| 14-06-2021 | 08:51:12

Nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, TP.Thủ Dầu Một kiên quyết giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Qua đó, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện 6 nguyên tắc vàng trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB) với chiến lược: Khoanh vùng, đón đầu, kiểm soát chặt và cắt đứt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài xâm nhập vào thành phố.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Phú Cường (phường Chánh Mỹ)

 Quyết liệt chống dịch

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, thông tin tính đến sáng 13-6, các trường hợp liên quan đến bệnh nhân BN7059 ghi nhận tại TP.Hồ Chí Minh, làm việc tại Công ty TNHH CJ Vina Agri, khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một khó có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng. Tích lũy từ khi phát hiện bệnh nhân BN7059, số trường hợp F1 có liên quan và làm việc tại Công ty TNHH CJ Vina Agri là 81 người và đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, cả 81 trường hợp đều âm tính với Covid-19. Ngoài ra, ngành y tế còn lấy 132 mẫu gộp sàng lọc cộng đồng, kết quả 132 mẫu gộp với 438 người được lấy mẫu gộp đều có kết quả âm tính với Covid-19.

Như vậy, tình hình dịch bệnh tại TP.Thủ Dầu Một đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, diễn biến khó lường, TP.Thủ Dầu Một đã chuẩn bị các bước PCDB trong tình hình mới. Hiện nay, 17 đội phản ứng nhanh PCDB đang làm việc hết công suất trên địa bàn thành phố để truy vết các trường hợp nghi ngờ. Các thành viên trong đội luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ điều tra, giám sát, khoanh vùng và xử lý ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các thành viên trong đội đã không quản ngày đêm, luôn sẵn sàng đáp ứng, miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” điều tra, giám sát các đối tượng tiếp xúc với ca bệnh để kịp thời có những biện pháp xử lý; tuyên truyền, vận động từng người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Cùng với thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, đẩy mạnh truy vết, Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 thành phố cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân cho các hoạt động PCDB; chuẩn bị đầy đủ các phương án cách ly theo tinh thần “4 tại chỗ” trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp có trụ sở ngoài khu, cụm công nghiệp yêu cầu xây dựng kế hoạch, phương án PCDB phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp. Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 thành phố chỉ đạo thành lập nhóm chuyên hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thực hiện PCDB Covid-19. Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kịch bản PCDB ở cấp độ cao hơn, kết hợp với Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp, để mỗi doanh nghiệp nâng cao ý thức PCDB Covid-19. Đặc biệt, Tổ Covid-19 này mỗi ngày nhắc nhở doanh nghiệp kiểm tra nhanh sức khỏe người lao động, đẩy mạnh khai báo y tế và động viên người lao động ghi nhật ký hàng ngày.

Luôn sẵn sàng các biện pháp

Theo báo cáo của Công an TP.Thủ Dầu Một, tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Phú Cường, phường Chánh Mỹ, tình hình an ninh trật tự luôn được duy trì ổn định, bảo đảm giao thông thông suốt trên tinh thần kiểm soát dịch an toàn, không “ngăn sông, cấm chợ”. Hiện chốt kiểm soát dịch bệnh này chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Điểm nổi bật trong PCDB ở TP.Thủ Dầu Một là cấp ủy, chính quyền các cấp luôn đoàn kết, phát huy tối đa sức mạnh toàn dân, vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó, người dân trên địa bàn thành phố đã nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh cũng như cần thực hiện tốt các biện pháp PCDB để tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Ông Nguyễn Văn Chín, ngụ phường Phú Cường, cho biết: “Qua thông tin tuyên truyền của cán bộ phường, gia đình tôi đã thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch, không quá hoang mang, lo lắng trước các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh Covid-19”.

Như vậy, đến thời điểm này, việc kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được các lực lượng thực hiện tốt. Sự chủ động, nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền cùng với ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của người dân địa phương sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố cùng với các địa phương khác trong tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

TÍNH ĐẾN NGÀY 12-6, CÁC KHU CÁCH LY TẬP TRUNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CÒN 191 TRƯỜNG HỢP, GỒM: KHU CÁCH LY THÀNH ĐỘI THỦ DẦU MỘT (47 TRƯỜNG HỢP), KHU CÁCH LY TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ LỢI (61 TRƯỜNG HỢP) VÀ KHU CÁCH LY TẬP TRUNG CÓ THU PHÍ TẠI KHÁCH SẠN ĐẠI NAM (83 TRƯỜNG HỢP). NGOÀI RA, THÀNH PHỐ CÒN CÓ 23 TRƯỜNG HỢP ĐANG CÁCH LY TẠI NHÀ.

KIM HÀ

 

Chia sẻ
Tags
Covid-19