| 19-09-2024 | 08:46:26

Nhiều mô hình hay giải quyết thủ tục hành chính thời 4.0

Trong 8 tháng năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hướng về nhân dân phục vụ. Qua các mô hình, người dân đã được hỗ trợ làm TTHC theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An làm TTHC cho người dân tại chung cư Tân Hòa

 “Hành chính công lưu động”

Trong ngày thứ bảy (14-9), tại chung cư Tân Hòa 150/2, khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An đã huy động gần 40 cán bộ triển khai mô hình “Hành chính công lưu động” để phục vụ hơn 100 người dân làm TTHC ngay tại nơi ở của mình. Trong ngày, trung tâm đã giải quyết cho hơn 100 người dân làm các thủ tục: Lưu trú, làm giấy phép kinh doanh, xin số nhà, giấy phép xây dựng, lý lịch tư pháp, chứng thực sao y…

Ông Nguyễn Văn Nghi, người dân sống tại chung cư Tân Hòa, cho biết: “Mô hình rất thiết thực, giúp người dân chúng tôi làm các TTHC tại nhà. Cán bộ, công chức rất nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân chúng tôi cách thức đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC), hướng dẫn cách cập nhật VNeID và hàng loạt thủ tục, quy trình khác theo hướng vì lợi ích người dân. Tôi đánh giá rất cao mô hình này vì tính tiện ích thật sự cho người dân. Tôi đề nghị chính quyền các cấp cần nhân rộng”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban Quản lý chung cư Tân Hòa, chia sẻ: “Mô hình được triển khai tại chung cư đông đúc với hơn 2.000 nhân khẩu rất là hay. Chúng tôi đánh giá cao mô hình này vì đã giúp cho người dân bận công việc, không có thời gian đi đến các cơ quan Nhà nước làm các thủ tục. Thông qua mô hình, người dân ở chung cư đã được hỗ trợ đăng ký chữ ký số miễn phí để biết cách thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Tôi mong rằng, thời gian tới mô hình cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu đông công nhân lao động”.

ĐỂ HƯỚNG VỀ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, TẠI NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG TRONG TỈNH ĐÃ XUẤT HIỆN NHIỀU MÔ HÌNH HAY TRONG GIẢI QUYẾT TTHC PHÙ HỢP VỚI GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI SỐ…

Bà Bùi Thị Kim Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An, cho biết sau thành công triển khai tại phường Tân Bình và phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), cứ mỗi tháng một lần, mô hình tiếp tục được Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An huy động nhân lực triển khai tại các phường còn lại với mục tiêu đưa việc thực hiện TTHC đến nhà dân.

“Qua mô hình cũng tuyên truyền đến nhân dân cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, sử dụng DVC trực tuyến thông qua Cổng DVC quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương; phối hợp các nhà mạng hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng chữ ký số; hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt…”, bà Bùi Thị Kim Nguyên chia sẻ.

Hướng về người dân

Để hướng về phục vụ người dân, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay trong giải quyết TTHC phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số. Cụ thể, tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một có mô hình triển khai hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cách thức nộp hồ trực tuyến toàn trình thông qua ứng dụng Google Driver. Mô hình đã hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản DVC quốc gia và đồng bộ với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương, liên kết tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với tài khoản DVC quốc gia, DVC của tỉnh. Mô hình giúp người dân, doanh nghiệp kiểm tra các thành phần hồ sơ trước khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, tăng sự hài lòng và hạn chế khả năng sai sót.

Rất nhiều mô hình hay mà chúng tôi đã đi thực tế và ghi nhận được. Cụ thể ở xã Thạnh Hội, TP.Tân Uyên có mô hình “Hộp thư góp ý online”, tạo mã QR chứa thông tin TTHC phục vụ niêm yết, tra cứu thông tin của người dân được nhân dân đánh giá cao. Còn tại thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng có mô hình “Tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt” với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thực hiện thủ tục, tiến tới thực hiện xã hội số trên địa bàn huyện...

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ