| 11-07-2023 | 09:39:23

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án bất động sản

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), thời gian qua Sở Xây dựng đã đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ, ổn định thị trường và phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

 Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở trên địa bàn. Trong ảnh: Dự án khu đô thị Phúc An Ashita tại trung tâm huyện Bàu Bàng

 Đề xuất nhiều giải pháp

Trong những năm qua, việc phát triển dự án nhà ở thương mại góp phần cung cấp kịp thời diện tích sàn nhà ở cần thiết để phục vụ cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư, một số chủ đầu tư gặp vướng mắc, khó khăn, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định nên việc triển khai dự án không đúng tiến độ đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, một số dự án đã thực hiện các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng không đúng quy định, chuyển nhượng BĐS khi chưa đủ điều kiện, không thực hiện được đúng cam kết với người dân theo các thỏa thuận, giao dịch đã ký kết. Từ đó dẫn đến các phản ánh, khiếu nại của người dân và kéo theo một số vụ việc tập trung đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trên địa bàn tỉnh.

Qua rà soát thực tế tình hình triển khai dự án và thu thập thông tin từ buổi họp với các chủ đầu tư do Sở Xây dựng tổ chức, đến nay có 28 dự án khó khăn vướng mắc cần được xem xét, giải quyết. Trong đó, TP.Thủ Dầu Một có 6 dự án, TP.Thuận An có 10 dự án, TP.Dĩ An có 6 dự án, TP.Tân Uyên có 2 dự án, TX.Bến Cát có 2 dự án, huyện Bàu Bàng có 2 dự án.

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát, xử lý, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 241/QĐ-UBND, ngày 13-2-2023, thành lập Tổ chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 17-5- 2023 của UBND tỉnh về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 1586/QĐ- UBND ngày 21-6-2023 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp, kiểm tra

Nhằm ổn định thị trường BĐS, thời gian qua Sở Xây dựng đã đẩy mạnh triển khai thực hiện rà soát, xử lý tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư dẫn đến khiếu nại gây mất an ninh trật tự và thống kê các dự án BĐS khó khăn, vướng mắc. Tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án BĐS trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, Sở Xây dựng đã thường xuyên phối hợp các ngành, UBND huyện, thị, thành phố theo dõi, nắm bắt các thông tin liên quan đến việc tụ tập của người dân phản ánh, khiếu nại liên quan các dự án, tổ chức đối thoại, giải thích và vận động người dân không tập trung đông người và không thực hiện các hoạt động gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện,  thị, thành phố rà soát, tổng hợp, báo cáo về cơ quan có thẩm quyền đối với các dự án có khiếu nại phức tạp, đông người. Đồng thời phối hợp các sở, ngành và UBND huyện, thị, thành phố tổ chức làm việc với các nhà đầu tư dự án để làm rõ các vấn đề tồn tại trong việc đầu tư và việc giải quyết các khiếu nại của người dân. Sở Xây dựng hiện đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan để làm việc với các chủ đầu tư triển khai trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An để xem xét tháo gỡ, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo”.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng, các quy định trong hoạt động kinh doanh BĐS.

 Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chủ động tổ chức phối hợp kiểm tra, tiếp nhận và xác minh kịp thời các nguồn tin phản ánh liên quan đến các vi phạm về xây dựng tại các dự án nhà ở từ các tổ chức, cá nhân, các cơ quan báo chí để xử lý theo quy định. Từ năm 2020-2022, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý vi phạm hành chính về xây dựng đối với 54 trường hợp vi phạm liên quan đến các dự án nhà ở trên địa bàn.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ