| 30-12-2017 | 07:25:43

Những căn nhà mơ ước cho thanh thiếu nhi

 Với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân là điều mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang chung tay thực hiện rất tốt thông qua các phong trào tình nguyện. Trong đó, xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà khăn quàng đỏ”, “Căn phòng mơ ước” cho các hộ gia đình thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm tiêu biểu được đánh giá cao.

Những “Căn nhà mơ ước” cho thanh thiếu nhi do các cấp bộ Đoàn trong tỉnh vận động và hỗ trợ xây dựng

Theo số liệu tổng hợp của Tỉnh đoàn, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có gần 950.000 hộ gia đình có thanh thiếu nhi từ 10 tuổi trở lên. Trong đó, số thanh niên, thiếu nhi thuộc hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) trên 2.000 hộ; số hộ thanh niên, thiếu nhi nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà tạm, nhà dột nát khoảng 800 hộ. Ngoài ra, Bình Dương là tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư, cũng là tỉnh thu hút hàng triệu công nhân, lao động từ mọi miền đất nước đến sinh sống, làm việc. Trong số này không phải ai cũng có cơ may kiếm được việc làm tốt, thu nhập cao, mà số đông do đồng lương có hạn, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề nhà ở để ổn định cuộc sống. Do vậy, việc vận động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà khăn quàng đỏ” và trao tặng “Căn phòng mơ ước” cho thanh niên, thiếu nhi khó khăn trên địa bàn tỉnh là việc làm hết sức cần thiết, ý nghĩa mang đậm tính nhân văn.

Để thực hiện tốt phong trào xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà khăn quàng đỏ”, “Căn phòng mơ ước”, Hội LHTN, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã quan tâm thực hiện các giải pháp huy động nguồn kinh phí từ tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cơ chế hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền tại địa phương để giúp thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xây dựng nhà ở. Sau khi có nguồn lực, Ủy ban Hội LHTN, Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố và khối doanh nghiệp sẽ sàng lọc, thẩm định và xét chọn những hồ sơ xin hỗ trợ nhà đúng theo các yêu cầu để tiến hành khởi công xây dựng nhà hoặc trao tặng căn phòng mơ ước (đối với các nguồn lực do cấp huyện vận động) hoặc gửi và đề nghị cấp tỉnh xem xét, hỗ trợ nguồn lực xây dựng nhà (đối với các nguồn lực do Ủy ban Hội LHTN tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh huy động). Tính đến hết tháng 10- 2017, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội đã phối hợp vận động các đơn vị tổ chức xây dựng và trao tặng được 25 căn Nhà nhân ái, 10 căn Nhà khăn quàng đỏ, 15 Căn phòng mơ ước trị giá gần 2 tỷ đồng cho TNCN, thanh niên xa quê, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Có dịp đi cùng với các tổ chức tham gia lễ khởi công xây dựng Nhà nhân ái, chúng tôi được tiếp xúc và trò chuyện và hiểu thêm về hoàn cảnh của từng gia đình, từng mảnh đời kém may mắn. Như trường hợp của gia đình anh Phạm Thành Công, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Anh Công là trụ cột gia đình. Không có nghề nghiệp ổn định, anh phải đi làm thuê theo thời vụ. Gia đình anh có 2 con nhỏ, vợ anh cũng chưa có việc làm vì đang ở nhà nuôi con nhỏ. Gia đình anh Công sống ở căn lều tạm, không có khả năng xây dựng nhà ở. Khi được xét hỗ trợ xây dựng nhà ở, anh Công vô cùng xúc động, anh chia sẻ: “Đây là điều may mắn của gia đình chúng tôi. Có nhà là an cư để lạc nghiệp. Chúng tôi sẽ cố gắng lo làm ăn để nuôi dạy con cái tốt hơn, gia đình khấm khá hơn”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những căn nhà được xây dựng là công trình mang ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần chăm lo, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cộng đồng, đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời, với việc xây dựng những căn nhà sẽ giúp làm giảm gánh nặng cho nhiều hộ gia đình khó khăn qua đó làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa cũng như hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới của tỉnh. Những công trình này cũng nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm xã hội và vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong việc bảo đảm cuộc sống cho thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp vào sự phát triển cộng đồng, an sinh xã hội; thể hiện tính nhân văn của tổ chức Đoàn, Hội.

 Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội đã phối hợp vận động các đơn vị tổ chức xây dựng và trao tặng được 25 Nhà nhân ái, 10 Nhà khăn quàng đỏ, 15 Căn phòng mơ ước trị giá gần 2 tỷ đồng (kết quả tính đến hết tháng 10-2017) cho TNCN, thanh niên xa quê, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ