| 23-08-2021 | 09:51:25

Nghĩa cử đẹp dành cho người ở trọ

Để giúp người lao động yên tâm ở lại, công tác chăm lo cho người ở trọ tiếp tục được nhiều nơi quan tâm thực hiện với nhiều cách làm sát với thực tế, không bỏ sót các trường hợp thật sự cần giúp đỡ…


Nhóm thiện nguyện của chị Thảo (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) chở gạo, mì gói hỗ trợ người ở trọ

Chuyển thực phẩm đến tận các khu trọ

Những ngày qua, tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, người dân đã quen với hình ảnh các chuyến xe tải nhỏ đến tận ngõ để tặng rau, gạo, cá… cho người dân. Có hôm trời mưa, sau 20 giờ đêm mà các bạn tình nguyện viên, dân quân của phường vẫn đến từng nhà trọ để tặng quà. Bà Lê Thụy Thùy Trang, Chủ tịch UBND phường, cho biết sẽ cố gắng hỗ trợ cho tất cả các nhà trọ trên địa bàn phường và mong muốn mọi người thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và thông điệp “ai ở đâu ở yên đấy”…

“Mỗi ngày, tùy vào tình hình vận động hoặc Ban chỉ đạo phường xuất quỹ để mua rau, củ, quả hỗ trợ từng hộ khó khăn. Các thành viên Ban chỉ đạo cũng mong rằng ai chưa nhận được hôm nay thì hãy yên tâm là hôm sau sẽ có. Mỗi ngày tổ hậu cần đều cố gắng đi được nhiều nhất có thể. Toàn phường có gần 3.500 hộ nhà trọ nên không thể đi hết cùng một lúc. Với tinh thần tương thân tương ái, nhường nhịn chia sẻ cho nhau, hy vọng tất cả mọi người sẽ vượt qua khó khăn này”, bà Trang nói.

Tại TP.Dĩ An, Hội LHPN các cấp cũng tổ chức đều đặn các “Phiên chợ rau củ 0 đồng” cho công nhân ở trọ và người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Tuần qua, hội đã trao 700 phần rau củ quả với tổng trị giá 35 triệu đồng; vận động người dân tặng 2 tấn gạo, 1,6 tấn rau, 239 phần quà nhu yếu phẩm trị giá hơn 200 triệu đồng. Hội LHPN phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tặng công nhân ở trọ 170 phần rau củ với trị giá 17 triệu đồng. Hội LHPN thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên cùng các ban ngành, đoàn thể cũng đã trao 200 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng cho công nhân các khu nhà trọ; đồng thời vận động các nguồn ủng hộ 1 tấn gạo, 350kg khổ qua và mướp cho hộ khó khăn trên địa bàn, trị giá 21 triệu đồng…

Sự động viên đáng quý

Ngoài các đoàn cứu trợ, chuyến xe nghĩa tình của chính quyền, đoàn thể thì thời gian qua, người dân cũng tự giúp đỡ nhau rất nhiều thông qua các hội, nhóm. Với tinh thần “người có giúp người khó”, những người hảo tâm đã cùng nhau làm công tác thiện nguyện. Điển hình như chị Trần Thị Dạ Hương (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) đã cùng các thành viên trong Hội đồng hương Huế tại Bình Dương kết nối yêu thương, đi đến từng phòng trọ để tặng quà cho người xa quê. Tính đến nay nhóm của chị Dạ Hương đã tặng 15 tấn gạo, gần 220 triệu đồng và nhiều mặt hàng khác. Nhóm từ thiện của ông Hà Văn Sơn, Giám đốc Công ty Thiết bị điện Trung Nam Phát, chị Nguyễn Thị Thảo và nhiều người khác ở TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, TP.Thuận An… cũng đã đến tận phòng trọ tặng hàng ngàn phần quà, túi thuốc an sinh, túi thuốc yêu thương, khẩu trang y tế, sữa tươi cho trẻ em, nhu yếu phẩm cần thiết… trị giá hàng trăm triệu đồng.

Sức đến đâu thì làm đến đó nên có người tự đi chợ, phân chia mỗi ngày 30 - 50 phần quà để trước hẻm các nhà trọ cho ai khó khăn thì đến lấy. “Mình vẫn còn công việc để làm, vẫn còn đủ ăn và nhất là vẫn khỏe mạnh là điều quá đáng quý lúc này. Nhìn những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn đang tìm mọi cách để về quê thật sự không cầm được nước mắt, vì vậy mình muốn giúp người nghèo khó được chừng nào hay chừng đó”, chị Kiều Anh (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ.

Chăm lo cho một sản phụ sinh con tại phòng trọ

Hội LHPN phường An Thạnh, TP.Thuận An cho biết sau khi biết tin có một chị sinh con tại phòng trọ, cán bộ hội đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và tặng các thứ cần thiết cho mẹ và bé.

Theo đó, chị Đỗ Yến Linh là sản phụ đã sinh con tại phòng trọ lúc 1 giờ ngày 18-8. Vợ chồng anh chị ở trọ tại KP.Thạnh Bình, phường An Thạnh, TP.Thuận An. Đây là trường hợp khó khăn, xa quê cần giúp đỡ. Hội LHPN phường An Thạnh đã vận động những người hảo tâm và các chi hội nữ công nhân hỗ trợ gấp tổng số tiền 7,5 triệu đồng. Theo bà Nguyễn Trúc Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường An Thạnh, đây là trường hợp rất khó khăn. Sản phụ được xét nghiệm dương tính và đang được cách ly tại khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh. Sau sinh, hai mẹ con chị Linh đã được cách ly theo quy định. Ở nhà còn có một mẹ già, 1 con nhỏ 3 tuổi và chồng sản phụ cũng đang được cách ly tại phòng trọ.

Cán bộ Hội LHPN phường và các cá nhân hảo tâm, bác sĩ ở Trung tâm Y tế TP.Thuận An đang tiếp tục hỗ trợ nhu yếu phẩm và tư vấn y tế cho gia đình và sẽ có hướng xử trí phù hợp nếu sản phụ chuyển bệnh nặng hơn.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ