| 17-05-2016 | 10:04:51

Ngày hội non sông- Bài 2

Bài 2: Những sắc màu ngày hội toàn dân

Với sự phát triển nhanh của tỉnh, những ngày này chúng ta càng thấy diện mạo của quê nhà đẹp đẽ hơn, sắc màu hơn trong từng góc phố. Người Bình Dương và nhiều người đến đây làm ăn, sinh sống đều xem Bình Dương là quê hương thứ 2, nơi an cư lạc nghiệp và họ cảm thấy vô cùng tự hào, sẵn sàng hòa mình vào ngày hội của toàn dân tộc…


Triển lãm chuyên đề “Bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021” tại Thư viện tỉnh được đông đảo độc giả quan tâm. Ảnh: SONG ANH

Bình Dương thay “áo mới”

Chiếc “áo mới” chào đón ngày hội của toàn dân tộc được Bình Dương trang hoàng khá lộng lẫy. Mọi cung đường đều trở nên tươm tất, sang trọng hẳn lên để ai ai cũng biết được 22-5 tới là ngày toàn dân đi bầu cử. Anh Nguyễn Bình Phương (phường Hiệp An, TP.TDM) nói: “Tôi là tài xế xe làm tour đi các tỉnh, nhiều khi ít biết đến những sự kiện mang tính chính trị. Thế nhưng, trong một tháng trở lại đây ngày nào cũng nhìn thấy bảng hiệu, băng rôn, pano trên vệ đường nên đã thuộc lòng ngày 22-5 tới là ngày chúng ta đi bầu cử. Đi qua các tuyến đường ở trong tỉnh, tôi cảm thấy tự hào lắm quê hương mình phát triển rất nhanh. Diện mạo của ngày hội tại Bình Dương đẹp không chỉ ở ngay trung tâm TP mới mà các huyện, thị xã, thành phố đều rất bắt mắt…”.

Có dịp đi nhiều, chúng tôi cũng cảm nhận được sự lộng lẫy của ngày hội, khắp các con phố đều trở nên màu sắc. Không chỉ thế, mỗi địa phương còn có cách tiếp cận riêng để tuyên truyền trực quan đến từng hộ gia đình. TX.Tân Uyên đã mang 2.800 tờ áp phích đến với 1.393 nhà trọ trên địa bàn để họ thêm hiểu biết về ngày hội và có trách nhiệm của một công dân đang cư trú trên địa bàn thông qua nội dung: “Ngày 22-5-2016, cử tri TX.Tân Uyên đi bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH Gỗ Li Bang, KCN Nam Tân Uyên, tâm sự: “Tôi từ Đồng Tháp lên Bình Dương đã 3 năm, cuộc sống ở đây tốt hơn nhiều so với ở quê, giờ đây hàng tháng tôi đều có thể gửi tiền về cho gia đình. Lúc đầu khi nghe tuyên truyền về bầu cử, tôi không hiểu nhiều lắm nhưng được các anh chị mang đến tận phòng trọ giải thích nên tôi đã hiểu được trách nhiệm của mình là như thế nào. Đây là cách làm hay mà các anh chị đoàn viên phối hợp cùng chủ nhà trọ thực hiện trong thời gian qua…”. Đó cũng là cách làm của hầu hết các địa phương có công nhân đang sinh sống, họ được tiếp cận với bầu cử hết sức chu đáo, tận tình để hiểu rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của chính mình trong ngày hội lớn của dân tộc.

Nâng cao nhận thức ngày hội

Mọi đối tượng được tiếp cận với ngày hội lớn theo một cách khác nhau để làm thế nào quyền lợi, trách nhiệm cũng như sự tự giác tham gia bầu cử tích cực nhất là mong muốn của hầu hết những người làm công tác tuyên truyền. Với thư viện tỉnh, mong muốn độc giả của mình nhất là học sinh, sinh viên, giới tri thức… tiếp cận nhiều hơn nữa những tài liệu quý đang có tại đây. Những ngày này, độc giả đến với thư viện hết sức hài lòng trong không gian triển lãm chuyên đề dành cho bầu cử Quốc hội. Đầu tiên đó là mô hình xếp sách nghệ thuật qua thông điệp “Quốc hội XIV - ĐB nhân dân” đã cuốn hút độc giả ghé vào khu vực triển lãm để tiếp tục tìm hiểu.

Anh Nguyễn Quốc Cường, độc giả đến từ phường Phú Cường cho biết: “Những năm gần đây, các triển lãm sách của Thư viện tỉnh để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng. Trong đó, biểu tượng được xếp sách mô hình Tòa nhà hành chính của tỉnh tại hội báo xuân năm nay là ấn tượng nhất. Còn hôm nay, mô hình này cũng khá đẹp, khiến tôi thêm tò mò. Thế là tôi cũng tìm được quyển sách để tham khảo từ trong chuyên đề này…”.

Đó chính là thành công của những người làm công tác tuyên truyền, các nguồn tài liệu như: Văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, các hiến pháp… đều trở nên mềm hóa với độc giả thông qua trưng bày bắt mắt, hấp dẫn. Bà Trần Thị Riết, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Với những người làm công tác tuyên truyền như chúng tôi, việc giới thiệu được những quyển sách hay, bổ ích đến với độc giả là hạnh phúc rất lớn. Đặc biệt, với chuyên đề về bầu cử Quốc hội lần này, hàng ngày chúng tôi cũng đón trên 40 lượt độc giả tham quan, tìm hiểu. Và hơn hết, những quyển sách về luật, về Quốc hội cũng đã có độc giả mượn về để nghiên cứu sau triển lãm lại càng hạnh phúc hơn…”.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của triển lãm, 20 tin chuyên đề về ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử Quốc hội và HĐND cũng được giới thiệu đến độc giả. Tại bảng điện tử, 50 bản sách về Luật Bầu cử cũng được Thư viện tỉnh chọn lọc giới thiệu cũng nhận được nhiều đồng tình của quý độc giả. Song song đó, tại Liên hoan đờn ca tài tử Đông Nam bộ mở rộng năm 2016 vừa được tổ chức cũng là dịp để 12 tỉnh, thành nhìn ngắm Bình Dương thay “áo mới” trong ngày hội non sông qua triển lãm hết sức đặc biệt của mình gửi đến mọi người.

Thay đổi diện mạo đa sắc màu đến từng khu, ấp để ngày hội thật sự là ngày hội lớn. Qua đó, mọi người hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân đó là hạnh phúc, niềm vui trong vạn niềm vui chung của dân tộc…

Bài 3: Lan tỏa khắp nơi 

 SONG ANH

Chia sẻ