| 23-08-2021 | 09:56:12

Những chuyến xe chuyên chở tình người

Những chuyến xe của nhóm tình nguyện giàu lòng nhân ái mà chúng tôi muốn nói đến có khoảng 30 thành viên. Họ là những “bác tài bất đắc dĩ” chuyên đến điểm cách ly, điều trị để hỗ trợ, đưa người hoàn thành cách ly, xuất viện trở về; chở lực lượng vào khu cách ly, phong tỏa lấy mẫu xét nghiệm; chở rau, củ từ thiện đến các khu nhà trọ cho công nhân, khu phong tỏa tặng cho người nghèo…

Tình người đọng lại

Thời gian qua, rất nhiều người đã nghẹn ngào khi nghe kể lại câu chuyện của một phụ nữ nhờ đón đứa con gái bé nhỏ 9 tuổi vừa xuất viện ở TX.Thuận An. Trong câu chuyện về gia đình này, người chồng và đứa con gái 9 tuổi không may bị dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi cách ly điều trị ở 2 nơi. Không may mắn, người cha không qua khỏi vì mắc bệnh nền, bỏ lại 3 mẹ con cùng với nỗi đau vô cùng tận. Ngày đứa con gái 9 tuổi được xuất viện, người mẹ đang bị cách ly, lại có con nhỏ không thể tới đón. Bất đắc dĩ, chị liên lạc đến một nhóm xe tình nguyện và nhờ mọi người đón giùm với câu nói khiến nhiều người rưng rưng: “Chị ơi đón bé, chị đừng nói ba bé mất nha chị. Em sợ bé biết sẽ khóc ngất vì nó thương ba nó lắm”. Trên chuyến xe hôm đó, đằng sau sự hồn nhiên mong chờđược về nhà của con trẻ, là những nỗi lo đau đáu, là những ánh mắt thương cảm của bác tài xế dành cho cô bé 9 tuổi, chịu nhiều mất mát do Covid để lại…

Nhiều bệnh nhân là F0 đã khỏi bệnh ở Trung tâm Y tế TP.Thuận An phấn khởi khi được nhóm tình nguyện chở về nhà an toàn

Câu chuyện này được kể lại bởi những tình nguyện viên, những tài xế trong nhóm xe tình nguyện không tên. Họ là những người chuyên chở những F0 khỏi bệnh, F1 hết cách ly về nhà; những bệnh nhân cần được đi cấp cứu… khi tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi tìm gặp anh Ngô Tân Khánh Vĩnh (một bác tài tình nguyện tại khu phố Tân Hóa, phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên), khi anh đang chờ“nhiệm vụ”. Chưa dứt câu chuyện, điện thoại của anh Vĩnh dồn dập cuộc gọi đến. Anh phải tạm dừng câu chuyện để đón một số người đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trở về nhàmiễn phí. Chẳng nhớ là mình đã chở được bao nhiêu người, bao nhiêu chuyến xe, anh Vĩnh chỉ biết cứ có người cần chở là anh lao ra đường bất kể giờ nào. Anh kể có lần đang đi trên đường thì bắt gặp bé gái bị sốt xuất huyết nhưng các bệnh viện trong khu vực không thể tiếp nhận khám do quá tải. Trên đường về bé bị ngất xỉu giữa đường, thấy vậy anh lao xuống bế bé lên xe chở đi cấp cứu ở Bệnh viên nhi Phú Chánh (TX.Tân Uyên). Sau khi bé được xuất viện, chính anh cũng là người đồng hành chở 2 mẹ con bé về trong niềm vui của cả gia đình.

Cái tâm thôi thúc

Đáng lẽ, sau khi kết thúc 2 tuần làm việc tại công ty theo hình thức “3 tại chỗ”, anh Dương Văn Tùng (khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) sẽ về nghỉ ngơi 2 tuần rồi tiếp tục làm việc luân phiên. Nhưng khi biết nhiều trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh, người hoàn thành cách ly gặp khó khăn khi vềnhànên anh cầm lòng không đặng. Được sự động viên của vợ mình, anh Tùng liên hệ với nhóm tình nguyện ngay khi vừa rời công ty.

Chị L.H.T. (công nhân làm việc tại Công ty TNHH East West Industries Việt Nam) cùng người cha của mình từ Cà Mau lên Bình Dương làm việc được 4 năm nay. 2 cha con chị làm việc cho 2 công ty khác nhau ở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II. Không may mắn, chị bị dương tính với SARS-Cov-2 khi ở chung với một công nhân nữ trong công ty, còn cha chị thì đang làm việc tại một công ty khác theo hình thức “3 tại chỗ”. Chị T. được cách ly điều trị tại trường Tiểu học Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), nhanh phục hồi nên được ra viện sớm. Đang vui mừng vì chuẩn bị được xuất viện thì chị sực nhớ không có ai tới đón về, cũng không gọi xe được. Loay hoay chưa biết xoay xở làm sao, chị được người quen cho số điện thoại của nhóm xe tình nguyện. Mừng như bắt được vàng, chị bốc máy gọi liền. Ngay sau đó không lâu, chị được một xe ô tô 4 chỗ đến chở về mà không mất một đồng nào. Chị T. hào hứng kể: “Họ chở miễn phí mà nhiệt tình lắm! Không kỳ thị tụi em mà bác tài còn rất vui vẻhòa đồng. Mặc dù đã từng nhiễm Covid-19 nhưng em thấy mình còn rất may mắn vì còn gặp được nhiều người tử tế thế này”.

Còn chị Trần Phương Thảo (khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh, TP.Thuận An) phải đi cách ly vì test nhanh sàng lọc ở khu phố cho kết quả dương tính. May thay, khi test PCR khẳng định, chị lại có kết quả âm tính. Tiếp tục theo dõi 10 ngày, chị được về nhà vì sức khỏe tốt, kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần. Đang mang bầu ở tuần 23, chị Thảo vô cùng lo lắng khi nghĩ tới chuyện phải đi từ khu cách ly ở phường Bình Nhâm về phường An Thạnh, vì chị đơn thân ở đây. Được một chị bạn nhắn tin báo cho biết số điện thoại của nhóm, nên sau đó không lâu, một bác tài đã xuất hiện đưa chị Thảo về nhà trọ an toàn.

Nói về những chuyến xe giàu lòng nhân ái này, bác sĩ Nguyễn Văn Bản (khoa sản Trung tâm Y tế TP.Thuận An), cho biết: “Từ lúc có các đội tình nguyện lái xe miễn phí, nhiều bệnh nhân tại bệnh viện đã được chở về nhà nhanh hơn và bảo đảm an toàn. Đểphối hợp nhịp nhàng với đội, mỗi ngày, chúng tôi sẽ rà soát các bệnh nhân F0 đang điều trị ở đây có bao nhiêu người khỏi bệnh, ra viện lúc mấy giờ, sau đó nhắn tin báo trong nhóm Zalo, các anh em trong đội sẽ sắp xếp và đến đón đúng thời điểm đó. Mặc dù tự phát nhưng họ rất nhiệt tình và chuyên nghiệp”.

“Trên những chuyến xe ấy, có người chúng tôi chẳng kịp nhớ tên nhưng biết rõ đa phần họ là những người lao động nghèo từ các tỉnh, thành khác tới Bình Dương làm việc. Những hình ảnh đó cũng phần nào cho tôi thấy dịch bệnh đang ở giai đoạn khốc liệt như thế nào. Với tâm thế muốn làm điều gì đó cho cộng đồng trong lúc dịch bệnh, nên khi có người mở lời, tôi sẵn sàng tham gia ngay”.
(Anh Ngô Tân Khánh Vĩnh)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ