| 17-08-2021 | 08:58:31

Những “tai, mắt” chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Bàu Bàng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân tham gia. Trong đó, Tổ Covid cộng đồng chính là “tai, mắt”, là “cánh tay nối dài” cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, toàn huyện Bàu Bàng có 219 Tổ Covid cộng đồng với 776 thành viên và 298 Tổ an toàn Covid với 1.192 thành viên. Theo đánh giá, các tổ đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, qua đó giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng xã Tân Hưng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để truyền thông, hướng dẫn người dân khai báo y tế

Điển hình như xã Tân Hưng, các thành viên Tổ Covid cộng đồng rải đều ở các ấp. Mỗi tổ có từ 3 - 4 người tùy địa bàn, quản lý khoảng 50 hộ dân. Công việc của tổ là kêu gọi người dân đi lấy mẫu xét nghiệm, tiêm ngừa vắc xin, điều phối giãn cách tại điểm tiêm ngừa, lấy mẫu bảo đảm phòng, chống dịch bệnh... Đồng thời, tổ thường xuyên nắm thông tin người ở trọ, điều tra lập danh sách hỗ trợ cho người dân theo chế độ... Bà Phạm Nguyễn Uyên Chi, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng, cho biết: “Thời gian qua, các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn xã hoạt động hiệu quả, góp phần giúp cho Tân Hưng làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp nên xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ này, bởi đây chính là “tai, mắt” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, cung cấp kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn”.

Tại xã Trừ Văn Thố hiện có 73 Tổ Covid cộng đồng với tổng số 273 thành viên. Mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên và mỗi tổ phụ trách 50 hộ gia đình. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng xã Trừ Văn Thố luôn tiên phong phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc theo dõi các trường hợp người dân đi, đến tại các tỉnh, thành phố về địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch bệnh. Mỗi thành viên trong tổ cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Qua công tác rà soát nắm bắt tại các địa bàn dân cư, khu nhà trọ, các Tổ Covid cộng đồng đã hướng dẫn 260 trường hợp khai báo y tế; giám sát trên 333 trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết các Tổ Covid cộng đồng do UBND cấp xã, phường ra quyết định thành lập. Tổ hoạt động trên tinh thần tình nguyện với nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại cộng đồng, người tình nguyện tại khu dân cư dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 40 - 50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng tổ.

Nhiệm vụ của tổ là hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Tổ còn có nhiệm vụ hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã/phường những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình; phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã/ phường phân công.

“Thời gian qua, hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Bởi thành viên Tổ Covid cộng đồng là những người sâu sát, nắm vững địa bàn. Đây chính là thế trận lòng dân vững chắc, thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa chính quyền và nhân dân, tạo nên sức mạnh của khối đoàn kết dân tộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh”, Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đánh giá.

THU THẢO - CTV

Chia sẻ
Tags
Bàu Bàng