| 17-08-2021 | 08:22:56

Nỗ lực mở rộng “vùng xanh”

 Với mong muốn đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” vào đầu tháng 9, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực từng ngày để khoanh vùng, dập dịch và thu hẹp các “vùng đỏ”, “vùng vàng” để mở rộng các “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Huyện Bắc Tân Uyên đang gấp rút thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB), nỗ lực để mở rộng “vùng xanh”.

 Huyện Bắc Tân Uyên đang giữ gìn tốt các “vùng xanh”, tiếp tục nỗ lực mở rộng thêm để sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng, trở về trạng thái bình thường mới

 Thực hiện khẩn trương

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Nhằm quyết tâm giữ vững và bảo vệ bằng được tiêu chí là địa phương “vùng xanh” để huyện Bắc Tân Uyên sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”, cấp ủy chính quyền huyện đã yêu cầu lãnh đạo địa phương cấp cơ sở cần nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là để dịch bệnh xâm nhập.

 Doanh nghiệp dừng hoạt động nếu phát hiện F0

Theo Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên, các doanh nghiệp (DN) đã đăng ký phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” để vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa bảo đảm các quy định PCDB. Ngoài việc tuân thủ các quy định PCDB, huyện chỉ cho phép DN hoạt động khi đủ điều kiện và yêu cầu các DN phải thường xuyên test nhanh cho người lao động, DN nào phát sinh F0 phải ngưng hoạt động ngay. Việc ngưng hoạt động và xử lý các trường hợp nghi nhiễm phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và ngành y tế.

Đối với các xã, thị trấn đang là “vùng vàng”, như Bình Mỹ, Thường Tân, Tân Thành… phải giữ vững, khóa chặt các ấp, khu phố “vùng xanh”; khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển hóa các ấp, khu phố “vùng vàng” trở thành “vùng xanh” để các địa phương trên sớm đạt tiêu chí “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất. Riêng đối với thị trấn Tân Bình, xã Tân Mỹ và xã Đất Cuốc đang là “vùng đỏ” cũng thực hiện các bước theo thứ tự chuyển hóa các ấp, khu phố từ “vùng đỏ” trở thành “vùng vàng” và những nơi là “vùng vàng” sẽ trở thành các ấp, khu phố “vùng xanh” trong thời gian tới”.

Theo ông Bình, để đạt được kết quả này trong thời gian gần nhất, ngoài công tác PCDB của cả hệ thống chính trị thì ý thức của người dân tham gia phối hợp với lực lượng chức năng để giữ gìn, bảo vệ các “vùng xanh” đã được thiết lập trước đó là điều quan trọng nhất. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện Bắc Tân Uyên yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các địa phương và Tiểu ban thông tin tuyên truyền của huyện cần chủ động xây dựng các nội dung thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19.

Song song đó, dựa trên cơ sở kết quả xét nghiệm diện rộng, mức độ nguy cơ theo 4 nhóm (nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới) để đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, sau đó chia nhỏ các khu vực ở từng khu phố, ấp và từng tổ dân phố để thực hiện các giải pháp xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiêm vắc xin… phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Siết chặt các biện pháp PCDB

Để bóc tách nhanh những trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế tối đa việc gia tăng số ca F0, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung nguồn lực để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng theo nguyên tắc vùng có nguy cơ cao sẽ lấy và xét nghiệm toàn bộ người dân, những nơi có nguy cơ thấp sẽ lấy đại diện theo từng hộ gia đình. Kết quả, huyện đã hoàn thành xét nghiệm 100% số hộ dân (tỷ lệ đạt 63% dân số toàn huyện), phát hiện 1.349 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 1.062 trường hợp đã có kết quả PCR dương tính; hiện còn 287 trường hợp chờ kết quả của PCR.

Để bảo vệ “vùng xanh”, lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc (lần 2) tại 10 xã, phường, kết quả thực hiện được 10.953 người. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội phải bảo đảm thực chất, hiệu quả, chắc chắn và chặt chẽ theo nguyên tắc “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng người dân trên địa bàn huyện cần thực hiện tốt tinh thần “Ai ở đâu ở yên đó”, hạn chế đi lại mang mầm bệnh theo. Tuyệt đối không được có biểu hiện “ngoài chặt, trong lỏng”, việc thực hiện cách ly y tế đối với người từ nơi khác di chuyển đến địa phương phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn chủ động tính toán, quyết định phong tỏa các “vùng xanh” trên địa bàn quản lý để bảo đảm giữ vững “vùng xanh” của địa phương; tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng; đặc biệt là Tổ Covid ở các khu nhà trọ. Thường xuyên nắm bắt thông tin có liên quan đến từng người, từng hộ và từng phòng trọ để giám sát kỹ các trường hợp di chuyển ra vào khu vực.

Đối với các khu nhà trọ có mật độ dân số cao phải tăng thời lượng tuyên truyền, vận động và yêu cầu chủ trọ tổ chức tốt các biện pháp giãn cách, an toàn PCDB; Tổ Covid cộng đồng, Tổ Covid nhà trọ cần quản lý, giám sát chặt các trường hợp F1 cách ly tại nhà bảo đảm tuân thủ các quy định PCDB. Lực lượng công an và quân sự từ huyện đến cơ sở phải thường xuyên phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm PCDB; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nắm thông tin người dân gặp khó khăn để xác minh, hỗ trợ kịp thời đầy đủ về lương thực, thực phẩm và các dịch vụ y tế thiết yếu, tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn hoặc không được chăm sóc y tế. Việc thực hiện mở rộng “vùng xanh” được 2 Tổ công tác do 2 đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy làm tổ trưởng sẽ theo dõi, chỉ đạo đối với 10 xã, thị trấn trên toàn địa bàn huyện Bắc Tân Uyên.

 Phát triển phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh”

 Qua rà soát, toàn huyện Bắc Tân Uyên có 25 khu, ấp là “vùng xanh”, 15 ấp là “vùng vàng” và 14 ấp là “vùng đỏ”. Để mở rộng “vùng xanh”, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 huyện yêu cầu xã, thị trấn cần rà soát, xây dựng bản đồ vùng dịch, phân định rõ 3 vùng màu (xanh, vàng, đỏ). Từ đó, siết chặt công tác quản lý để giữ gìn các “vùng xanh”. Từng địa phương cố gắng vận dụng tối đa phương châm “4 tại chỗ” trong PCDB; thực hiện gắn bảng “vùng xanh”, xây dựng Tổ tự quản bảo vệ các “vùng xanh” hiện hữu tới từng khu phố, ấp, tổ dân phố và từng ngõ hẻm; tăng cường hiệu quả hoạt động của các trạm kiểm soát, chốt chặn để khóa chặt các “vùng xanh”; chủ động phối hợp với ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần 3; trong đó tập trung vét lại các địa phương, khu vực thuộc “vùng đỏ”, “vùng vàng” và những khu vực có nguy cơ cao để loại sạch F0 ra khỏi địa bàn và chuyển hóa sang “vùng xanh”. Các địa phương quan tâm chăm lo chu đáo, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tiêm vắc xin, test nhanh diện rộng để công tác PCDB ngày càng hiệu quả hơn.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ