| 23-10-2024 | 09:31:32

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng cao điểm Vì người nghèo

Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay (từ ngày 17-10 đến 18-11-2024), các cấp, các ngành trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa hướng đến người dân còn nhiều khó khăn. Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, TP.Thủ Dầu Một đã huy động mọi nguồn lực để góp phần chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, trao hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn

Thiết thực hỗ trợ

Trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, chị Nguyễn Thị Xinh (SN 1977, ở KP.3, phường Hòa Phú) là một trong những trường hợp đã nhận được sự hỗ trợ của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP.Thủ Dầu Một.

Hoàn cảnh của gia đình chị Xinh hết sức khó khăn: Chồng mất, chị đang sống với con đang đi làm công nhân. Nhiều năm qua bị bệnh (đang chạy thận nhân tạo), chị Xinh không đi làm được, kinh phí chạy thận tốn kém nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Trước hoàn cảnh của chị, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho chị 5 triệu đồng. Dịp này, chị Xinh còn nhận được một phần quà gồm gạo và 500.000 đồng tiền mặt. Với chị Xinh đó là một sự hỗ trợ, tiếp sức hết sức quý báu. “Nhà chỉ có một đứa con đi làm công nhân nên thu nhập không đủ trang trải. Mình đi chạy thận tốn tiền nhiều lắm, nên rất mừng khi có sự hỗ trợ này, giúp mình có thêm kinh phí để dành đi chạy thận, bớt đi phần nào khó khăn”, chị Xinh chia sẻ.

Ngoài chị Xinh, trong tháng cao điểm này, từ nguồn quỹ vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một cũng đã tham mưu Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ học bổng cho 248 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ hội viên người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo kinh phí mổ mắt; xây dựng nhà đại đoàn kết; hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho 55 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 746 triệu đồng.

Hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có hoạt động vận động đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội nhằm tạo thêm nguồn lực tiếp tục chăm lo đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tại lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo và chương trình “MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên chung tay vì người nghèo” năm 2024 được tổ chức mới đây, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận được 1,755 tỷ đồng do các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ. Nguồn lực đóng góp này sẽ góp phần cùng Nhà nước chăm lo, hỗ trợ người nghèo khó có thêm điều kiện cải thiện, vươn lên trong cuộc sống.

Chung tay vì người nghèo

Song song với các hoạt động cấp thành phố, tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024. Ngoài triển khai vận động đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp và người dân đóng góp ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo của phường, tùy tình hình thực tế mỗi địa phương sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn bằng những hình thức cụ thể, như: Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khó khăn đột xuất...

Bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú, cho biết ngoài tham gia gian hàng gây Quỹ “Vì người nghèo”, trong tháng cao điểm, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” phường sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động nguồn lực xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chính sách an sinh xã hội của phường. Từ nguồn vận động được, Ủy ban MTTQ phường tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn...

Cụ thể, mới đây được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú đã trao tặng 10 phần quà và 50kg gạo cho các cụ già neo đơn và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng và 5kg gạo. Ngoài ra, để chăm lo cho người dân còn nhiều khó khăn, định kỳ hàng tháng, MTTQ phường còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phúc An Sài Gòn khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, mỗi đợt khám từ 30-50 người, tổng trị giá mỗi lần tổ chức khoảng 20 triệu đồng.

Được biết, trong hơn 10 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã tiếp nhận ủng hộ được 12 tỷ 395 triệu đồng. Từ nguồn quỹ tiếp nhận được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 138 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 400 trường hợp khám, chữa bệnh; hỗ trợ 1.250 lượt học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn… Thông qua các hoạt động hỗ trợ đã giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo; góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

 Bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố còn 999 hộ nghèo, 343 hộ cận nghèo. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một kêu gọi các cấp, các ngành, toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố tích cực hưởng ứng các hoạt động nhằm giúp đỡ người nghèo thông qua việc đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, nhằm tạo thêm nguồn lực để tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều của tỉnh”.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ