| 22-10-2015 | 08:43:49

Người dân mong muốn làm rõ trách nhiệm của đơn vị “tạo điều kiện” cho công ty bán hàng

Trong số báo Bình Dương ra ngày 20-10 đã thông tin đến bạn đọc bài viết “Nhiều hộ dân bị lừa mua quạt, đèn “thông minh””. Trong đó nhiều ý kiến người dân tại huyện Phú Giáo cho rằng vì nhận được giấy của chính quyền địa phương mời đến dự “hội thảo” nên họ đến tham gia mua hàng và bị lừa! Ý kiến của chính quyền địa phương, nơi có người dân mua nhằm hàng dỏm thì cho rằng do nhận được công văn của của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo nên các xã mới “tạo điều kiện” cho Công ty Quốc Tế Giang Sơn bán hàng ở địa phương mình.

P.V đã liên lạc qua điện thoại với ông Phan Hữu Trí, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo về việc này. Ông Trí cho biết: “Chúng tôi chỉ cho phép đơn vị bán hàng liên hệ với xã treo băng rôn quảng cáo thôi, chứ chúng tôi không có chức năng cho đơn vị nào bán hàng trên địa bàn. Chắc do có sự hiểu nhầm của địa phương, xã mới cho phép đơn vị này bán hàng trên địa bàn nên người dân mới bị lừa mua hàng giả như vậy!”. Đồng thời ông Trí cũng cung cấp cho P.V công văn của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo liên quan đến việc “đề nghị các địa phương tạo điều kiện để Công ty TNHH Quốc Tế Giang Sơn tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm theo đúng quy định của nhà nước” là căn cứ theo Công văn số 180 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng phòng nghiệp vụ văn hóa Sở VH-TT&DL. Ông Lộc cho biết: “Sở chỉ dựa trên cơ sở pháp lý để cấp phép cho đơn vị nào có đầy đủ hồ sơ theo thủ tục hành chính, nếu như đơn vị đó thực hiện theo đúng trình tự thủ tục xin phép thì sở phải cấp phép theo quy định. Bởi chúng tôi chỉ cho phép các đơn vị này treo biển quảng cáo nếu như không vi phạm về Luật Quảng cáo, còn việc đi xác minh hàng hóa là sở không có thời gian để đi xác minh. Nếu như thời gian cấp phép quá lâu thì doanh nghiệp sẽ khiếu nại chúng tôi. Bởi mẫu mã hàng hóa quảng cáo có kèm theo giấy kiểm định của Cục Đo lường chất lượng sản phẩm, do đó chúng tôi phải cấp phép theo đúng thủ tục. Còn việc xác minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa là do Quản lý thị trường và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chứ chúng tôi không thực hiện chức năng đó!”.

Trước đó, người dân ở một số địa phương như huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo phản ảnh họ nhận được giấy mời đến trụ sở UBND xã để dự “hội thảo bán hàng”. Sau đó họ bỏ ra nhiều triệu đồng để mua quạt “thông minh”, đèn “thông minh” sử dụng năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Quốc Tế Giang Sơn. Tuy nhiên sau đó người mua không sử dụng được các sản phẩm này. Khi họ phản ánh đến địa chỉ của công ty thì không nhận được phản hồi tích cực.

 

 CÔNG KHANH

Chia sẻ