| 10-07-2013 | 00:00:00

Ngăn chặn tai nạn giao thông từ “gốc”

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm nay tuy số vụ TNGT và người bị thương có giảm nhưng số người chết lại tăng 244 người (5,23%) so với cùng kỳ năm trước. Điều rất đáng lưu ý là số người chết tăng chủ yếu từ các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách tuyến cố định và xe tải gây nên. Trước tình hình này, cộng thêm ý kiến đánh giá về hiện tượng buông lỏng quản lý ở một số nơi, dư luận cảm thấy lo lắng và đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần nhanh chóng thể hiện quyết tâm chấn chỉnh hoạt động vận tải, bởi từ lâu xe khách và xe tải các loại đã được ví là những “hung thần” gây ra hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm do sự bất cẩn, chụp giật của tài xế. Cho nên, chẳng lấy gì làm lạ khi lần này dư luận rất trông chờ xem đợt thanh tra khá toàn diện về hoạt động vận tải sắp tới của Bộ Giao thông - Vận tải sẽ “bóc tách” và xử lý thế nào với những bất cập, hiện tượng tiêu cực, quản lý lỏng lẻo tại một số nơi trong lĩnh vực này như lời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn phát biểu trong hội nghị trực tuyến vừa qua.

Một thông tin có liên quan khác cũng đáng lưu ý là bắt đầu từ ngày 1-7-2013, theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các trung tâm sát hạch lái xe phải áp dụng nội dung thi mới với bộ đề thi lý thuyết tăng từ 405 lên 450 câu hỏi, đồng thời rút ngắn thời gian thi lý thuyết và thi thực hành, thu hẹp nhà xe trên sa hình… so với trước đây. Tất nhiên xung quanh quy định này cũng còn nhiều ý kiến bàn luận, song có thể thấy đây cũng là một quyết tâm nhằm từng bước đưa tình trạng sát hạch giấy phép lái xe đi vào nề nếp, hạn chế tiêu cực. Tại các trung tâm sát hạch lái xe đầu tiên áp dụng việc đổi mới công tác sát hạch ở TP.HCM, tỷ lệ người thi đậu không còn chiếm tỷ lệ cao như trước và tình trạng đi thi hộ cũng được ngăn chặn triệt để.

Đề cập đến hai vấn đề trên để thấy rằng, để kiềm chế, kéo giảm TNGT nghiêm trọng một cách căn cơ cần phải tiến hành từ gốc. Từ chuyện quản lý vận tải, đăng kiểm cho đến đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe suy ra đều có liên quan đến “cái ngọn” là các vụ việc vi phạm trật tự an toàn giao thông, TNGT và cả mức độ hậu quả của TNGT. Nếu quản lý chặt chẽ, đăng kiểm, sát hạch nghiêm túc thì sẽ góp phần giảm thiểu TNGT, mức độ hậu quả của TNGT và ngược lại. Cho nên, theo lời Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp là đã “chẩn đúng bệnh” của tình trạng TNGT nghiêm trọng thời gian qua nằm ở khâu quản lý vận tải và tuần tra xử lý, vấn đề còn lại là “cách uống thuốc và liều thuốc”. Nói cách khác, để kéo giảm TNGT nghiêm trọng một cách căn cơ, trước tiên công tác quản lý nhà nước về vận tải cần được siết chặt, tiến hành một cách nghiêm túc hơn bởi đó không chỉ là chức trách công vụ mà còn liên quan đến vấn đề lương tâm, đạo đức của mỗi người trước tình hình TNGT nghiêm trọng đang diễn biến xấu trở thành mối lo của toàn xã hội.

Q.MINH

Chia sẻ