| 27-07-2023 | 07:25:26

Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Trong những năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy tốt vai trò là cầu nối, giúp người dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lạc An phối hợp với UBND xã tổ chức hội nghị đối thoại chính sách giảm nghèo năm 2023, trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

 Phát huy dân chủ

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND huyện Bắc Tân Uyên và các ngành cấp huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân. Cụ thể, UBND huyện đã phối hợp tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin về các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của huyện năm 2023. Tại hội nghị này, lãnh đạo UBND huyện và ngành lao động, thương binh và xã hội cùng các đơn vị có liên quan đã trực tiếp tham dự để ghi nhận ý kiến của người dân; tiếp thu và trả lời các nội dung liên quan đến chế độ chính sách của người có công với cách mạng, chính sách ưu tiên đối với thương binh, công tác xác nhận người có công, việc chi trả trợ cấp hàng tháng của người có công qua thẻ ATM...

Không chỉ người dân, đại diện các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã tham gia đối thoại với lãnh đạo các ngành của huyện trong chương trình đối thoại về các chính sách bảo hiểm của người lao động và người sử dụng lao động năm 2023. Trong buổi đối thoại này, đại diện các doanh nghiệp trao đổi một số nội dung liên quan đến chính sách của người lao động về chế độ ốm đau, thai sản; điều kiện được nghỉ hưu và hưởng lương hưu; việc truy thu bảo hiểm xã hội; việc chi trả hỗ trợ cho người lao động không tham gia bảo hiểm xã hội… Các ý kiến của doanh nghiệp được đại diện các ngành của huyện trả lời cụ thể để triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động.

Với tinh thần phát huy dân chủ, chính quyền, các ngành chức năng của huyện thường xuyên tổ chức các hội nghị lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời triển khai chính sách và giải quyết những vấn đề được người dân quan tâm theo quy định.

Hướng về cơ sở

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc “MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai hiệu quả quyết định này trong hệ thống MTTQ trên địa bàn, nhất là việc lấy ý kiến nhân dân về các công trình thiết yếu phục vụ dân sinh.

Để sửa chữa dặm vá các tuyến đường nhánh, MTTQ xã Hiếu Liêm và các ban công tác mặt trận ấp đã tổ chức nhiều buổi họp dân và lấy kiến triển khai thực hiện. Với sự đồng thuận cao và đóng góp kinh phí của người dân, 6 tháng đầu năm 2023, tuyến đường Hiếu Liêm 15, Hiếu Liêm 03 nhánh 1, Hiếu Liêm 02 nhánh 2 và Hiếu Liêm 12 nhánh 1 đã được sửa chữa, dặm vá và nâng cấp khang trang.

MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn còn phối hợp tổ chức hội nghị nhân dân để cấp ủy Đảng, chính quyền lắng nghe ý kiến người dân, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định vừa phối hợp với UBND xã tổ chức hội nghị nhân dân với chủ đề “Phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt”. Hội nghị có hơn 80 người dân tham dự và đã có nhiều ý kiến, hiến kế về công tác bảo vệ môi trường, phân loại, xử lý rác thải hiệu quả. Sau ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND xã giải trình và ghi nhận những đóng góp; đồng thời mong muốn thời gian tới nhân dân trong xã luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, hoa kiểng, thường xuyên tổng vệ sinh môi trường các tuyến đường, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu…

Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “MTTQ huyện hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn tổ chức hội nghị nhân dân ghi nhận góp ý, hiến kế đối với việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; giải pháp thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên còn phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo để kịp thời lắng nghe, tạo điều kiện cho các hộ vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững... Từ đó, địa phương phát huy được sức mạnh của nhân dân, phát huy dân chủ tại cơ sở; kịp thời điều chỉnh phương pháp, nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị cho phù hợp…”.

 Thc hin Quyết đnh s 218-QĐ/TW ca B Chính tr v vic MTTQ Vit Nam, các đoàn th chính tr xã hi và nhân dân tham gia góp ý xây dng Đng, xây dng chính quyn, y ban MTTQ Vit Nam huyn Bc Tân Uyên đã trin khai hiu qu quyết đnh này trong h thng MTTQ trên đa bàn, nht là vic ly ý kiến nhân dân v các công trình thiết yếu phc v dân sinh…

 KIM TUYẾN - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ