| 13-11-2018 | 08:30:34

Những cánh én mùa xuân

Hội đồng Đội Trung ương vừa tổ chức lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2018 và Liên hoan phụ trách thiếu nhi toàn quốc tại tỉnh Bình Dương. Chuỗi hoạt động trong chương trình đã mang lại sân chơi bổ ích cho học sinh; đặc biệt là lễ trao giải đã tuyên dương, vinh danh đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi trong cả nước. Họ chính là những cánh én mang mùa xuân đến...

 Tại ngày hội, Trung ương Đoàn đã tuyên dương 37 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội và trao giải “Cánh én hồng” năm 2018 cho 10 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Ảnh: K.T

 Sắc màu tuổi thơ

Với chủ đề “Sắc màu tuổi thơ”, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh - sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tập đoàn Thiên Long, Quỹ Học bổng Vừ A Dính, Báo Thiếu niên Tiền phong, Công ty Teky, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Thị đoàn Dĩ An tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2018 tại trường THCS Đông Hòa (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An). Trong ngày hội, hơn 800 học sinh đã được tham gia sân chơi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” rất sôi nổi với các trò chơi dân gian, thi vẽ tranh “Vườn trường mơ ước của em”. Sân chơi giúp các em sáng tạo, năng động và thông qua cuộc thi vẽ tranh sẽ có nhiều ý tưởng hay, nhiều mô hình độc đáo được Hội đồng Đội Trung ương hỗ trợ hiện thực hóa.

Tại ngày hội, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 30 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng). Bên cạnh đó, Hội đồng Đội Trung ương còn phát động cuộc thi viết “Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn” để các em tìm hiểu và học tập tấm gương anh dũng của người anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính.

Đặc biệt trong ngày hội, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức khánh thành khu vui chơi thiếu nhi trị giá 200 triệu đồng tại công viên khu dân cư Tây A, khu phố Tây A (phường Đông Hòa). Em Trần Thái Minh Anh, một thiếu nhi tại khu dân cư Tây An nói: “Em rất vui thích khi có khu vui chơi này. Mỗi chiều có nhiều thiếu nhi đến chơi. Chúng em được chơi trò chơi trong không gian công viên rộng rãi sạch sẽ, thoáng mát”.

Tự hào người phụ trách thiếu nhi

Trong Liên hoan phụ trách thiếu nhi toàn quốc lần này, hơn 200 cán bộ phụ trách thiếu nhi là đại diện Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố cùng với các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội xuất sắc của cả nước đã được tham quan mô hình “Sinh hoạt sao nhi đồng” ở trường Tiểu học Dĩ An C và tham gia tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ phụ trách và chỉ huy Đội”, “Nâng cao chất lượng triển khai thực hiện phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Tại lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2018, Trung ương Đoàn đã tuyên dương 37 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội toàn quốc và trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2018 cho 10 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội xuất sắc trong nước. Chương trình trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2018 là hoạt động ý nghĩa nhằm động viên các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiếp tục gắn bó, cố gắng đóng góp, xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh phát triển vững mạnh. Qua đó, các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội còn học tập mô hình hay và trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng công tác Đội.

Chị Lê Thu Liên, Tổng phụ trách Đội trường THCS Lương Khánh Thiện, huyện An Lão (TP.Hải Phòng) có 28 năm gắn bó với công tác Đội với niềm vui, tình yêu thiếu nhi rất lớn mà chị không thể từ bỏ. Chị Liên đã xây dựng mạnh mẽ phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tạo môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường; học sinh được tham gia có thêm hiểu biết về các kiến thức phòng chống ma túy, trang bị những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống để tự bảo vệ mình. Chị Liên chia sẻ: “Thời gian có thể trôi đi nhưng trái tim và niềm đam mê công tác Đội luôn còn mãi. Tôi sẽ tình nguyện mãi làm giáo viên Tổng phụ trách Đội và cố gắng chăm lo cho các em vì đây là công việc có ý nghĩa to lớn của xã hội, của những người gắn bó sự nghiệp trồng người...”. Còn chị Bùi Hồng Thắm, Tổng phụ trách Đội trường THCS Quản Cơ Thành, huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) cũng là một điển hình. Bằng trái tim và tình cảm, chị Thắm đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Chị Thắm tích cực vận động quyên góp sách, vở, tạo điều kiện hỗ trợ học sinh khó khăn. Mỗi lần tổ chức sinh hoạt với các em đều là những kỷ niệm đẹp đối với chị. Nguyễn Thị Bích Hạnh, sinh viên trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Năm học lớp 6, vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi nghỉ học thì cô Thắm đã giúp tôi trở lại trường học tập và phát huy sự năng động trong công tác Đội. Vì điều này, tôi luôn cố gắng học tập và quyết tâm để sau này trở thành người giáo viên như cô Thắm...” .

Còn anh Nguyễn Hữu Trí, Tổng Phụ trách Đội trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một) nói: “Được nhận giải thưởng “Cánh én hồng” là niềm vinh dự của tôi. Tôi rất vui và hạnh phúc khi được nhận giải thưởng này. Đây là động lực để tôi tiếp tục sáng tạo những mô hình thiết thực trong việc giáo dục kỹ năng, rèn luyện và học tập của các em học sinh thân yêu”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ