| 15-06-2024 | 06:36:24

Những khu nhà trọ xanh, sạch, đẹp

Mô hình “Khu nhà trọ xanh” ở phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) đang trở thành điểm sáng trong công tác chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN) trên địa bàn. Mô hình này mang đến cho TNCN một môi trường sống an toàn, sạch đẹp, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần cho người lao động.

 Khu nhà trọ xanh tại Chi hội Nhà trọ TNCN Tình đồng hương được trang trí bắt mắt và trang bị bảng tin tuyên truyền

 Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Đến với “Khu nhà trọ xanh” của Chi hội nhà trọ TNCN Tình đồng hương, khu phố 3, phường Tương Bình Hiệp, chúng tôi khá bất ngờ bởi “cánh đồng hoa” với màu sắc rực rỡ, vô cùng bắt mắt được vẽ sơn vẽ kỳ công trên các bức tường khu nhà trọ. Khu nhà trọ trước vốn cũ kỹ nay như được thay áo mới mang lại sự xanh mát, trẻ trung. Ngay trước dãy nhà trọ còn trang bị bảng tin tuyên truyền, trong đó có các tiêu chí thực hiện đề án cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; thực hiện phường 3 không: Không có quảng cáo, rao vặt trái phép; không có người lang thang, ăn xin; không có rác thải nơi công cộng và thực hiện phường 4 tốt: An toàn giao thông tốt, an ninh trật tự tốt, an ninh xã hội tốt, trật tự đô thị tốt.

Chị Đàm Phương Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Nhà trọ TNCN Tình đồng hương nói: “Từ ngày thực hiện mô hình khu nhà trọ xanh, anh chị em hội viên chi hội chúng tôi rất vui mừng vì nơi ở được trang hoàng sạch đẹp; bảo đảm an toàn, an ninh. Từ đó, anh chị em cũng yên tâm công tác, tích cực tham gia vào công tác Đoàn - Hội tại địa phương”.

Chị Nguyễn Thị Phượng Vỹ, cán bộ Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Tương Bình Hiệp, nói: “Hiện tại, trên địa bàn có 8 chi hội nhà trọ thì có đến 7 chi hội thực hiện mô hình khu nhà trọ xanh, trong đó Chi hội Tình đồng hương được chọn làm điểm của mô hình này. Để thực hiện mô hình, đoàn viên thanh niên phường đã tự tay sơn vẽ lên các cánh cửa, bức tường để làm mới khu nhà trọ; sử dụng các chai nước nhựa đã qua sử dụng sau đó tái chế, cắt, sơn, vẽ và tạo dáng để trồng hoa, treo dọc theo hàng rào trước phòng trọ; tái chế bánh xe hơi, xe tải thành nơi để trồng cây và hoa; dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trọ. Đặc biệt, chi hội thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và người dân sống ở khu trọ bảo vệ môi trường, chung tay góp sức xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh - đô thị” .

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Để hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự, môi trường sống không bảo đảm vệ sinh, thiếu mảng xanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, Đoàn Thanh niên phường Tương Bình Hiệp đã triển khai mô hình “Khu nhà trọ xanh” với mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, văn minh, thân thiện cho hội viên, TNCN và lao động ở trọ. Sau khi triển khai, mô hình đã mang lại nhiều thay đổi tích cực. Các khu nhà trọ được cải thiện về cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được chú trọng, hệ thống phòng cháy chữa cháy được trang bị đầy đủ.

Đồng thời, Đoàn Thanh niên còn tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, không xả rác bừa bãi. Đồng thời, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự cũng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh.

Mô hình “Khu nhà trọ xanh” đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn phường, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên. Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường xanh-sạch - đẹp, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cũng được tổ chức thường xuyên, tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống tại các khu nhà trọ được nâng cao đáng kể, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Bên cạnh những thuận lợi, để thực hiện và duy trì mô hình này Phường đoàn, Ban Tổ chức đề án phường cũng gặp không ít khó khăn, đó là về vấn đề kinh phí để triển khai thực hiện. Bởi để sơn vẽ phải tốn rất nhiều sơn, chưa kể đến việc trang bị thêm các thùng rác thông minh, thiết bị chữa cháy, cây xanh… Dù gặp khó khăn về kinh phí nhưng tuổi trẻ phường Tương Bình Hiệp thể hiện quyết tâm, cố gắng tiếp tục duy trì và nhân rông mô hình nhà trọ xanh trên các chi hội và tuyên truyền sâu rộng về đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường. Mô hình đã thể hiện vai trò xung kích, trách nhiệm của thanh niên trong việc xây dựng cộng đồng; đã và đang góp phần lan tỏa những giá trị tích cực, tạo dựng môi trường sống văn minh, an toàn cho thanh niên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 Để hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự, môi trường sống không bảo đảm vệ sinh, thiếu mảng xanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, Đoàn Thanh niên phường Tương Bình Hiệp đã triển khai mô hình “Khu nhà trọ xanh” với mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, văn minh, thân thiện cho hội viên, TNCN và lao động ở trọ. Sau khi triển khai, mô hình đã mang lại nhiều thay đổi tích cực…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ