| 04-01-2014 | 00:00:00

Những ông đồ trẻ trên đất Bình Dương

Thư pháp, một bộ môn nghệ thuật mới nghe người ta thường mường tượng đến những ông đồ già như trong bài thơ “Ông đồ” của thi sĩ Vũ Đình Liên: “Mỗi năm hoa đào nở/ Lại thấy ông đồ già/ Bày mực tàu giấy đỏ/ Bên phố đông người qua...”. Thế nhưng những năm gần đây, nghệ thuật thư pháp được rất nhiều bạn trẻ ở Bình Dương đam mê. Từ đó, họ đã thành lập một câu lạc bộ (CLB) với tên gọi CLB thư pháp Bình Dương.

Người trẻ mê nghệ thuật... “già”

CLB thư pháp Bình Dương thành lập từ năm 2009, lúc đầu chỉ là sự đam mê của một số bạn trẻ, sau đó mới thành lập CLB hơn 20 hội viên. Mỗi khi có hội hè, lễ tết, “ông đồ trẻ” lại có dịp trổ tài tung hoành bút mực, bày mực tàu, giấy đỏ viết thư pháp phục vụ những người yêu thích thư pháp.

Ẩn mình trong chùa Hội Khánh (TP.TDM), chủ nhật hàng tuần, CLB thư pháp Bình Dương thu hút đông đảo nhiều bạn trẻ tới học

Anh Nguyễn Minh Đức (sinh viên năm 5 khoa Kiến trúc, Đại học Bình Dương), Chủ nhiệm CLB, cho biết hiện CLB đang thu hút nhiều bạn trẻ tới lớp học. Với họ, đây không chí là một hình thức giải trí, thư giãn mà còn giúp họ mở mang kiến thức. Khi có đơn vị, cá nhân nào có nhu cầu trang trí hàng quán, nhà cửa thì các thành viên sẽ hỗ trợ tư vấn hoặc trực tiếp thực hiện. Dịp, lễ tết, các thành viên trong CLB tìm cho mình một góc phố bày mực để viết thư pháp vừa tạo thêm không khí vui tươi vừa giúp CLB có thêm kinh phí hoạt động.

Phong trào viết thư pháp ngày nay không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ. Nhưng đam mê, thích thú môn nghệ thuật này các bạn cũng có những suy nghĩ rất chín chắn. Bạn Phạm Đức Phương Kiều, thành viên CLB, cho hay: “Mình nghĩ thú chơi thư pháp không chỉ có ở người già. Thư pháp giúp cho con người gần gũi nhau hơn, tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống thường nhật. Mình nghĩ nếu có lòng đam mê thực sự và chịu khó học hỏi, tìm tòi, kiên trì thì sẽ thành công. Khi đó, nghệ thuật không chỉ làm đẹp cuộc đời mà tâm hồn mình, cái nhìn của mình về cuộc sống cũng sẽ tinh tế hơn, sâu sắc hơn”.

Yêu cái đẹp, yêu những nét chữ có thần, có hồn của nghệ thuật thư pháp nhiều bạn trẻ tìm đến CLB ngày càng đông, ngoài để luyện chữ còn để rèn luyện nhân cách tâm hồn. “Bởi khi cầm bút, ngoài những nét “rồng bay phượng múa”, người viết còn phải nhập tâm với những gì mình sắp viết ra. Tâm trạng vui, buồn, hồ hởi, phần khích gì đều thể hiện ở nét chữ...”, bạn Lê Đăng Tiến, thành viên CLB, chia sẻ.

Nét văn hóa cần phát huy

Theo anh Đức, muốn viết một bức thư pháp đẹp thì người viết cần có một chút đam mê, kỹ năng, tính nghệ thuật và “nén” vào đó cảm xúc thật của mình. “Đây là một nét đặc trưng của văn hóa Việt. Mình sẽ cố gắng học hỏi để đôi tay, nét bút ngày càng thành thục hơn. Ước mơ của mình là làm sao cho bạn bè quốc tế biết đến nét văn hóa truyền thống ngàn đời nay của dân tộc mình”, anh Đức chia sẻ.

Với những ông đồ trẻ đam mê mới chỉ là một phần nhỏ, cái quan trọng hơn là họ muốn giữ gìn những giá trị của nghệ thuật xưa mà cha ông đã tạo ra và “pha chế” vào đó một chút hiện đại để tạo ra sự hài hòa và có tính kế tục. “Dù có làm nghề gì, ở đâu thì tôi vẫn tìm tòi, học hỏi và sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm cho các thế hệ sau có niềm đam mê với thư pháp”, anh Nguyễn Thanh Long, thành viên CLB, chia sẻ.

Để góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa truyền thống của dân tộc, CLB thường xuyên đưa hội viên đi giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm ở một số nơi, như tổ chức giao lưu với chuyên gia người nước ngoài ở Trung tâm khiếm thính Thuận An; các buổi đi xem triển lãm về thư pháp ở TP.HCM; tham gia trưng bày tranh thư pháp tại chương trình liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần 3... để nâng cao hiểu biết và trình độ nghệ thuật. Điều thuận lợi giúp CLB ngày càng phát triển là địa điểm sinh hoạt và phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm đã được gia đình phật tử chùa Hội Khánh hỗ trợ, giúp các bạn trẻ có điều kiện phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc, đóng góp thiết thực cho địa phương. Từ 30 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã thu hút 60 thành viên tham gia, với 7 thành viên nòng cốt.

Yêu cái đẹp, hướng đến cái đẹp tao nhã, tinh tế, chắc chắn CLB thư pháp Bình Dương sẽ tiến xa hơn nữa, xứng đáng là một địa chỉ văn hóa yêu thích của nhiều người, nhất là mỗi độ tết đến, xuân về.

TÂM BÌNH

Chia sẻ