| 26-05-2016 | 07:55:46

Người bí thư chi đoàn gần gũi với thanh niên công nhân

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Bí thư Chi đoàn thanh niên xa quê, phường An Phú, TX.Thuận An, người đồng hành tin cậy của thanh niên công nhân trên địa bàn trong nhiều năm qua. Vinh dự, tự hào là một trong những cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác, chị Ngọc càng ý thức sâu sắc hơn nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với một tâm niệm: “Luôn giữ ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết và tận tâm”.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc cùng các bạn đoàn viên thanh niên thường tổ chức thăm hỏi các đoàn viên là TNCN mỗi khi bị ốm đau, bệnh tật. Ảnh: T.BÌNH

 Từng có một thời gian làm công nhân nên chị Ngọc khá hiểu những nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên công nhân (TNCN). Năm 2006, sau khi “bén duyên” với công tác Hội LHTN phường An Phú, chị tham gia hoạt động phong trào bằng tất cả nhiệt huyết và sức trẻ. Năm 2007, chị được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Sức trẻ 1 và năm 2009, chị đảm nhận thêm vai trò Bí thư Chi đoàn thanh niên xa quê phường An Phú.

Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, chị Ngọc nhận thức sâu sắc việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết để xây dựng con người mới, chuẩn mực “vừa hồng, vừa chuyên”. Bản thân chị luôn tích cực học tập trau dồi kiến thức và gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động Đoàn. Chị luôn bám sát chương trình hành động, sâu sát, gần gũi lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để từ đó đề ra những cách làm hay, phù hợp áp dụng vào phong trào Đoàn tại cơ sở. Chị Ngọc cho biết: “Với đặc thù tại một địa phương có nhiều TNCN xa quê, vì vậy để giúp các bạn xa quê ổn định cuộc sống và có những sân chơi bổ ích, chúng tôi đã kết nối các anh chị em TNCN bằng các buổi sinh hoạt cuối tuần, tạo sân chơi cho mọi người cùng ca hát, nghe phổ biến, tuyên truyền pháp luật, tổ chức các trò chơi có thưởng... thu hút đông đảo anh chị em tham gia”.

Hiện chị Ngọc còn đang là chủ của 50 phòng trọ, sống gần gũi với TNCN, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của từng người. Do vậy, với những trường hợp khó khăn, chị hỗ trợ giảm tiền phòng, chia sẻ bằng những món quà nhỏ nhưng nhiều tình cảm. Để giúp anh chị em thanh niên trong nhà trọ đoàn kết, gắn bó, gần gũi nhau hơn, chị đã tập hợp các bạn thanh niên trong Chi hội Sức trẻ 1 và Chi hội Thanh niên xa quê lại chia thành 3 nhóm hoạt động gồm: Nhóm tìm thuốc nam (60 thành viên), nhóm thu gom ve chai (6 thành viên) và nhóm từ thiện xã hội (12 thành viên). Với nhóm tìm thuốc nam, cứ vào chủ nhật hàng tuần, các bạn tập hợp lại tổ chức những chuyến đi chơi ở các địa điểm trong hoặc ngoài tỉnh vừa kết hợp tìm kiếm những cây thuốc nam như hà thủ ô, cam thảo, rễn trăn..., sau đó về gom lại ủng hộ cho nhà chùa hoặc tặng cho những người bị bệnh về xương khớp, phần còn lại nấu nước cho các bạn thanh niên uống tăng thêm sức khỏe. Đối với nhóm thu gom ve chai, đa số các bạn làm trong công ty nên cũng tận dụng gom những vỏ chai, lon nước bỏ đi trong công ty mang về tích trữ, đồng thời vận động các bạn phòng trọ cùng tiết kiệm, gây quỹ bằng cách tự phân loại rác thải để bán. Số tiền thu được sẽ dành để giúp đỡ các bạn TNCN có hoàn cảnh khó khăn, các em nhỏ tại lớp học tình thương... Riêng nhóm từ thiện xã hội có nhiệm vụ đi vận động các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ cho người thân của các thành viên trong chi hội khi khó khăn, bệnh tật... Với mỗi thành viên một việc làm cụ thể đã phần nào giúp cho đời sống anh chị em TNCN thêm vui tươi, ấm áp.

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất cũng như tinh thần cho thanh niên, chị Ngọc còn mở lớp học tình thương tại nhà cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, con em công nhân “khát chữ” tới học. Ban đầu, lớp học chỉ có 2 - 3 em, chị tự mình xoay sở, nhưng “tiếng lành đồn xa”, nhiều em nhỏ tìm đến và lớp đông hơn, gian nhà nhỏ không đủ cho các em đến học, chị Ngọc xin ý kiến Trưởng khu phố 1B để mượn văn phòng khu phố. Có địa điểm, chị Ngọc tìm đến các thầy cô giáo trên địa bàn, vận động cùng chị chăm lo cho lớp học. Thế nhưng được một thời gian, lớp học ở văn phòng khu phố không tiện nên năm 2009, chị xin phép gia đình chị dành một căn nhà trọ rộng hơn 100m2 để các em chuyển về đây học. Được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất của chính quyền địa phương cũng như các nhà hảo tâm, đến nay lớp học đã trở nên khang trang, sạch đẹp. Hiện tại lớp đang có 67 em theo học. Nói về các học trò, chị Ngọc chia sẻ: “Các em đều là con của công nhân lao động nghèo từ các tỉnh miền Tây lên đây lập nghiệp, sớm phải mưu sinh, quá tuổi đến trường, nên từ khi lớp mở ra các bậc phụ huynh đã đến xin cho con em mình vào học ngày càng đông. Ban đầu các em còn bỡ ngỡ, nhưng được sự động viên, hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, dần dà các em quen lớp, quen bạn nên tự giác đi học...”.

Với chị Ngọc, dạy học cho những trẻ em là điều đáng quý. Chị luôn coi tất cả các em nhỏ như con của mình nên dốc tâm dạy dỗ. Nhìn những đứa trẻ hào hứng học tập, chị cũng cảm thấy mình đang tìm được niềm vui trong cuộc sống. Với sức trẻ, sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, qua 9 năm hoạt động công tác Đoàn, chị Nguyễn Thị Ngọc luôn đạt nhiều thành tích nổi bật và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Thị đoàn Thuận An về công tác tập hợp TNCN. Chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác cho các bạn đoàn viên thanh niên noi theo.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ