| 10-08-2023 | 07:40:20

Nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra về tài nguyên môi trường

 Nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN-MT), Sở TN-MT đã chú trọng thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra (TKT); kịp thời giải quyết những khiếu nại của người dân, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TN-MT.

 

Ngành tài nguyên – môi trường chú trọng công tác thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc vi phạm. Trong ảnh: Đoàn công tác kiểm tra một mỏ đất sét ở huyện Bắc Tân Uyên

 Có trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, Sở TN-MT đã giảm số lượng đơn vị TKT phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, năm 2022 sở đã tiến hành TKT đối với 183 đơn vị, chỉ ra các thiếu sót trong việc thực hiện các quy định pháp luật; tăng cường hướng dẫn, giúp doanh nghiệp hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực TN-MT.

Đối với TKT đột xuất, sở chỉ tiến hành trên cơ sở đơn thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân hoặc theo chỉ đạo của UBND tỉnh và qua giám sát các nguồn thải lớn thông qua hệ thống quan trắc tự động nhằm kịp thời xử lý đối với các đơn vị vi phạm. Năm 2022, sở đã kiểm tra đối với 46 đơn vị có đơn thư phản ánh, kiến nghị.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN-MT, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đã đạt chỉ tiêu do UBND tỉnh đề ra. Công tác TKT được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực nổi cộm, bức xúc gắn với tăng cường hướng dẫn, giúp doanh nghiệp hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nâng cao hiệu quả

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, năm 2023, Sở TN-MT tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm kế hoạch đề ra. Ông Ngô Công Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở TN-MT, cho biết thực hiện Quyết định số 335/QĐ-UBND ngày 17-2- 2023 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Thanh tra sở tiếp tục chủ động giảm số lượng các đơn vị được TKT để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Công tác TKT và giải quyết khiếu nại đều được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và đúng trình tự thủ tục quy định pháp luật. Các đơn vị thực hiện công tác giải quyết khiếu nại của sở đã có sự phối hợp chặt chẽ, tập trung xử lý, góp phần hạn chế công dân có đơn khiếu nại nhiều lần.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, công tác TKT và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh lĩnh vực TN-MT còn gặp khó khăn do các quy định pháp luật mới được ban hành, chưa có hướng dẫn cụ thể và ngày càng chặt chẽ dẫn đến việc đối thoại với người dân, xử lý vi phạm phức tạp chậm trễ; đồng thời có những vụ việc phức tạp, dẫn đến quá trình xác minh kéo dài. Mặt khác, người dân không nắm rõ quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai dẫn đến phải tổ chức đối thoại nhiều lần.

Để nâng cao hiệu quả công tác TKT, ông Ngô Công Lý cho biết thêm, trong thời gian tới sở tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TN-MT bằng nhiều hình thức, phương tiện với nội dung thiết thực và phù hợp với từng đối tượng; phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chặt chẽ, tăng cường đối thoại, nâng cao số vụ hòa giải thành công.

Ngoài ra, sở tiếp tục giải quyết các vụ việc đang xử lý và khẩn trương tham mưu ban hành kết luận đối với các đơn vị đã kiểm tra theo đúng quy định, bảo đảm thực hiện công tác TKT đúng trình tự, thủ tục theo quy trình ISO; tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023 bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành, xây dựng chương trình kế hoạch công tác đúng thời hạn quy định, tổ chức thực hiện tốt chương trình kế hoạch, nhiệm vụ đột xuất được giao.

 Trung bình hàng năm, Sở TN-MT tổ chức TKT từ 200 đến 300 đơn vị, xử lý vi phạm hành chính với số tiền từ 10 đến 30 tỷ đồng; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 95%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra sở thực hiện thanh tra đối với 35 đơn vị mới; đã hoàn thành hồ sơ đối với 40/58 đơn vị; trong đó có 28/40 đơn vị vi phạm với số tiền phạt dự kiến 6,481 tỷ đồng; thực hiện kiểm tra và xử lý vi phạm đối với 77 hồ sơ do các đơn vị liên quan chuyển đến với số tiền phạt 1,888 tỷ đồng...

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ