| 26-04-2021 | 09:21:57

Nhóm tài xế “rút ruột” container lãnh án hơn 150 năm tù

Từ ngày 30-3-2017 đến 18-10-2018, một nhóm tài xế container liên tỉnh đã sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức xin vào công ty chuyên sản xuất giày dép, thời trang nổi tiếng, sau đó trộm tài sản khi vận chuyển hàng ra cảng xuất khẩu.

Thực hiện trót lọt một vài “phi vụ” tại công ty này xong, các “bác tài” xin nghỉ việc và tiếp tục làm hồ sơ giả đi xin việc tại công ty khác để thực hiện thủ đoạn tương tự. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận đã trở thành “mồi ngon” để nhóm tài xế này giở trò trộm cắp tài sản. Chúng liên tiếp thực hiện trót lọt 10 vụ “rút ruột” container của 7 công ty cho đến khi bị bắt…

Theo cáo trạng, Vương Công Tuấn (sinh năm 1982, quê Nghệ An) và 7 đối tượng khác là tài xế xe container chuyên chở hàng cho các công ty xuống cảng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh. Trong thời gian làm việc tại công ty trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang và Hậu Giang, nhóm đối tượng này đã làm hồ sơ giả xin vào làm lái xe container của các công ty vận tải để được lái xe chở hàng. Khi được giao xe đi nhận hàng để chở xuống cảng thì các đối tượng sửa ốc khóa thanh gài cửa container hoặc dùng máy mài cầm tay cắt gờ gài cửa xe container để mở cửa lấy trộm khoảng 1/2 đến 2/3 thùng container rồi đóng cửa lại tiếp tục chở xuống cảng giao hàng xuất khẩu.

Hàng trộm được, các đối tượng đưa về kho thuê sẵn trước đó rồi đưa đi bán. Hàng hóa các đối tượng trộm chủ yếu là giày của các thương hiệu nổi tiếng của các công ty gia công, dễ dàng tiêu thụ trên thị trường.

Sau khi thực hiện trộm từ 1 - 2 lần tại cùng một công ty thì các đối tượng trên xin nghỉ việc. Tiền chiếm đoạt được chúng trả tiền thuê kho, tiêu xài chung, số tiền còn lại thì chia nhau tiêu xài cá nhân. Trong khoảng thời gian từ ngày 30-3-2017 đến 18-10-2018, nhóm tài xế container này với cùng một thủ đoạn trên đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản là giày thể thao, áo thun thời trang của 7 công ty. Tổng giá trị tài sản các bị can chiếm đoạt, phải chịu trách nhiệm hình sự khoảng 13,1 tỷ đồng.

Vụ án “rút ruột” container đã từng được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử sơ thẩm vào năm 2020, sau đó quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tòa án Nhân dân tỉnh vừa đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm lại, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vương Công Tuấn và 10 đồng phạm tổng cộng hơn 150 năm tù giam về các tội “trộm cắp tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” .

 LÊ NA

Chia sẻ