| 02-11-2023 | 07:58:54

Nâng cao ý thức phải đi cùng xử phạt

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đang có dấu hiệu gia tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo các sở ngành, địa phương và thành viên Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT. Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh được xem là “mệnh lệnh” đối với các ngành, các cấp trong tỉnh, đặc biệt là vào dịp cuối năm khi tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp do nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp tăng cao.

Không cần nhắc lại cũng có thể nhận thấy nỗi đau của những gia đình có nạn nhân bị TNGT. Nhận thức rõ hiểm họa mà TNGT để lại cho gia đình và xã hội, thời gian qua Ban ATGT tỉnh và các đơn vị chức năng đã triển khai rất nhiều chương trình, giải pháp nhằm ngăn chặn hiểm họa này. Dẫu vậy, tình hình TNGT trong tỉnh vẫn không giảm mà ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến TNGT cũng được ngành chức năng phân tích thấu đáo nhằm tìm được giải pháp khắc phục đúng nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT được nhắc đến nhiều nhất là ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông còn thấp.

Để người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành các quy định, nhiều giải pháp đã được đưa ra, như tuyên truyền, nhắc nhở và cao hơn là xử phạt. Tuyên truyền là giải pháp thường xuyên và lâu dài, được thực hiện đồng bộ tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, khu dân cư… và được cả hệ thống chính trị, đoàn thể, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, trường học cùng quan tâm vào cuộc. Đối với giải pháp nhắc nhở, mặc dù đã được các sở, ngành chức năng quan tâm thực hiện, nhưng xem ra không mấy hiệu quả nếu chỉ nhắc nhở mà không có biện pháp chế tài. Trước tình hình trên, biện pháp xử phạt cứng rắn được thực thi và đã đem lại hiệu quả tích cực. Đơn cử như thời gian gần đây, trước tình hình không ít người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm về nồng độ cồn, Công an tỉnh đã đẩy mạnh việc xử phạt bằng các đợt ra quân và đã đem lại kết quả ngoài mong đợi. Từ các đợt ra quân của Công an tỉnh và các địa phương, tình hình người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn giảm đáng kể, các quán nhậu không còn cảnh dập dìu xe cộ mỗi chiều như trước đây và trên hết là ý thức của các bác tài đã được nâng lên thông qua việc từ chối rượu bia khi được mời nếu lái xe. Dẫu vậy, một bộ phận công nhân, người lao động vẫn còn vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Thống kê từ các đợt ra quân của công an cũng cho thấy đây là số đông trong bảng thống kê vi phạm.

Để kéo giảm TNGT, tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt chính là giải pháp. Tuy nhiên, việc lựa chọn giải pháp phải đúng đối tượng. Đối với những đối tượng coi thường quy định về ATGT, cần cứng rắn xử phạt bằng nhiều hình thức như phạt tiền, tước bằng lái và giam giữ xe trong một số trường hợp là cần thiết để nâng cao tính răn đe.

LÊ QUANG

Chia sẻ