| 15-09-2023 | 22:15:31

Ngành thuế phấn đấu tăng thu, hoàn thành kế hoạch

Trong những tháng đầu năm 2023, nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá tốt. Tuy nhiên, gần đây thu từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu suy giảm, Cục Thuế tỉnh đang thực hiện các giải pháp tăng thu từ đất nhằm đạt chỉ tiêu năm 2023.

Nguồn thu thuế từ đất giảm mạnh

Các khoản thu từ thuế đất bao gồm 3 nguồn: Tiền sử dụng đất, thuê đất và thuế đất phi nông nghiệp mang về cho ngân sách nguồn thu ổn định. Dữ liệu này phù hợp thị trường bất động sản (BĐS) hoạt động bình ổn, nhưng hiện nguồn thu này có dấu hiệu sụt giảm.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thuế (CCT) TP.Thủ Dầu Một, tính đến cuối 8 tháng tổng thu ngân sách trên địa bàn khoảng 1.585 tỷ đồng, đạt 49,27% dự toán, bằng 76,51% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực giảm thu ngân sách nhiều nhất là thu từ sử dụng đất với mức thu gần 397 tỷ đồng, đạt 39,10% dự toán, bằng 65,20% so cùng kỳ. Kế đến là thu tiền cho thuê đất 31.231 tỷ đồng, đạt 52,05% dự toán, bằng 55,20% so với cùng kỳ. Riêng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thu được 43.704 tỷ đồng, đạt 78,04% dự toán, bằng 95,72% so cùng kỳ.

Rà soát thực hiện nghĩa vụ về thuế sử dụng đất tại Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên

Ông Mai Long Điền, Phó Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết các khoản thu từ sử dụng đất biến động tùy theo tình hình từng địa phương. Khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng, ảnh hưởng đến thu ngân sách chung của thành phố. “Trong dự toán tổng mức thu ngân sách gần 3.208 tỷ đồng được HĐND thành phố giao năm 2023, thu từ sử dụng đất 1.200 tỷ đồng là số thu khá cao trong bối cảnh giao dịch BĐS đóng băng như hiện nay”, ông Mai Long Điền phân tích.

Hiện phòng quản lý hộ kinh doanh cá nhân và thu khác, Cục Thuế Bình Dương cũng đã có một số giải pháp tăng thu tiền sử dụng đất và thuê đất. Theo đó, các giải pháp đã được đề cập đó là hoàn thiện và chuẩn hóa theo thẩm định, định giá đất, kế đến là tổ chức tốt bộ máy thực hiện huy động nguồn lực tài chính đất đai; tăng cường năng lực thực thi trong quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đất đai nói chung và chính sách tài chính về đất đai nói riêng, tránh thất thoát nguồn thu từ đất...

Tương tự TP.Thủ Dầu Một, số liệu của CCT khu vực Tân Uyên, cho thấy trước thời điểm Tân Uyên chuẩn bị lên thành phố (10-4-2023), thị trường giao dịch BĐS nơi đây sôi động đã giúp thu từ tiền sử dụng đất trong 8 tháng tăng 226,3% so với kế hoạch thực hiện năm 2023. Hiện nay, số thu này đang giảm. Tại CCT khu vực Tân Uyên, thu từ lĩnh vực phi nông nghiệp đạt 73,1%, nhưng ngược lại nguồn thu từ thuê đất có dấu hiệu sụt giảm, đạt 41,1%. Nguyên nhân, có nhiều chính sách giảm, giãn thuế được ban hành với quy mô lớn như chính sách giảm thu thuế bảo vệ môi trường, giảm thu tiền thuê đất, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… Đại diện CCT khu vực Tân Uyên dự báo, dù thu từ nguồn sử dụng đất tăng nhưng các khoản thu khác không tăng tương ứng nên sẽ khó bù đắp vào tổng thu ngân sách dự toán Cục Thuế giao 2.101 tỷ đồng trong năm nay.

Rà soát lại toàn bộ nguồn thu

Đánh giá sơ bộ về tình hình thu ngân sách ngành thuế cả năm 2023, lãnh đạo các CCT, cho biết đối với nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án của thành phố, tỉnh, cơ quan thuế không chủ động được, chủ yếu là do các địa phương, các cơ quan chức năng thực hiện đấu giá đất. Khi có kết quả, cơ quan thuế ra thông báo thu tiền sử dụng đất. Đối với phần thu từ hồ sơ lẻ trong dân đã có số lượng hồ sơ cố định hàng năm. Hiện các CCT đang đẩy mạnh việc quản lý thu tiền thuê đất; triển khai kết nối dữ liệu cơ quan chức năng, đôn đốc các ban quản lý dự án, nhà thầu xây dựng, nhà đầu tư thực hiện kê khai thuế, nộp thuế kịp thời, đúng quy định.

Theo ông Mai Long Điền, hiện CCT TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành để có thông tin về giao dịch, chuyển nhượng, sở hữu, sử dụng đất đai và tài sản gắn liền với đất để phục vụ công tác quản lý thu hiệu quả. Đồng thời, CCT TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phối hợp tốt với UBND phường để đôn đốc thu thuế phi nông nghiệp nợ đọng của các năm, điều chỉnh kịp thời các trường hợp người nộp thuế khai sai vị trí đất…

Thời gian tới, CCT khu vực Tân Uyên cũng tập trung vào 3 nhóm giải pháp đối với lĩnh vực thu từ đất. Đối với lĩnh vực thu tiền thuê đất, phân định rõ các trường hợp đã có hợp đồng thuê đất, các trường hợp tổ chức và hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuộc đối tượng nộp tiền thuê đất; phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường, thị trấn hướng dẫn các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp kê khai và nộp thuế theo quy định.

THANH HỒNG

Chia sẻ