường hết sức bối rối không biết xử lý ra sao

Theo nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131 về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã có hiệu lực từ ngày 5-5-2017 với mức phạt tăng nặng nhiều lần đối với vi phạm quảng cáo. Thế nhưng, vi phạm vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều đường phố. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do ý thức của người dân, doanh nghiệp còn thấp; một số doanh nghiệp vlợi ch riêng đbất chấp cc quy đnh để pht tờ rơi, treo, dn qung co khắp nơi; thậm chí nhiều trường hợp cn lợi dng buổi tối để vẽ, dán, gắn qung co bừa bãi.

Một nguyên nhân khác llực lượng kiểm tra chuyên ngnh văn ha cn quáít so với nhu cầu, dẫn đến không kiểm sot hết cc điểm thường xuyên xuất hiện tnh trng vi phm quảng cáo, pht tờ rơi tràn lan. Cc đa phương chưa cđlực lượng trực để pht hiện vxử lkp thời đối với những vi phm liên quan. Do đó, việc bắt quả tang người vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, mặc dù người có sản phẩm quảng cáo đã ghi tên, số điện thoại cụ thể trên tờ rơi quảng cáo, rao vặt.

XUÂN VĨ

Chia sẻ
NGAY TẠI P. LÁI THIÊU CŨNG XẢY RA TÌNH TRẠNG DÁN QUẢNG CÁO BỪA BÃI MẶC DÙ P ĐÃ BỐ TRÍ NHIỀU ĐIỂM DÁN QC MIỄN PHÍ.CÁC ĐỐI TƯỢNG THƯỜNG DÁN LÚC NỬA ĐÊM KHI MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐANG NGON GIẤC.ĐẾN SANG MỞ CỬA RA THÌ ĐẢ THẤY CỘT ĐIỆN,MẶT TIỀN NHÀ ĐẦY NHỮNG THÔNG TIN BÁT NHÁO.VẤN ĐỀ LÀ CHÍNH QUYỀN KHÔNG CƯƠNG QUYẾT XỬ LÝ TỪ CÁI GỐC TỨC LÀ TÌM CÁCH MỜI CHỦ NHỮNG SẢN PHẨM IN TRONG TỜ RƠI ĐẾN LÀM VIỆC RỒI LẬP BB RA QĐ XỬ PHẠT VÌ QC DÁN SAI NƠI QUY ĐỊNH.CỤ THỂ TẠI K2 ĐIỀU 31 NGHỊ ĐINH 28/2017 SỬA ĐỔI CÓ MỨC PHẠT TỪ 5-10TRIỆU ĐỒNG.BẢO ĐẢM NẠN DÁN QC ẨU SẼ HẾT KHỎI TỐN CÔNG CHO LLƯỢNG ĐI THÁO,XÓA,BÔI HOÀI MÀ CHẲNG KHÁC NÀO BẮT CÓC BỎ DĨA,KHÔNG MANG LẠI HIỆU QUẢ QUẢ CHÚT NÀO
HỨA VĂN SANG (Cách đây 7 năm)