| 16-11-2022 | 08:44:27

Nỗ lực đưa dự án vào thực tiễn

 Hiện nay, vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được coi là “nút thắt” quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án, công trình, trong đó vướng mắc từ đơn giá đền bù là chủ yếu. Tại phiên họp thường kỳ lần thứ 23 mới đây, UBND tỉnh đã thống nhất cao phương án giá đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với 13 công trình, dự án trên địa bàn tỉnh như công trình nâng cấp, mở rộng đường 30 tháng 4 phường Bình Thắng, TP.Dĩ An; đường Bình Chuẩn 67, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An; dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam, Uyên Hưng...

Theo quy định pháp luật đất đai, đơn giá bồi thường và đơn giá thu tiền sử dụng đất tái định cư là một phần của phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Là một trong 13 công trình, dự án được UBND tỉnh thông qua, đề xuất phương án giá đất để thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư đối với các trường hợp thuộc công trình đường vành đai Đông Bắc 2 đoạn từ trục chính Đông Tây (khu vực giữa khu dân cư Bình Nguyên và trường Cao đẳng Nghề Đồng An) đến giáp đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh đánh giá việc đề xuất đơn giá đất để bồi thường và để thu tiền sử dụng đất tại cùng một thời điểm là phù hợp quy định.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, thành viên Hội đồng bồi thường thẩm định TP.Dĩ An, cho biết Hội đồng đã có đánh giá về điều kiện kinh tế - xã hội tại phường Đông Hòa và phường Tân Bình. Phương án giá đất để tính thu tiền sử dụng đất do đơn vị tư vấn đề xuất là phù hợp so với giá đất phổ biến trên thị trường tại địa phương. Đồng thời trên cơ sở các thành viên Hội đồng bồi thường của dự án họp góp ý thống nhất với phương án giá đất để tính tiền sử dụng đất đã được Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố kết luận.

Khi các phương án này sớm được HĐND tỉnh thông qua sẽ là căn cứ để ngành chức năng thực hiện đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho người dân, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với các công trình, dự án. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các dự án được triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ