| 10-07-2013 | 00:00:00

Nguy cơ bùng phát bệnh gia súc, gia cầm cuối năm

Để chủ động đối phó với các đợt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, Cục Thú y đã yêu cầu cơ quan thú y các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khống chế ngay các ổ dịch bệnh lở mồm long móng, lợn tai xanh trong tháng 7; kiểm soát tốt bệnh dại; không để xảy ra ổ dịch lớn, lây lan diện rộng (cúm gia cầm, lở mồm long móng, lợn tai xanh); các ổ dịch phát sinh phải được báo cáo kịp thời theo hệ thống ngành dọc và xử lý triệt để, không để dịch lây lan rộng; rút ngắn thời gian chống dịch trong vòng từ 1 đến 1,5 tháng.

Theo Cục Thú y, sáu tháng đầu năm 2013 ổ dịch cúm giá cầm xuất hiện ở các tỉnh phía Nam, bệnh lở mồm long móng trên lợn, trâu bò chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Bắc. So với cùng kỳ năm 2012, diện dịch đã giảm rất nhiều (số tỉnh giảm 4 lần, số huyện giảm 3 lần, số xã giảm 2 lần), đồng thời số gia cầm buộc phải tiêu hủy giảm giảm 30% so với cùng kỳ năm 2012.

Mặc dù vậy, hiện công tác phòng chống dịch ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí và đặc biệt là trình độ của cán bộ thú y xã còn yếu kém.

Thống kê của Cục Thú y cho thấy, hiện có khoảng 50% cán bộ thú y tại các xã không có bằng cấp, 30% được đào tạo về kiến thức sơ khai về thú y. Ngoài ra, do phụ cấp thấp nên nhiều cán bộ thú y xã không đủ chi phí phục vụ công tác báo cáo thường xuyên về dịch bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ