| 07-06-2021 | 08:19:34

Nâng cao biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở các tòa nhà cao tầng, căn hộ

Những ngày qua, chính quyền các phường Định Hòa, Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một liên tục ra quân kiểm tra, nhắc nhở các cư dân khu nhà ở xã hội thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị quản lý các tòa cao ốc, chung cư cao tầng trên địa bàn cũng siết chặt việc sinh hoạt, ra vào các tòa nhà.

Quản lý chặt việc sinh hoạt

Ghi nhận tại Khu chung cư Hiệp Thành 3, TP.Thủ Dầu Một, nơi có hàng trăm hộ sinh sống, công tác PCDB được thực hiện rất nghiêm. Do khu vực này đang có vài tuyến đường bị phong tỏa, cách ly y tế nên các khu vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi được lực lượng chức năng giăng dây phong tỏa, cấm tụ tập. Các dịch vụ buôn bán hàng ăn, cà phê thực hiện nghiêm việc bán mang về. Cư dân sống tại các tòa nhà chung cư ra vào phải khai báo y tế mỗi ngày, không được tụ tập ở các hành lang, cầu thang; nhà nào ở yên nhà đó, chỉ ra ngoài khi có việc cần. Các căn hộ hạn chế tiếp khách từ bên ngoài đến.

Cư dân ra vào tòa nhà Sora Garden 1 phải khai báo y tế mỗi ngày, thực hiện đứng giãn cách theo quy định

Tòa chung cư Sora Garden 1, cao 24 tầng (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), hiện đang có hơn 600 hộ dân sinh sống. Trong tòa nhà này hiện có phân nửa cư dân là các chuyên gia nước ngoài đang công tác, làm việc tại khu vực thành phố mới Bình Dương nên trước đợt dịch thứ 4 này, công tác PCDB tại đây nghiêm ngặt hơn bất cứ nơi nào. Để vào được bên trong, cư dân phải qua 2 cổng bảo vệ, có lực lượng đo thân nhiệt, khử khuẩn và kiểm tra đeo khẩu trang theo quy định PCDB; phải giữ đúng khoảng cách và khai báo y tế bằng giấy khi vào bên trong.

Tại quầy khai báo y tế có trang bị khẩu trang, dung dịch khử khuẩn PCDB. Các thông điệp PCDB Covid-19 được dán tuyên truyền ngay bên trong từng thang máy của tòa nhà. Công tác tuyên truyền PCDB được ban quản lý tòa nhà cập nhật, phổ biến liên tục qua hệ thống Zalo, Gmail, Facebook cho các cư dân. Chị Nguyễn Thị Hoa, cư dân ở đây cho biết: “Đợt dịch này bùng phát mạnh và rất nguy hiểm, dễ lây lan nên cư dân chúng tôi chấp thuận và thực hiện nghiêm những quy định của ban quản lý tòa nhà. Tôi thấy hài lòng khi sinh sống tại đây”.

Tại 2 Khu nhà ở xã hội phường Định Hòa và Hòa Phú, nơi có hàng ngàn cư dân sinh sống, công tác PCDB tại đây được thực hiện khá nghiêm. Thường ngày, khi chiều đến, bên dưới các tuyến đường trong khu vực này rầm rộ các hoạt động kinh doanh, ăn uống, thậm chí đi lại còn khó khăn do lượng người rất đông thì nay vắng lặng, yên bình. Các quán sá chỉ thực hiện việc bán mang về theo đúng quy định. Người dân xuống đường hay đến khu vui chơi đồng loạt đeo khẩu trang phòng dịch, dù là trẻ nhỏ.

Trên các tuyến hẻm, con phố, các địa phương đều dựng bảng thông điệp “5K” PCDB của Bộ Y tế tại các ngã ba, ngã tư, những nơi đông người để đẩy mạnh tuyên truyền. Chị Mai Thanh Huệ, sống ở khu B, Khu nhà ở xã hội Định Hòa, chia sẻ: “Từ hôm dịch bệnh xảy ra, người dân ý thức rất cao về PCDB Covid-19. Hầu như ai cũng ở yên tại nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Đa phần cư dân ở đây là công nhân, nhân viên làm việc ở các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước nên đã được tuyên truyền PCDB từ trước. Tôi cảm thấy yên tâm trước ý thức cao của mọi người trong đợt dịch này”.

Nâng cao công tác quản lý

Ông Vũ Đăng Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty Vũ Long Dương, đơn vị quản lý vận hành Khu nhà ở xã hội Định Hòa, cho biết bên cạnh việc tuyên truyền PCDB theo kiểu gõ cửa từng căn hộ, công ty còn cử người tuần tra vào giờ cao điểm, qua đó quán xuyến từ việc kinh doanh đến hạn chế tụ tập theo đúng tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về PCDB. Qua đó, cư dân tại đây chấp hành tốt các quy định. Ông Võ Thanh Bình, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho hay: “Bên cạnh lực lượng quản lý khu nhà ở làm nhiệm vụ trực tiếp, UBND phường thành lập tổ kiểm tra liên ngành gồm nhiều lực lượng thường xuyên tuần tra khu vực này về kinh doanh, giữ gìn trật tự trong mùa dịch. Nếu hộ nào không thực hiện nghiêm theo quy định là tổ kiểm tra liên ngành lập biên bản xử lý ngay. UBND phường cũng đã sẵn sàng các phương án PCDB theo quy định”.

Còn tại Khu nhà ở xã hội phường Hòa Phú, nơi có 2.379 hộ với gần 8.000 nhân khẩu, công tác quản lý PCDB được UBND phường thực hiện khá tốt ngay từ những ngày đầu chống dịch sau dịp lễ 30-4, 1-5. Đó là tổ chức khai báo y tế cho tất cả cư dân ở đây; khuyến cáo, trợ giúp bà con cài đặt Bluzone. Tại nhà xe, điểm đầu các tuyến đường ra vào khu căn hộ, nơi có đông người ra vào mỗi ngày, UBND phường cho dựng các băng rôn tuyên truyền PCDB theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế để đẩy mạnh tuyên truyền.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết: “UBND phường đã thành lập 22 Tổ Covid-19 cộng đồng, gồm nhiều lực lượng tham gia. Lực lượng này tiến hành đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để truyền PCDB cho bà con. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra kinh doanh ở khu vực này được tiến hành xuyên suốt, không có hộ nào vi phạm sau nhiều đợt kiểm tra vừa qua”.

Có thể thấy, công tác PCDB Covid-19 tại các tòa nhà cao tầng, chung cư, căn hộ trên địa bàn đang được chính quyền các cấp thực hiện tốt. Cùng với đó, ý thức PCDB của người dân tại các nơi này cũng đã được nâng cao, qua đó góp phần bảo đảm an toàn PCDB trong cộng đồng. 

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một: UBND phường đã thành lập 22 Tổ Covid-19 cộng đồng, gồm nhiều lực lượng tham gia. Lực lượng này tiến hành đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để truyền PCDB cho bà con. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra kinh doanh ở khu vực này được tiến hành xuyên suốt, không có hộ nào vi phạm sau nhiều đợt kiểm tra vừa qua.

QUANG TÁM

Chia sẻ