| 02-03-2020 | 08:13:24

Nhạc sĩ Bình Dương sáng tác nhiều ca khúc mới

Với mong muốn đem đến cho công chúng những giai điệu và tiết tấu mới từ cuộc sống sinh động, muôn màu, muôn vẻ đang diễn ra xung quanh, các nhạc sĩ Bình Dương đã tích cực sáng tác nhiều ca khúc ngợi ca “Đất và người Bình Dương”.


Các ca khúc Bình Dương góp phần xây dựng nền tảng tinh thần cho xã hội

Trong những ngày đầu năm 2020, có dịp thưởng thức những ca khúc xuân Bình Dương và những ca khúc trong DVD “Những nẻo đường quê hương” do Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh phát hành, chúng tôi như được hòa mình vào những giai điệu yêu thương của vùng đất này. Ở đó có những nhạc sĩ luôn ấp ủ những giai điệu, tiết tấu âm nhạc rất dạt dào cảm xúc, nhất là những cảm xúc về quê hương Bình Dương.

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, thời gian qua, đội ngũ sáng tác âm nhạc của tỉnh đã phát triển vững mạnh. Từ vườn ươm âm nhạc do Hội VHNT tỉnh tổ chức, cụ thể là CLB sáng tác ca khúc của tỉnh hoạt động thường xuyên và hiệu quả, Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh đã được thành lập vào năm 2017, gồm 5 nhạc sĩ là hội viên Hội VHNT tỉnh. Chi hội đã kết hợp sinh hoạt thường xuyên với CLB sáng tác ca khúc với 25 thành viên đã tham gia hầu hết mọi hoạt động do Hội VHNT tỉnh tổ chức mà trọng tâm là sáng tác những ca khúc mới phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân tỉnh nhà.

Nhằm tạo điều kiện cho các nhạc sĩ học hỏi, trau dồi chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm trong sáng tác, hàng năm Hội VHNT tỉnh tổ chức cho Phân hội Âm nhạc và CLB sáng tác ca khúc đi thực tế, tạo mối quan hệ giao lưu với nhạc sĩ ở các tỉnh Nam Trung bộ, Tây nguyên và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ vậy, trong năm 2019 các hội viên Phân hội Âm nhạc đã sáng tác hơn 50 tác phẩm và tham gia nhiều cuộc vận động sáng tác trong tỉnh (của TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng…) và ngoài tỉnh (của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hải Phòng, Quảng Bình, Bình Phước, Bạc Liêu…). Qua các cuộc thi, nhiều tác phẩm dự thi của các thành viên đều đạt giải cao và nhiều tác phẩm đã được sử dụng phục vụ cho các sự kiện chính trị, văn hóa ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, nhạc sĩ Phạm Minh Thuận cho biết: “Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong các hoạt động VHNT mà chúng tôi đã đạt được những kết quả trong năm 2019. Tuy chưa có các tác phẩm tương xứng, ngang tầm với phát triển kinh tế vượt bậc của tỉnh nhà, nhưng các hội viên chuyên ngành âm nhạc vẫn tự hào đã có những sáng tác theo dòng mạch chính mà Đảng đã định hướng, đóng góp một phần trong đời sống tinh thần của địa phương, phản ánh tình cảm của xã hội đối với những thành tựu của Bình Dương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Với một lực lượng sáng tác nhiều thế hệ, nhiều lứa tuổi, hầu hết có tay nghề vững vàng, luôn gắn bó với cuộc sống, với nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi, vẫn đang miệt mài sáng tạo không ngừng, từ khi có Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (năm 1998) và đặc biệt là được sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, của Hội VHNT Bình Dương, đã đem lại một luồng sinh khí mới cho các nhạc sĩ và nhiều tác phẩm có giá trị thật sự đã ra đời, góp phần đắc lực xây dựng nền tảng tinh thần cho xã hội.

 THỤC VĂN

Chia sẻ