| 04-06-2021 | 16:35:53

Những “chiến binh áo xanh” trên tuyến đầu chống dịch

(BDO) “Khi Tổ quốc gọi chúng tôi lại lên đường, cho dù đó có là nơi nguy hiểm nhất, gian khổ nhất, bởi ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Đó là những lời tâm sự của những tình nguyện viên đang thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tại TP.Thuận An, dù biết nơi đây nguy hiểm và vất vả vô cùng…

Các tình nguyện viên tại khu cách ly trường Việt Nam – Singapore phát quà cho các em thiếu nhi tại khu cách ly

Muốn trò chuyện cùng nhóm tình nguyện viên, phóng viên phải đợi sau 9h tối. Bởi lẽ, công việc hàng ngày của các bạn bắt đầu lúc 6h sáng đến sau 9h tối. Dù vất vả thế đó, nhưng trong các bạn luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực. Tại khu cách ly trường Việt Nam – Singapore hiện có 4 tình nguyện viên, các bạn đều là đoàn viên thanh niên phường Bình Hòa, TP.Thuận An gồm: Nguyễn Thị Huyền Thảo (sinh năm 1997), Trương Thị Vân Anh (sinh năm 1996), Vũ Bá Linh (1994)  và Huỳnh Thị Thanh Ngân (sinh năm 2001).

Huyền Thảo người có “thâm niên” 2 lần tham gia công tác tình nguyện chia sẻ lịch sinh hoạt 1 ngày tại khu cách ly: “Hàng ngày 6h – 6h30 là thời gian vệ sinh cá nhân, sau đó tiến hành phân chia thức ăn cho các phòng, tiếp đến trùm kín người bằng đồ bảo hộ rồi lên các phòng gửi thức ăn cho người cách ly, công việc này mất khoảng 1 đến 1,5 giờ. Sau khi phân phát hết thức ăn mới bắt đầu ăn sáng. Rồi việc phát nước cho mọi người dùng trong ngày, phát cơm trưa, cơm tối và nhận hàng hóa, đồ dùng của gia đình người cách ly gửi đến... Nhìn vào lịch sinh hoạt như thế có thể thấy một ngày khá bận rộn của các tình nguyện viên, công việc cứ cuốn chiếu liên tiếp. Đặc biệt, cùng với các y, bác sỹ tại khu cách ly, trung bình mỗi ngày 3 – 4 lần, mỗi lần hơn 2 giờ đồng hồ các bạn phải mặc trên người bộ đồ bảo hộ kín mít, lên xuống mấy tầng lầu trong cái nắng oi bức gần 40 độ trong những ngày này quả thật không hề dễ chịu một chút nào. 

 “Khi mặc bộ đồ này vào cảm giác khá nóng và ngột ngạt, chỉ cần 5 đến 10 phút là mồ hôi em tuôn ra ướt đẫm”, Thảo nói. Là chị gái trong gia đình có 2 chị em, lần nào tham gia tình nguyện bố mẹ em cũng không khỏi lo lắng, nhưng Thảo thuyết phục ba mẹ rằng em là con gái của bộ đội cụ Hồ, noi gương bố em là chiến sĩ xông pha mặt trận không tiếng súng. Với sự cương quyết của cô gái trẻ bố mẹ em đã đồng ý và chỉ biết dặn dò con gái phải giữ sức khỏe thật tốt, mình khỏe thì mới lo được cho mọi người.

Đang là nhân viên nhà thuốc, đồng thời là cán bộ đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân phường Bình Hòa, khi nhận được thông báo Thành đoàn Thuận An cần tình nguyện viên, không đắn đo, Vũ Bá Linh tạm gác lại công việc để xông pha trận mạc. Linh nói: “Thật sự em hiểu được những khó khăn, vất vả của các y, bác sĩ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, nếu không có người hỗ trợ thì công việc sẽ vất vả bội phần. Mình còn trẻ có thể giúp được cho xã hội thì cứ giúp thôi”.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An chia sẻ: “Một số bạn trẻ ngày nay thường thắc mắc làm thế nào để tìm ra sứ mệnh của cuộc đời? Nhưng có một điều chắc chắn rằng: Mọi hành động nhân ái bạn cho đi, chắc chắn sẽ mang lại quả ngọt. Bạn sẽ tìm được sứ mệnh khi biết cho đi, khi bạn hạnh phúc với điều ấy…. 

Nào là phát cơm, nước, nhu yếu phẩm, tuyên truyền... cứ thế, không quản ngày đêm phục vụ hàng trăm, hàng ngàn người dân ở khu cách ly. Nhìn những chiến binh áo xanh kiên cường, vui vẻ, nhiệt huyết làm cho lòng người tại khu cách ly được ấm áp hơn, an tâm hơn. 

Đội hình tình nguyện của tuổi trẻ Thuận An có 8 thành viên, trong đó có 4 người làm nhiệm vụ tại khu cách ly trường Việt Nam – Singapore, 4 người còn lại hỗ trợ tại khu cách ly trường Đại học Thủy Lợi. Bằng tất cả lòng nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ vì cộng đồng các bạn đã không quản gian khó, xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch, xứng đáng là những “chiến binh áo xanh” trên mặt trận chống “giặc covid-19”.

Ngọc Như

 

Chia sẻ