| 28-12-2022 | 08:59:58

Nỗ lực kéo giảm số người nghiện ma túy

Theo đánh giá của đơn vị chức năng TP.Thuận An, trong vài năm trở lại đây tệ nạn ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, đặc biệt số người nghiện ngày càng trẻ hóa, sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp. Trước tình hình trên, các đơn vị chức năng của thành phố đã đồng loạt triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm liên quan đến việc tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn.


Theo ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, trong vài ngày tới địa phương sẽ xử lý dứt điểm tình trạng đối tượng nghiện tụ tập trong các bãi tập kết ống cống trên địa bàn như báo Bình Dương phản ánh

Khó khăn trong việc quản lý người nghiện

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TP.Thuận An, cho biết thời gian qua số người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố tăng. Hiện có hàng trăm người nghiện ngoài cộng đồng; hàng trăm người nghiện ma túy thuộc diện theo dõi, quản lý của các phường, xã. Đáng chú ý là một số thanh niên sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới gây nên biểu hiện rối loạn tâm thần; một số người nghiện ma túy mất kiểm soát, hoang tưởng đã gây ra các hành vi bạo lực, ảnh hưởng đến trật tự công cộng.

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cũng như hạn chế số người nghiện trên địa bàn, thời gian qua các đơn vị chức năng TP.Thuận An tiếp tục ra quân đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm ma túy. Song song đó, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An công tác này gặp không ít khó khăn. “Đối với mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng, hiện nay thiếu lực lượng y, bác sĩ tham gia, từ đó gây khó khăn cho việc cắt cơn cho người nghiện. Một số gia đình của người nghiện không phối hợp khi lực lượng chức năng xuất hiện. Phần lớn người nghiện ma túy trên địa bàn TP.Thuận An là người sống lang thang, từ nơi khác đến địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra cơ bản để quản lý”, ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm.

Cần quản lý chặt địa bàn, đối tượng

Phường Thuận Giao, TP.Thuận An là địa bàn trọng điểm, luôn tiềm ẩn về việc mất ANTT. Thời gian qua, để kéo giảm các vụ việc liên quan đến ma túy, chính quyền địa phương đồng loạt triển khai nhiều giải pháp. Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết trong năm 2022 địa phương có 14 người nghiện ma túy thuộc diện quản lý. Nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn cũng như phòng ngừa các vụ việc liên quan đến người nghiện, Công an (CA) phường Thuận Giao phối hợp với CA TP.Thuận An thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn để phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ma túy. Qua các đợt ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 8 vụ, bắt giữ 12 đối tượng liên quan. Ngoài ra, CA phường Thuận Giao còn chủ động phát hiện, xử lý 15 vụ, 23 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường. Trong năm 2022, phường Thuận Giao đã lập hồ sơ, đưa đi cai nghiện tập trung 13 người.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết thêm: “Thời gian qua phường Thuận Giao gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý người nghiện. Cụ thể, những người nghiện từ nơi khác đến địa phương sinh sống nhưng không khai báo lưu trú. Họ hoạt động lén lút, không có giấy tờ tùy thân. Trong khi đó lực lượng so với địa bàn rộng, dân cư đông đúc. Từ các yếu tố trên đã gây khó khăn cho công tác quản lý người nghiện trong thời gian qua”.

Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An, trong năm 2022, phường Bình Hòa (TP.Thuận An) đã lập hồ sơ quản lý hàng chục người nghiện ma túy tại địa phương. So với 9 địa phương còn lại, số người nghiện trên địa bàn phường Bình Hòa chiếm nhiều hơn. Đề cập đến công tác phòng ngừa, quản lý người nghiện trên địa bàn, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết, phường có nhiều điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên tội phạm về ma túy nói riêng và nhiều loại tội phạm khác nói chung hoạt động khá phức tạp. Trước tình hình trên, CA phường Bình Hòa đã phối hợp với các hội, đoàn thể tập trung tuyên truyền pháp luật đến người dân. Ngoài ra, để ngăn ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm hoạt động trên địa bàn, chính quyền phường Bình Hòa chỉ đạo lực lượng CA địa phương thường xuyên kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong năm 2022, ngoài việc tuần tra vũ trang, lực lượng chức năng phường Bình Hòa cũng đã tổ chức trên 400 lượt kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó phát hiện hàng chục trường hợp sử dụng chất ma túy trái phép.

Trong khi đó, qua trao đổi với P.V trong ngày 27-12, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết thời gian tới địa phương sẽ xử lý dứt điểm các “bãi đáp” của người nghiện tụ tập trên địa bàn. Ông Sơn nhấn mạnh: “Tại các điểm tập kết ống cống trên địa bàn khu phố 1B, 1A và nghĩa trang nhân dân ở khu phố 2 (phường An Phú) được các con nghiện làm nơi trú ẩn để hút chích như báo Bình Dương phản ánh, thời gian tới lực lượng chức năng địa phương sẽ xử lý dứt điểm. Lãnh đạo chính quyền phường An Phú đã chỉ đạo ban điều hành các khu phố liên quan phối hợp cảnh sát khu vực tăng cường công tác nắm tình hình, nếu phát hiện đối tượng đến đây hút chích sẽ thu gom và xử lý đúng quy định”.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng LĐTB&XH TP.Thuận An, cho biết trong năm 2022, TP.Thuận An đã lập hồ sơ đưa hơn 100 người nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung. Công tác này luôn được đơn vị, quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, theo ông Nam, việc đưa người nghiện đi cai tập trung theo chỉ tiêu hàng năm của tỉnh giao là quá ít so với số người nghiện hiện có trên địa bàn TP.Thuận An.

THANH QUANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ