| 01-10-2024 | 16:11:40

Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Thắp lửa cho tương lai

Sáng 1-10, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024).

Sự kiện trọng đại này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hứa hẹn thắp lửa cho tương lai đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.


Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 và lễ kỷ niệm 05 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Sự kiện vinh dự có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan trung ương, địa phương; viện nghiên cứu và trường đại học; tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; ngân hàng, quỹ đầu tư; đại sứ quán, tổ chức quốc tế; các tổ chức, chuyên gia hỗ trợ đổi mới sáng tạo; các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, ngày 2/10/2019, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ ngàn năm có một của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để Việt Nam bứt phá vươn lên.

“Đây là cơ hội để thúc đẩy, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ sở nghiên cứu trong nước và quốc tế thông qua gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, chia sẻ và trình diễn các giải pháp công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo mới nhất trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và chuyển đổi xanh”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ, đây là cơ hội để tổng kết, nhìn lại quá trình 5 năm hình thành và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và 1 năm khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hoà Lạc, một cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn và nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Sự kiện đánh dấu hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của NIC trong 5 năm qua, thể hiện “Khát vọng - Tiên phong - Bứt phá” và khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Innovate Viet Nam 2024 cũng diễn ra đúng dịp kỷ niệm một năm khánh thành NIC Hòa Lạc - một biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy doanh nghiệp vươn xa và mở ra một không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam.

Trong 5 năm qua, NIC đã và đang tạo ra một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, startup và nhà nghiên cứu phát triển và ứng dụng những công nghệ tiên tiến. NIC phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là hệ sinh thái AI và bán dẫn cũng như vận hành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Không chỉ vậy, NIC tích cực thúc đẩy cơ chế hợp tác thực chất giữa nhà nước – nhà trường – nhà doanh nghiệp; trong đó, nhà nước đóng vai trò trung tâm, kết nối nguồn lực, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển chung, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các startup trong các giai đoạn phát triển.

Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, NIC triển khai nhiều chương trình đa dạng, bao gồm trao học bổng, chương trình đào tạo, và các sự kiện kết nối với sự tham gia của nhiều đối tác trong nước và quốc tế, đặc biệt là hai ngành công nghiệp bán dẫn và AI theo chủ trương của Chính phủ.

Những nỗ lực của NIC đã phần nào giúp Việt Nam ghi tên thành công vào bản đồ công nghệ khi liên tiếp thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và có 3 chỉ số đứng đầu thế giới là chỉ số nhập khẩu công nghệ cao, Xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.

Để hiện thực hóa sứ mệnh này, thời gian qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo NIC vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tập trung triển khai 09 ngành lĩnh vực công nghệ trọng tâm đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển của thế giới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo NIC tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo của Quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á vào năm 2045”

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC khẳng định: “Đổi mới sáng tạo chính là động lực để cách mạng hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Lễ kỷ niệm 5 năm của chúng tôi không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được mà còn là bước đệm để tạo ra những đột phá trong tương lai, định hình nên bức tranh công nghệ của Việt Nam.”

Đáng chú ý, những tên tuổi hàng đầu trong làng công nghệ gồm: ngài Nick Clegg, Chủ tịch Tập đoàn Meta phụ trách các vấn đề toàn cầu; ông Raymond Teh - Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia; bà Becky Fraser, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu, Tập đoàn Qualcomm, và lãnh đạo cấp cao điều hành từ AMD, Intel, Qorvo, Samsung cũng xuất hiện tại Innovate Viet Nam 2024...

Những chuyên gia tầm cỡ thế giới này sẽ chia sẻ những thông tin chuyên sâu về các công nghệ mới nổi, chiến lược phát triển kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời, thảo luận những tiềm năng hợp tác để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Tập đoàn Meta, chia sẻ: “Meta vinh dự được hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy tương lai phát triển AI của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Khi tiềm năng phát triển AI của Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số. Thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai”.

"AI đang thúc đẩy xã hội và nền kinh tế bằng cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khí hậu, sản xuất và nhiều hơn nữa",  Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu NVIDIA Raymond Teh chia sẻ và cho biết, hợp tác với trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái công nghệ địa phương của Việt Nam, NVIDIA sẽ giúp tăng tốc đổi mới trong các ngành công nghiệp của nước này.

Ngoài sự góp mặt của các gã khổng lồ công nghệ, còn có sự đồng hành của các tập đoàn, doanh nghiệp như: Petrolimex, Viettel, Sovico Group, T&T Group, Thaco, Visa, MoMo, CT Group… Những doanh nghiệp tiêu biểu về đổi mới sáng tạo này tụ họp tại Innovate Viet Nam 2024 không chỉ là minh chứng cho sự trỗi dậy của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới mà còn là một cam kết của doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng dựa trên khoa học công nghệ và đổi  mới sáng tạo.

Cũng tại buổi lễ, bên cạnh trao giải cho 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (VIC 2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng trao bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Những người đã góp phần giúp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn và gắn kết hơn.

Innovate Viet Nam 2024 do NIC phối hợp với VCCorp tổ chức vào ngày 01 và 02/10/2024 tại cơ sở của trung tâm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Theo TTXVN

Chia sẻ