Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp là hoạt động chuyên môn được tổ chức thường niên, không chỉ đơn thuần là cuộc thi để tìm ra những giáo viên xuất sắc mà còn là diễn đàn để giáo viên giao lưu, học hỏi và cùng nhau nâng cao chất lượng giảng dạy.
Giáo viên dạy giỏi là một sân chơi chuyên môn bổ ích được ngành GD&ĐT tổ chức thường niên. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thưởng cho các giáo viên đoạt Giải Giáo viên dạy giỏi - Giải thưởng Võ Minh Đức
Sân chơi chuyên môn chất lượng
Trong lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động đáp ứng yêu cầu đổi mới, trong đó có tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG). Mỗi năm học, ngành GD&ĐT các huyện, thành phố sẽ tổ chức các hội thi GVDG nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ GV. Qua mỗi hội thi, các địa phương sẽ chọn ra các GV bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT để tham gia cấp tỉnh.
Là một GV thường tham gia các hội thi GVDG các cấp, cô Lương Hoàng Quế Hương, GV Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng), chia sẻ: “Hội thi GVDG từ cấp trường đến cấp tỉnh là cơ hội để tôi trải nghiệm, phát huy năng lực và thử sức mình ở sân chơi trí tuệ. Tham gia hội thi là một trải nghiệm vô cùng quý giá. Tôi đã có cơ hội được học hỏi nhiều phương pháp dạy học mới, sáng tạo từ các đồng nghiệp. Điều này giúp tôi tự tin hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh”.
Đối với cô Lương Thị Thanh Tuyền, GV Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (TP.Bến Cát), “GVDG là một sân chơi bổ ích mà ở đó chúng tôi được thể hiện khả năng của mình. Được học hỏi, cọ xát với thực tế, được trao đổi kinh nghiệm với GV các trường khác”.
Từ hội thi GVDG đã tạo được đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, thiết thực trong đội ngũ GV ở các nhà trường và có sức lan tỏa trong toàn ngành ở nhiều cấp học. GV ngoài việc tự trau dồi kỹ năng sư phạm, trang bị kiến thức chuyên môn, hội thi sẽ là cơ hội để GV học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tiếp cận những phương pháp giảng dạy mới. Qua đó, mỗi GV sẽ có cơ hội đánh giá lại trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình để phấn đấu, rèn luyện tốt hơn.
Từ các hội thi giáo viên dạy giỏi đã góp phần thúc đẩy phong trào dạy tốt học tốt ở các trường học
Góp phần nâng cao chất lượng dạy học
Sau nhiều năm tổ chức, hội thi GVDG, GV chủ nhiệm lớp giỏi đã tạo nên phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” sôi nổi ở đội ngũ cán bộ, GV của các trường. Dưới góc nhìn của một nhà quản lý, thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng), cho rằng khi nhà trường có thêm nhiều GV được công nhận là GVDG, GV chủ nhiệm giỏi, sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường; đồng thời, tạo sự tin tưởng, quan tâm hơn từ phụ huynh khi lựa chọn gửi gắm con em mình vào trường.
Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết hội thi GVDG là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Qua các hội thi GV dạy giỏi, trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm và lòng yêu nghề của các thầy giáo, cô giáo có chuyển biến rõ rệt. Điều này là động lực để ngành tiếp tục tổ chức các hội thi nhằm tạo điều kiện cho GV phát triển nghề nghiệp và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
“Qua các hội thi GVDG, ngành GD&ĐT đã phát hiện và tuyên dương nhiều GV tài năng, tâm huyết cũng như các đơn vị Phòng GD&ĐT đi đầu trong công tác chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua. Sở rất mong muốn các GV, đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được; không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT của tỉnh nhà”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng cho biết thêm.
Năm học 2024-2025 là năm mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp học. Trước yêu cầu đổi mới của toàn ngành, GV phải là những người tiên phong trong việc áp dụng chuyển đổi số trong dạy học, tự học, nâng cao năng lực chuyên môn. Có thể thấy các hội thi GVDG tạo động lực cho đội ngũ GV phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học trong trường học.
HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH