| 11-03-2021 | 07:33:00

Nhiều nét mới trong xây dựng đời sống văn hóa

Song song với phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Dầu Tiếng đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, địa phương này đã thành lập được hàng trăm câu lạc bộ (CLB), hội, nhóm, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện nếp sống văn hóa kỷ cương pháp luật. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao.

 Nhiều hộ gia đình huyện Dầu Tiếng đã nhận được hỗ trợ thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó có chương trình xây dựng và trao nhà đại đoàn kết cho người nghèo

 Khởi sắc một vùng quê

Dầu Tiếng hôm nay đã xuất hiện những tuyến đường nhựa thênh thang, trải dài đến các vùng quê Minh Hòa, Định An, Định Thành, gắn liền với đó là các tuyến bê tông thẳng tắp nối đến từng ấp. Đêm đến, ánh đèn đường phủ khắp xóm làng. Dáng dấp của đô thị hóa đang dần hình thành rõ nét. “Tôi thấy làng quê đang thay đổi từng ngày nên vui lắm, đời sống tinh thần tốt lên rất nhiều. Bây giờ nhà nào cũng khang trang, xây được tường rào, cổng nhà. Hoạt động của các CLB, hội, nhóm phát triển mạnh, kéo mọi người gắn kết với nhau, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cái nên người. Từ khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tôi thấy đời sống của người dân vùng nông thôn nơi đây cũng không còn khoảng cách quá xa so với thành thị như trước”, chị Mai Thị Liên, xã Minh Hòa tâm sự.

Ông Đặng Minh Phước, Trưởng Phòng Văn hóa - Thể thao huyện Dầu Tiếng cho rằng việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở đã tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao - là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện. Điển hình như khu Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đã đầu tư xây dựng được các thiết chế gồm sân bóng đá, sân tennis, sân khấu ngoài trời, đường giao thông nội bộ, nhà văn hóa (700 chỗ ngồi), thư viện, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, phòng âm nhạc, phòng học vẽ, phòng học nhảy và các phòng chức năng khác, đã thu hút nhiều người đến vui chơi, sinh hoạt vào các buổi chiều...

Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 12 trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng các xã, thị trấn. Các xã Thanh An, Định Thành, Long Tân, Minh Thạnh, Minh Hòa đã được đầu tư xây dựng đầy đủ các hạng mục công trình thuộc trung tâm văn hóa thể thao xã theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm nhà văn hóa, sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân cầu lông, phòng làm việc, phòng truyền thống kết hợp phòng đọc sách, phòng sinh hoạt CLB, phòng internet. Các xã Long Hòa, Định Hiệp, Thanh Tuyền, Minh Tân, Định An đã xây dựng các thiết chế như: Nhà văn hóa, sân bóng đá, bóng chuyền, hàng rào, cổng.

Để đáp ứng tốt đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, đặc biệt mỗi dịp lễ, tết, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân và các sự kiện chính trị trên tinh thần vui tươi, an toàn và tiết kiệm như: Hội hoa xuân, biểu diễn lân - sư - rồng, các hội thi, hội diễn trên địa bàn. Huyện còn tổ chức chương trình văn nghệ và liên hoan “Ẩm thực đường phố”, các hoạt động thể dục thể thao đua thuyền truyền thống, bóng đá lão tướng tứ hùng, liên hoan các CLB thể dục dưỡng sinh; tổ chức hội trại tòng quân với nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi phục vụ nhân dân và thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ. Các khu du lịch, các điểm di tích trên địa bàn huyện ngày càng thu hút nhiều khách du lịch.

Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật

Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống tinh thần mọi mặt, các cấp chính quyền huyện Dầu Tiếng luôn chú trọng thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật. Ông Đặng Minh Phước cho biết, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp của huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật; thực hiện giao tiếp văn minh, lịch sự, thái độ vui vẻ, trách nhiệm với công việc trong cơ quan, đơn vị; xây dựng tác phong làm việc có kỷ luật, thực hiện tốt quy ước của khu phố, ấp.

Cùng với đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Các lực lượng cùng nhân dân các địa phương tổ chức phối hợp tuần tra canh gác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu dân cư, đồng thời triển khai xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng an toàn về ANTT. Huyện cũng đã tuyên truyền, triển khai thực hiện Thông tư số 23/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; thường xuyên phát động “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Huyện tiếp tục duy trì thực hiện mô hình “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng chống tội phạm”, triển khai việc phòng, chống ma túy, các loại tội phạm; xây dựng mô hình “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng, chống ma túy”, mô hình “Toàn dân tham gia phòng ngừa tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, huyện Dầu Tiếng tiếp tục duy trì tốt các mô hình đã xây dựng như: “Tiếng kẻng an ninh”; “Hòm thư tố giác tội phạm”; “Chiến sĩ an ninh nhỏ”; tiếp tục duy trì mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông” tại 89/89 khu phố, ấp. Tiếp tục nâng cao ý thức trong việc phòng, chống tội phạm, Mặt trận cơ sở đã chủ động hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các khu phố, ấp tiếp tục thực hiện công tác cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội, hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng đặc xá, người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ giúp đỡ được 243 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; đổi mới hình thức phát động các tầng lớp nhân dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội cho lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyên truyền, vận động gia đình đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn gia đình văn hóa được ban vận động các khu phố, ấp tổ chức thực hiện hàng năm, lồng ghép vào các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt CLB, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn. Các địa phương kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt, khen thưởng hộ gia đình văn hóa tiêu biểu; tuyên truyền tháng hành động về phòng, chống bạo lực gia đình, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình...

Ông Đặng Minh Phước cho biết thêm, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Dầu Tiếng còn chú trọng thực hiện xây dựng nếp sống vệ sinh, trật tự, vui tươi ở các khu nhà trọ, đẩy mạnh phong trào học tập lao động sáng tạo, phong trào toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác...; qua đó nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng khu dân cư, khơi dậy sức mạnh của toàn dân trong phát triển kinh tế. Qua triển khai thực hiện phong trào, có nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, đồng thời có những cá nhân giúp đỡ những hộ nghèo bằng ngày công, cây con giống, kinh nghiệm làm ăn. Các nội dung, chương trình nêu trên đã góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo; tình hình an ninh chính trị địa phương được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, huyện Dầu Tiếng đã tiến hành xây dựng 89 nhà văn hóa khu phố, ấp làm nơi sinh hoạt, hội họp, tổ chức ngày hội đại đoàn kết, giao lưu văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của nhân dân. Trên địa bàn huyện đã hình thành và duy trì được 203 CLB, tổ, nhóm. Những CLB có đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nhân dân như: CLB “Ông, bà, cháu”, CLB Đờn ca tài tử, CLB Dân số, CLB Nhà nông, CLB Địa chỉ tin cậy, CLB Thể dục dưỡng sinh...

 QUANG TÁM

Chia sẻ