| 26-06-2024 | 10:03:39

Người nặng lòng với cây sầu riêng

Dưới nắng chiều nhẹ một ngày cuối tháng 6, ông Nguyễn Văn Trung (tổ 16, ấp Bến Tranh, xã Thanh An), cẩn thận chăm sóc cho những cây sầu riêng trong khu vườn rộng. Đối với ông, sầu riêng không chỉ là cây trồng mang lại thu nhập mà còn là niềm đam mê, là cả cuộc đời gắn bó.


Ông Nguyễn Văn Trung bên vườn sầu riêng của gia đình

Ông Nguyễn Văn Trung đã gắn bó với cây sầu riêng gần 25 năm, trải qua bao thăng trầm để có được vườn sầu riêng như hôm nay. Năm 1997 ông bắt đầu trồng 2 ha sầu riêng giống Ri6 và Monthong, nhưng sau đó nước ngập làm vườn sầu riêng chết hàng loạt.

Không nản chí, năm 2000 ông Trung vay vốn ngân hàng đầu tư trồng lại. Lúc này gia đình chủ động gia cố bờ bao chống ngập, đầu tư máy bơm để sẵn sàng bơm nước nhờ vậy vườn cây sinh trưởng phát triển tốt. Chứng kiến từng trái sầu riêng lớn dần, từng múi sầu riêng vàng ươm, dẻo quánh hương thơm nhẹ nhàng, niềm đam mê với loại cây này ngày càng lớn dần theo năm tháng. Ông không ngại thức khuya, dậy sớm, lặn lội dưới nắng, mưa để chăm sóc vườn cây.

Ông Trung cho biết: “Trồng sầu riêng không hề dễ dàng, cần được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ từ khâu chọn giống, bón phân, tưới nước đến phòng trừ sâu bệnh. Tôi học hỏi kinh nghiệm từ những nhà vườn lão luyện, không ngừng tìm tòi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chỉ bón phân vi sinh cho cây để bảo đảm chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, đồng thời bảo đảm an toàn cho người sử dụng”.

Nhờ sự nỗ lực và kiên trì, ông Nguyễn Văn Trung đã gặt hái được nhiều thành công. Vườn sầu riêng giống Ri6 và Monthong của ông luôn cho năng suất cao và chất lượng vượt trội. “Sầu riêng Monthong có mùi thơm nhẹ nhàng không quá nồng, rất dẻo và ráo mịn không bị sượng. Mùa thu hoạch đầu tiên tôi đem sản phẩm đi giới thiệu, chào hàng phần lớn bị từ chối vì khách hàng chưa quen mùi vị. Tuy nhiên, sau này khách hàng đã chủ động tìm đến nhà vườn để thu mua. Đến nay, thị trường đầu ra luôn ổn định, chủ yếu qua kênh thương lái. Trung bình một vụ gia đình thu hoạch 30 tấn/2 ha, mỗi năm thu lợi nhuận 1,5 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Trung cho biết thêm.

Từ hiệu quả của vườn sầu riêng ban đầu mang lại, năm 2019 ông Trung tiếp tục trồng thêm gần 1 ha sầu riêng. Vườn cây tơ này đã cho thu hoạch 1 vụ. Đối với ông Trung, sầu riêng không chỉ là một loại cây trồng mang lại lợi nhuận mà còn là niềm tự hào và đam mê. Ông mong muốn góp phần đưa sầu riêng Việt Nam vươn xa ra thị trường quốc tế và nâng tầm giá trị của loại trái cây đặc sản này. Ông hy vọng về sự liên kết giữa các hộ trồng sầu riêng thành mô hình kinh tế tập thể để được hỗ trợ về kỹ thuật cũng như đáp ứng được sản lượng đầu ra với số lượng lớn.

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết quá nắng nóng, sầu riêng được giá cao nhưng sản lượng thấp hơn mọi năm. Nhìn vườn sầu riêng vẫn còn sum suê lá, ông Trung nói: “Thời tiết khắc nghiệt, giá cả bấp bênh là nỗi lo chung của người nông dân. Cây sầu riêng tương đối khó tính “nắng không ưa, mưa không chịu”, năm nay ít trái hơn. Nhưng bao năm thu hoạch bội thu, xem như đây là cơ hội để mình dưỡng cây, phục hồi”.

Tuy sản lượng sầu riêng không cao nhưng ông Trung vẫn không nản lòng. Ông vẫn miệt mài chăm sóc vườn sầu riêng với hy vọng năm sau sẽ lại cho một mùa bội thu. Theo ông Trung, khi những cây sầu riêng già cỗi suy kiệt, ông sẽ tiếp tục trồng mới giống sầu riêng khác. Ông luôn tin tưởng vào đam mê của mình và “trung thành” với cây sầu riêng. Nhờ trái sầu riêng có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng nên sản phẩm của gia đình ông Trung thường đạt giải cao tại Hội thi trái ngon an toàn Nam bộ. Riêng ông Trung còn đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Bà Ngô Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh An, cho biết toàn xã hiện có 70 ha trồng cây ăn trái các loại, trong đó sầu riêng chiếm diện tích 25 ha, có khoảng 10 hộ trồng quy mô lớn. Do thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi, trồng trọt. Xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Kinh tế huyện hướng dẫn hội viên nông dân thực hiện mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lắp đặt hệ thống tưới nước, bón phân trên phần mềm ứng dụng cho vườn cây ăn trái...

TIẾN HẠNH - TÚ BÌNH

Chia sẻ